Ăn thì là, ngừa ung thư

09:06, 25/06/2014
.

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy chất anethole đặc biệt có trong cây thì là có thể làm giảm viêm nhiễm và có khả năng ngăn ngừa ung thư. Rau thìa là (thì là) tên khoa học là Anethum graveolens, Mỹ ngữ gọi là "dill", họ hoa tán.

Người ta thường dùng lá, quả và hạt để làm hương liệu, chế biến thức ăn, dùng lá thìa là làm rau hoặc gia vị, nhất là các món như canh cá, canh lươn, ốc, cháo cá... vừa thơm ngon vừa át được mùi tanh.
 

Ngoài tác dụng làm gia vị trong ẩm thực, lá, quả và hạt thìa là còn được dùng để làm hương liệu chế biến thức ăn và làm thuốc.

Khi ăn loại gia vị này, cơ thể sẽ hấp thu được lượng lớn chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hóa. Các bà nội trợ có thể tận dụng lợi ích của thì là bằng cách chế biến súp cà chua, thì là và tỏi; sử dụng thì là cho các bữa canh cá.

Thì là cho vào một số món canh làm món ăn thêm hấp dẫn.

Loại rau này rất quen thuộc trong các món ăn của người Ý và người dân vùng Địa Trung Hải, nó rất dễ chế biến và có nhiều chất dinh dưỡng.

Có thể ăn được mọi thứ trên cây thì là từ gốc, thân, lá cho đến hạt, nó giòn, ngọt và có vị như cam thảo. Thì là chứa rất nhiều dưỡng chất thực vật, ngoài ra có còn có vitamin C, chất xơ, folate và kali.

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy chất anethole đặc biệt có trong cây thì là có thể làm giảm viêm nhiễm và có khả năng ngăn ngừa ung thư.

Gốc cây thì là trông như một củ hành lớn có bẹ lá, có thể lột các lớp vỏ bên ngoài ra và sử dụng như củ hành.

Lá cây có thể dùng làm món rau trộn, nấu canh hoặc để trang trí món cá nướng. Ngoài ra, thì là cất trong tủ lạnh vẫn còn tươi tốt và dùng được sau nhiều tuần.

Thì là giúp kích thích sản xuất tăng tiết sữa cho những phụ nữ đang cho con bú và làm giảm trọng lượng cơ thể.

Loại thảo dược này có chứa nhiều khoáng chất Fennel và các vitamin: vitamin C, chất xơ, mangan, kali, magiê, canxi, sắt, vitamin B3... giúp kháng khuẩn và rất hữu ích cho hệ thống miễn dịch.

Cây thì là chứa nhiều vitamin C cần thiết cho những hoạt động của hệ thống miễn dịch, đồng thời bảo vệ các động mạch khỏi lão hóa.

Hơn nữa do có chứa nhiều chất xơ nên thì là giúp giảm mức độ cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, các chất xơ có trong thì là còn ngăn ngừa ung thư đường ruột do nó có tác dụng loại bỏ độc tố và chất gây ung thư từ ruột.

Chất xơ có trong thì là có tác dụng ngăn ngừa ung thư đường ruột, do nó có thể loại bỏ độc tố và chất gây ung thư từ ruột.

Kali có trong thìa là còn là một khoáng chất cần thiết giúp làm giảm huyết áp cao cho những người bị bệnh tim.

Với nhiều công dụng trong chữa bệnh, rất tốt cho sức khỏe con người, bạn hãy áp dụng trong gia đình mình thật đơn giản khi dùng thì là làm gia vị cho những món ăn cần dùng tới thì là để tăng hương vị cho món ăn gia đình bạn.

Cùng với đó, là loại rau với giá thành rẻ, dễ mua, hãy đảm bảo hơn cho sức khỏe gia đình bạn với một bước thật đơn giản này nhé!



Theo Phunutoday


.