Ăn Tết ở bệnh viện

07:02, 07/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong lúc người người rộn ràng đón Tết thì ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi nhiều bệnh nhân đang phải chống chọi với bệnh tật, không được sum vầy cùng gia đình. Nhưng ở đó, tình thân, tình người, ước mơ về một cuộc sống khỏe mạnh lại trở nên tha thiết, cháy bỏng hơn bao giờ hết.

Sáng mùng 2 Tết, chúng tôi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, dọc các hành lang bệnh viện vắng người hơn so với thường nhật. Tuy nhiên, đi vào Khoa Sản, Khoa cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc thì bệnh nhân vẫn khá đông. Ngồi ngắm con gái đầu lòng Nguyễn Ngọc Minh Châu ra đời vào lúc 23 giờ, gần thời điểm giao thừa, sản phụ Nguyễn Thị Tuyết Trinh, ở xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức dù còn chút mệt vẫn mỉm cười nói: “Tết này gia đình em hạnh phúc vô cùng vì tổ ấm của em đã chào đón thêm thành viên nhỏ bé này”.  Đứng kế bên, chồng chị Trinh nói với vợ: “Cảm ơn em!”. “Tết này dù ăn Tết ở bệnh viện nhưng anh lại thấy vui vô cùng khi mình đã lên chức cha vào dịp Tết. Đó là món quà Tết ý nghĩa nhất đời mà mình nhận được”- Chồng sản phụ Trinh vui mừng nói.

 

Bác sĩ Khoa cấp cứu đang tích cực chăm sóc bệnh nhân.
Bác sĩ Khoa cấp cứu đang tích cực chăm sóc bệnh nhân.


Tại Khoa sản, vào sáng mùng 2 Tết có 161 sản phụ và trẻ sơ sinh đang được chăm sóc tại đây. Riêng trong đêm giao thừa, bệnh viện đón nhận 2 bé sơ sinh sinh mổ vào thời điểm cận giao thừa. Nhìn những sản phụ và người thân đang hạnh phúc chào đón những thiên thần bé nhỏ trong thời khắc năm mới, với họ Tết ở đây tràn ngập niềm vui.

Ngược lại với niềm vui của các ông bố, bà mẹ ở Khoa sản, tại Khoa cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người nhà bệnh nhân thấp thỏm, đứng ngồi không yên. Các bác sĩ, y tá trực tại đây đang tất bật chăm sóc, cấp cứu bệnh nhân. Bác sĩ Võ Tấn Quang- Trưởng ca trực cho biết: Hiện tại bệnh viện có 885 bệnh nhân đang lưu trú, điều trị. Từ mùng 1-2 Tết, Khoa tiếp nhận 174 ca bệnh, trong đó chiếm đa số là do tai nạn giao thông. “Nhiều trường hợp tai nạn giao thông rất nặng. Y, bác sĩ tại khoa hầu như không biết đến Tết nhất gì cả. Với lịch trực dày, nghỉ 1 ngày, trực 1 ngày, nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng hết sức vì bệnh nhân là trên hết”, bác sĩ Quang nói.

Còn tại Khoa hồi sức tích cực chống độc, đội ngũ cán bộ tại Khoa càng bận rộn hơn bao giờ hết. Để đảm bảo công tác điều trị cho hơn 30 bệnh nhân, Khoa đã kê thêm 10 giường bệnh. Bên ngoài, có khá nhiều người túc trực chăm sóc người thân của mình đang nằm điều trị tại đây, mỗi gia đình một kiểu, người thì mang chiếu, mền nằm ở phía hành lang, người thì túc trực bên giường bệnh chăm sóc người thân. Còn rất nhiều hoàn cảnh khác đau khổ hơn, đang nhấp nhỏm chờ tin khi thấy con, cháu mình đau đớn trên giường bệnh không biết sống chết lúc nào. Đang ngồi xoa bóp cho mẹ, bà Lê Thị Hồng Vân, ở xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa bộc bạch: “Từ 29 Tết đến nay, tôi phải ở bệnh viện chăm sóc mẹ bị nhồi máu cơ tim. Đã vào đây rồi thì không biết Tết tư gì hết, nhưng cũng vui vì được UBND tỉnh hỗ trợ mỗi ngày 30 nghìn đồng, đối với người nghèo chúng tôi thì đỡ lắm!”

Bác sĩ Phạm Ngọc Lân - Phó Giám đốc bệnh viện cho hay: “Vì là bệnh viện tuyến cao nhất trong tỉnh, lại nằm ở vị trí trung tâm nên bệnh viện thường tiếp đón số ca cấp cứu tai nạn thương tích nhiều nhất tỉnh. Đã thành thông lệ, Ban giám đốc giao trách nhiệm cho các khoa, phòng bố trí người trực chính và trực phụ. Những bác sĩ dù không trực, nhưng cũng không được đi xa để phòng khi có sự cố cấp cứu đông người, chúng tôi có thể huy động được tất cả anh em vào. Riêng các Khoa cấp cứu, Khoa ngoại chấn thương chỉnh hình, Khoa hồi sức tích cực – chống độc, bệnh viện phải tăng cường số lượng bác sĩ”.

Rời bệnh viện, chúng tôi tiếp tục chứng kiến những tiếng hú của còi xe cấp cứu tiếp tục vang lên bên ngoài c­ổng bệnh viện, lại một kíp trực nhanh tay chuyển bệnh, sơ cứu, cấp cứu. Những y, bác sĩ vẫn miệt mài với công việc. Hạnh phúc giữa ngày Tết của họ là khi trực tiếp cứu sống bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch!


Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.