Tuổi trẻ Ba Tơ: Góp sức xây dựng quê hương

06:04, 24/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, tuổi trẻ Ba Tơ hôm nay đã có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng và đi đầu trong các phong trào xóa đói giảm nghèo.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, họ đã trở thành chỗ dựa cho nhiều đồng bào dân tộc Hrê.  

TIN LIÊN QUAN


Lập nghiệp trên vùng đất khó

Những năm qua, chàng thanh niên Phạm Văn Ô (33 tuổi) ở thôn Mang Biều, xã Ba Tiêu, người từng đoạt giải thưởng Lương Định Của đã trở thành tấm gương vượt khó làm giàu cho những người trẻ ở Ba Tơ. Anh Ô sinh ra và lớn lên ở vùng núi còn đầy gian khó.

Đoàn viên thanh niên Ba Tơ tặng quà cho người dân xã Ba Nam.
Đoàn viên thanh niên Ba Tơ tặng quà cho người dân xã Ba Nam.

Năm 2004, với vốn liếng là 2 con trâu, anh đã áp dụng kiến thức do cán bộ khuyến nông phổ biến để làm chuồng, trồng cỏ và dự trữ rơm rạ, hạn chế thả rông trong mùa mưa để chăm sóc trâu. Từ đó, đàn trâu của anh Ô không ngừng phát triển, lên đến hàng chục con. Chàng thanh niên này còn tận dụng đất đồi để trồng xen canh mì và keo. Số tiền gom góp từ bán mì, keo, anh tiếp tục mở rộng đất sản xuất các cây nguyên liệu. Đồi thấp anh trồng mía, mì, xen bắp, khoai lang, trên đồi cao anh trồng keo. Hơn 13 năm lao động miệt mài, cuộc sống gia đình anh Ô đã khấm khá, có điều kiện để giúp đỡ bà con lối xóm.

Những năm qua, nắm bắt được nhu cầu của thanh niên, các cấp bộ đoàn huyện Ba Tơ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp và việc làm; các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên, cũng như khuyến khích và vận động thanh niên vay vốn chủ động tự tạo việc làm, nhận ủy thác hỗ trợ thanh niên vay vốn lập thân, lập nghiệp và tham gia xuất khẩu lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn đã phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 2.000 ĐVTN; mở 1 lớp học nghề dạy chổi đót cho 30 ĐVTN; tổ chức các buổi truyền thông tư vấn hướng nghiệp cho lao động nông thôn, thu hút hơn 400 ĐVTN tham gia. Các cấp bộ đoàn đã thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, tổng dư nợ đều tăng hằng năm. Đến nay, số dư nợ do Đoàn quản lý hơn 48 tỷ đồng, với 1.746 hộ được vay.
 

Huyện đoàn Ba Tơ đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân xây dựng 22 căn nhà, với tổng trị giá 770 triệu đồng và trường mầm non tại xã Ba Thành, với tổng giá trị gần 800 triệu đồng; huy động đóng góp của tuổi trẻ toàn huyện xây dựng 2 ngôi nhà nhân ái, với tổng giá trị 55 triệu đồng; khám, phát thuộc miễn phí cho hơn 1.800 người dân, vận động tuyên truyền ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, với 1.872 đơn vị máu được hiến.

Sẻ chia với cộng đồng

Bí thư Huyện đoàn Ba Tơ Phạm Thị Hạnh chia sẻ, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn huyện Ba Tơ đã tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, huy động thanh niên góp sức trẻ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phong trào “Sáng tạo trẻ” được triển khai rộng rãi trong đoàn viên, công chức, viên chức, giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, hiệu quả trong công việc.

Các cấp bộ đoàn đã xây dựng được 135 công trình, phần việc thanh niên, chủ yếu tập trung vào việc đảm bảo vệ sinh môi trường, tu sửa và làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ đoàn viên nghèo phát triển kinh tế, xây dựng nhà nhân ái, thu hút hơn 2.135 ĐVTN tham gia, với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. Phong trào “Tuổi trẻ Ba Tơ chung tay xây dựng nông thôn  mới” được triển khai thực hiện xuyên suốt, thực hiện nạo vét hơn 51km kênh mương, tu sửa và mở rộng 55km và làm mới hơn 1,5km đường giao thông nông thôn...

Theo chị Hạnh, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai đồng bộ và thường xuyên đến các cấp bộ đoàn trong toàn huyện, với các hoạt động sôi nổi và có tác động tích cực đến ĐVTN như: Chương trình “Đỏ lửa ngày Tết” tặng quà cho 1.200 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, với tổng số tiền 320 triệu đồng. Trong các đợt ra quân tình nguyện, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, “Tháng thanh niên”... đã trao tặng hơn 1.500 suất quà tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo và gia đình chính sách; quyên góp hơn 2.000 bộ quần áo hỗ trợ cho người dân trong các đợt mưa lũ xảy ra.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.