Nâng cao chất lượng đoàn viên

08:03, 13/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bằng nhiều cách làm phù hợp, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã bồi dưỡng, tạo nguồn để phát triển đoàn viên, nhất là trong học sinh. 
 
[links()]
 
Tiến bước lên đoàn
 
Tham gia lớp cảm tình đoàn do Đoàn xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) tổ chức, em Lê Y Hoàng Uyên, lớp 9B Trường THCS Tịnh Sơn bày tỏ, kết thúc buổi học, em đã nhận thức được tổ chức đoàn là môi trường thuận lợi để em rèn luyện về đạo đức, ý chí phấn đấu và quyết tâm trong học tập. Trước tiên, em sẽ cố gắng ôn tập vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, đồng thời tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa do Đoàn trường và Đoàn xã tổ chức.
 
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn tham gia Chương trình “Xuân tình nguyện” mang yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn.                                                     Ảnh: TR.ÂN
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn tham gia Chương trình “Xuân tình nguyện” mang yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TR.ÂN
Bí thư Đoàn xã Tịnh Sơn Nguyễn Lê Kim Ánh cho hay, hằng năm, ngoài kết nạp đoàn đối với thanh niên của địa phương lên đường nhập ngũ, các đội viên trưởng thành có nguyện vọng vào đoàn sẽ được chi đoàn trường học đề xuất để bồi dưỡng, kết nạp. Trên cơ sở số lượng đội viên được giới thiệu, Đoàn xã Tịnh Sơn tổ chức lớp bồi dưỡng cảm tình và kết nạp vào đoàn.
 
Để tạo nguồn và nâng cao chất lượng đoàn viên, các cơ sở đoàn, trường học đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút học sinh tham gia, đó là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, Chương trình Tiếp sức mùa thi, Hành trình về địa chỉ đỏ, Xuân tình nguyện... Đặc biệt, các phong trào thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng triển khai như “Học sinh 3 tốt”, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật các cấp...
 
Theo Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Quốc Tuấn Nguyễn Quốc Hùng, thông qua các chuyến thiện nguyện, hoạt động ngoại khoá giúp học sinh tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống. Đặc biệt, các phong trào, hoạt động đoàn giúp các em có thêm động lực trong học tập, là bước đệm để các em tiếp tục rèn luyện, phát triển toàn diện bản thân ở giảng đường đại học sau này. Từ đầu năm học 2022 - 2023, Đoàn trường tổ chức kết nạp đoàn đợt 1 cho 321 học sinh và đợt 2 vào ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) sắp tới.
 
Chú trọng chất lượng
 
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho rằng, công tác kết nạp đoàn viên là một yêu cầu khách quan; đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức đoàn, nhằm bổ sung cho đoàn đội ngũ đoàn viên có chất lượng, số lượng phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đoàn trong mỗi giai đoạn. Công tác kết nạp đoàn viên cũng là nhiệm vụ quan trọng của việc xây dựng tổ chức cơ sở đoàn bảo đảm sự kế thừa và phát triển của đoàn.
 
Những năm qua, công tác phát triển đoàn viên trên địa bàn tỉnh đều đạt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, việc đoàn kết, tập hợp thanh niên còn gặp nhiều khó khăn, nhất là khu vực nông thôn. Do đó, đòi hỏi các cấp bộ đoàn trong tỉnh phải tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động, có giải pháp khơi dậy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của thanh niên trong tham gia tổ chức đoàn và các hoạt động phong trào. Cùng với đó, để tạo nguồn và nâng cao chất lượng đoàn viên, các cấp bộ đoàn cần có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thanh niên; nâng cao nhận thức về đoàn...
 
“Phát triển đoàn viên cần đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình và thủ tục trong các đối tượng thanh niên trên cơ sở coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng; có giải pháp hiệu quả để tổ chức cho đoàn viên tham gia sinh hoạt đoàn tại nơi cư trú; tiến hành đánh giá, xếp loại đoàn viên đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đoàn... Từ đó đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên, góp phần xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh”, anh Cao Lê Tùng Nghĩa nhấn mạnh.
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.