Nghị lực của Trà Nhi

09:04, 30/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dẫu bệnh nặng, nhưng em Bùi Phạm Trà Nhi, học lớp 9A, Trường THCS Minh Thạnh, xã Đức Minh (Mộ Đức), không ngừng nỗ lực trong học tập và nghiên cứu khoa học. Trà Nhi tin rằng, tinh thần lạc quan sẽ giúp em chiến thắng bệnh tật và tiếp tục chinh phục ước mơ của mình.
[links()]
 
Học trong bệnh viện
 
Nhớ lại thời gian biết mình bệnh nặng, Trà Nhi chia sẻ, đó là cuối học kỳ I, năm lớp 8. Sau một đêm ngủ dậy em thấy cơ thể mình nặng nề. Đôi chân to hơn, khuôn mặt cũng sưng lên. Vài ngày sau cơ thể mệt mỏi, đi lại chậm chạp nên gia đình đưa em vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.Hồ Chí Minh) khám và bác sĩ đã kết luận, em mắc hội chứng thận hư.
 
Ngoài giờ học, Trà Nhi còn tập chơi đàn Ukulele và viết lời bài hát bằng tiếng Anh.
Ngoài giờ học, Trà Nhi còn tập chơi đàn Ukulele và viết lời bài hát bằng tiếng Anh.
Trà Nhi được các bác sĩ động viên ở lại theo dõi, điều trị. Tại bệnh viện, tranh thủ những lúc không đau, không mệt, Trà Nhi giải bài tập, học tiếng Anh. “Thấy nhiều bệnh nhân còn đau đớn hơn em mà vẫn mỉm cười động viên em, nên em càng quý trọng từng phút mình có được. Em cố gắng học và làm bài tập mà bạn bè, thầy cô gửi đến”, Trà Nhi kể.
 
Mỗi tháng, Trà Nhi phải đến bệnh viện điều trị một lần. Điều đó không thể làm vơi đi khát khao học tập trong em. Trà Nhi bộc bạch, khi chưa bị bệnh, em hay thức học tới 1, 2 giờ sáng. Hiện nay, em điều chỉnh giờ học tập, đi ngủ sớm và dậy sớm để ôn lại bài. Song, nhiều đêm thấy bài tập có chỗ chưa ổn, em lại mất ngủ. Cảm giác người còn khó chịu hơn khi cơ thể phát bệnh. Thế nên, em cố gắng tranh thủ giờ giải lao ở trên lớp làm cho xong bài tập mới yên tâm.
 
Trà Nhi đã gặt hái nhiều thành tích cao trong học tập. Trà Nhi đoạt nhiều giải thưởng với các môn Toán, tiếng Anh ở những cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Ngay cả khi bị bệnh, Trà Nhi vẫn đoạt giải Nhì Cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp huyện vào năm lớp 8. Còn ở năm học này, Trà Nhi đoạt giải Nhì Cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp huyện và cấp tỉnh. Học kỳ I lớp 9, Trà Nhi đạt điểm trung bình là 9,5, cao nhất trường.
 
Không những vậy, Trà Nhi còn tìm tòi, sáng tạo để tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, cấp tỉnh. Tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ VI (năm học 2020 - 2021), Trà Nhi đoạt giải Ba với đề tài “Hệ thống cảnh báo lở và sạt lở đất thông minh”. Trong năm học 2021 - 2022, Trà Nhi và bạn cùng lớp tiếp tục thực hiện đề tài “Chế tạo thiết bị phát hiện và cảnh báo các loại khí gây nguy hiểm” và đã đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi khoa học kỹ thuật huyện Mộ Đức.
 
Giữ vững tinh thần lạc quan
 
Hằng ngày, Trà Nhi dành phần lớn thời gian cho việc học. “Khi nào mệt quá thì em nghe nhạc tiếng Anh, vừa thư giãn vừa học thêm từ vựng. Biết em thích hát, mẹ mua cho em cây đàn. Em tập đánh đàn và viết lời bài hát bằng tiếng Anh để cải thiện vốn từ, giúp em tự tin hơn khi giao tiếp...”, Trà Nhi chia sẻ. 
 
Chị Phạm Thị Thanh Thúy, mẹ của Trà Nhi cho biết, cuộc sống khó khăn nên gia đình mỗi người mỗi nơi. Tôi làm ở tỉnh gần để có điều kiện chăm sóc con cái. Khi Trà Nhi bị bệnh, tôi nghỉ việc để lo cho con. Lúc không đi bệnh viện, tôi ở nhà nuôi vài con heo, trồng bắp, tỉa đậu. Cực khổ mấy chúng tôi cũng chịu được, chỉ mong con khỏe mạnh thôi.
 
Để người thân yên tâm, Trà Nhi luôn suy nghĩ và hành động tích cực. Trà Nhi tìm hiểu và tham gia tặng tóc cho bệnh nhân ung thư. Hơn nữa, Trà Nhi cũng nhiệt tình với các hoạt động đoàn, đội, biểu diễn văn nghệ do nhà trường tổ chức. Dù bị bệnh, nhưng lúc nào Trà Nhi cũng giữ nụ cười trên môi. Em ước mơ sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người.
 
Hiệu trưởng Trường THCS Minh Thạnh Nguyễn Công Huy Hiệp bày tỏ, tinh thần lạc quan, ham học hỏi của Trà Nhi là tấm gương để học sinh trong trường học tập, noi theo. Dẫu bị bệnh nặng, Trà Nhi vẫn không ngừng nỗ lực trong học tập, trở thành học sinh xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. “Chúng tôi luôn đồng hành, động viên Trà Nhi, giúp em có thêm động lực để chiến thắng bệnh tật, chạm đến ước mơ của mình”, thầy Hiệp chia sẻ.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.