Việt Nam hiện có khoảng 400.000 người mù loà

10:10, 09/10/2015
.

Một phần ba trong số người mù lòa là những người nghèo không có tiền điều trị mang lại ánh sáng.

Chiều 8/10, phát biểu tại buổi lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới 2015, ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: hiện nay trên thế giới có khoảng 39 triệu người mù và con số này sẽ tăng nếu chúng ta không có những biện pháp phòng chống mù lòa tích cực hơn. Cứ 5 giây thế giới có thêm một người bị mù, và cứ 1 phút thế giới có thêm 1 trẻ bị mù. 90% người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển với các điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khó khăn (Việt Nam được xếp trong nhóm các nước này).

Theo báo cáo của Bệnh viện Mắt Trung ương, ở Việt Nam hiện có khoảng 409.000 người mù loà. 1/3 trong số đó là những người nghèo không có tiền điều trị mang lại ánh sáng. 83% tỷ lệ người mù ở Việt Nam có thể phòng chữa được (bao gồm 69% là có thể chữa được và 15% có thể phòng ngừa được).

Các nguyên nhân gây mù chính hiện nay qua điều tra cho thấy, đục thể thủy tinh vẫn là nguyên nhân chủ yếu, chiếm tới 66,1%, sau đó là các bệnh lý đáy mắt (chiếm 10,5%) , bệnh glôcôm (6,4%), tật khúc xạ (2,5%) và bệnh mắt hột (1,7% tổng số người mù).

Các bác sỹ nhãn khoa khuyến cáo nên khám mắt định kỳ tại các cơ sở nhãn khoa trên cả nước 6 tháng/1 lần để phát hiện sớm các bệnh về mắt, xử trí và điều trị kịp thời, trước khi bệnh biến chứng và nặng hơn. Đặc biệt, nhân dân lưu ý: không tự ý mua và nhỏ thuốc mắt khi không có đơn của bác sỹ chuyên khoa mắt.

Thứ Năm, tuần thứ hai của tháng 10 hàng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Quốc tế về phòng chống mù loà (IAPB) chọn là Ngày Thị giác thế giới (World Sight Day). Theo đó, Ngày Thị giác thế giới  năm nay sẽ là thứ Năm ngày 8/10 năm 2015. Đây là năm thứ 13 Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới.

Nhằm hưởng ứng Ngày thị giác Thế giới năm 2015, BCĐ Quốc gia PCML Bộ Y tế, BV Mắt Trung ương, Hội Nhãn khoa Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động như: tư vấn, khám mắt miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách tại phòng khám mắt miễn phí, 85 Bà Triệu - Hà Nội; thực hiện 100 ca phẫu thuật nhân đạo trên xe mổ lưu động từ ngày 8-10/10/2015 tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang./.

Theo Thu Thủy/VOV.VN

 


.