Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan

01:04, 29/04/2013
.

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ cho biết những bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan (dạng phổ biến nhất của ung thư gan) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách tập thể dục thường xuyên.
 


 
Bác sĩ Jean-Francois Dufour tại Inselspital, Bệnh viện ĐH Bern, cho biết hai nhóm chuột thí nghiệm đã được cho ăn một chế độ ăn thông thường và một chế độ ăn giàu chất béo. Những con chuột được chia thành nhóm có hoạt động thể chất và nhóm ít vận động. Nhóm hoạt động thể chất chạy trên máy chạy bộ cơ 60 phút/ngày trong 5 ngày/tuần.
 
Sau 32 tuần tập thể dục thường xuyên, 71% những con chuột có chế độ ăn thông thường phát triển các khối u lớn hơn 10mm. Trong khi đó, tỉ lệ này ở nhóm chuột ít vận động là 100%. Số lượng và khối lượng trung bình của các khối u ung thư biểu mô tế bào gan trong nhóm có hoạt động thể chất cũng giảm so với nhóm ít vận động.
 
Bác sĩ Dufour nói rằng các dữ liệu cho thấy những lợi ích đáng kể của việc tập thể dục thường xuyên đối với sự phát triển ung thư biểu mô tế bào gan.
 
Trong một tuyên bố, ông Dufour cho hay: “Chúng ta biết rằng những lối sống hiện đại và không lành mạnh dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ không cồn, có thể dẫn đến ung thư gan sau này. Tuy nhiên, trước đây chúng ta không biết liệu tập thể dục thường xuyên có làm giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan. Nghiên cứu này rất có ý nghĩa vì nó mở ra cánh cửa cho những nghiên cứu sâu hơn để chứng minh rằng tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan”.
 
Nghiên cứu này được giới thiệu tại Hội nghị Quốc tế về Gan ở Amsterdam.


 
Theo Hùng Cường/Dân trí


.