Những ước mơ bình dị

08:03, 12/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Lao và bệnh Phổi vào những ngày đầu năm công việc khá tất bật. Theo những bước chân bận rộn của điều dưỡng viên tôi ghé thăm các bệnh nhân đang nằm điều trị ở bệnh viện này.

 Bệnh nhân Đinh Vân, quê xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) đang điều trị ở khoa Nội 1, là một người tuổi đã cao, trong hồ sơ bệnh án được kết luận là bị viêm phổi nặng. Nhìn dáng hình gầy gò, tiều tụy của cụ ông 89 tuổi ai cũng xót thương.

 Vì tuổi già, sức yếu cùng với bệnh tật, khiến cụ trò chuyện  khá mệt nhọc hay bị ngắt quãng và không rõ ràng. Người con trai cả thấy cha mình ho tất bật chạy lấy thêm áo cho ông mặc và lâu lâu lại nhắc từng câu. Một điều đặc biệt là khi trò chuyện, ông hay nhắc tới những bác sĩ, y tá  ở bệnh viện rồi khen: “Bác sĩ chăm sóc chu đáo, khám bệnh cũng giỏi. Số là ông định đi Sài Gòn, nhưng rồi tới bệnh viện này, bác sĩ cho uống thuốc gì  mà ông cầm được máu và 2-3 ngày nay sức khỏe phục hồi”. Có lẽ đối với cụ Vân trong lúc đau ốm nặng nhất thì những người đã luôn bên cạnh chăm sóc, chữa trị bệnh cho ông là những người ông muốn cảm ơn nhất. Và với khoảng thời gian ở bệnh viện gần nửa năm,  cũng đủ để ông có thể coi nơi đây như  là gia đình thứ 2 của mình.

Bệnh tật vốn chẳng những gây đớn đau cho thể xác mà cả về tinh thần. Trường hợp của 1 bệnh nhân  khoa nội 2 cũng như vậy,  anh tên Trung,  quê Bình Sơn. Anh nằm ở bệnh viện hơn 1 tháng nhưng gia đình hiếm có người ghé thăm. Hỏi ra mới biết nhà anh có 5 người, hai vợ chồng  anh đều bị bệnh, vợ nằm ở bệnh viện Đà Nẵng, 3 người con thì đều làm nghề biển, đều đi làm thuê, bỏ một bữa là không có tiền nên cũng không có thời gian đi thăm nom cha. Gia đình nghèo, trước đây còn khỏe mạnh, anh là người kiếm tiền chính trong gia đình. Giờ cả vợ chồng đều đau ốm, nên anh rất lo lắng. Bây giờ mong muốn của anh chỉ là: “Mau khỏe  để được các bác sĩ, y tá ở đây cho về để còn kiếm tiền lo cho gia đình, chứ giờ nhà có ai nữa đâu…”.

 Mỗi bệnh nhân, mỗi hoàn cảnh, nỗi khổ này chồng nỗi khổ kia khi vừa mang trong mình bệnh tật, vừa mang cả những nỗi lo bộn bề cơm áo gạo tiền. Ai cũng mang trong mình những nguyện vọng, ước mơ riêng, nhưng không phải nguyện vọng nào cũng trở thành hiện thực…

Các bác sĩ, y tá trong khoa cho biết, bệnh viện cũng đã có chính sách  hỗ trợ những bệnh nhân có  hoàn cảnh khó khăn  không phải đóng số tiền còn lại sau khi bảo hiểm thanh toán. Chị Đào Thị Cẩm Giang, phụ trách khoa nội 2 tâm sự: “Dù bệnh nhân nhiều cũng phải tận tụy phục vụ. Những dịp lễ, tết có những nhà hảo tâm tới tặng quà và giúp đỡ cho những bệnh nhân còn nằm ở bệnh viện không được về nhà hay hoàn cảnh khó khăn. Những lúc như thế mọi người vui lắm, mình cũng mong có thật nhiều những hoạt động từ thiện giúp đỡ bệnh nhân như thế.  Còn việc của mình  bây giờ chỉ là cố gắng hết sức để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân”.       
                     

  Bình Minh
 


.