Tô thắm màu áo thanh niên

02:06, 27/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối CCQ tỉnh đã triển khai nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực, đề cao trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Bắc nhịp cầu nhân ái

Trong những năm qua, ĐVTN Chi đoàn Báo Quảng Ngãi luôn đồng cảm, sẻ chia với những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh. Mỗi ĐVTN trong chi đoàn trở thành một nhịp cầu nhân ái, kết nối các nhà hảo tâm với những số phận kém may mắn trong cuộc đời. ĐVTN là phóng viên của Báo rong ruổi khắp các địa phương để tìm hiểu, viết bài đăng trên chuyên mục “Vòng tay nhân ái” và đã vận động các mạnh thường quân giúp đỡ. ĐVTN của chi đoàn tận tay mang món quà đầy ý nghĩa của các nhà hảo tâm đến với người nghèo. Tình cảm nồng ấm từ việc làm thiện nguyện của ĐVTN Báo Quảng Ngãi ngày một lan tỏa trong cộng đồng. Chỉ tính riêng trong 2 năm (2014- 2015), Chi đoàn Báo Quảng Ngãi đã trở thành cầu nối cho hơn 60 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền được giúp đỡ trên 120 triệu đồng.  

Anh Võ Thành Tâm – Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh, trao quà cho người nghèo trong tỉnh. Ảnh T.L
Anh Võ Thành Tâm – Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh, trao quà cho người nghèo trong tỉnh. Ảnh T.L


Từ năm 2012 đến nay, Chi đoàn Báo Quảng Ngãi đã phối hợp xây dựng 3 ngôi nhà tình thương, tình nghĩa cho người nghèo, đối tượng chính sách với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Đã ba năm trôi qua, thế nhưng anh thương binh Trương Hùng Cường (ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành) vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc hạnh phúc khi được ở trong ngôi nhà mái ngói, nền lát gạch hoa mà ông cả đời ao ước. Ngôi nhà do Chi đoàn Báo Quảng Ngãi phối hợp cùng với Công ty BHNT Prudential Việt Nam triển khai hỗ trợ. Anh Cường xúc động nói: “Căn nhà cũ đã dột nát, cố gắng làm lụng mãi không đủ tiền để xây mới. Nhờ sự hỗ trợ của Chi đoàn Báo Quảng Ngãi, Công ty BHNT Prudential Việt Nam mà vợ chồng tôi có chỗ ở ổn định, sống vui vẻ tuổi già”.

Ý nghĩa từ những công trình

Với trách nhiệm của những người làm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, ĐVTN Sở KH&CN đã nghiên cứu và triển khai nhiều công trình thanh niên mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, xã hội. Tiêu biểu như công trình “Hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm hộ tịch cho UBND phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi”, triển khai từ năm 2012 đến nay. Nhờ ứng dụng công trình này, cán bộ làm công tác quản lý hộ tịch giải quyết nhanh các thủ tục, hạn chế được thời gian đi lại của người dân.

  Để bà con nhân dân tiếp cận các kiến thức về khoa học và công nghệ nhằm ứng dụng có hiệu quả vào trong lao động sản xuất và đời sống, ĐVTN Chi đoàn Sở KH&CN đã tặng tủ sách khoa học kỹ thuật cho Xã đoàn Hành Tín Đông (Nghĩa Hành). Cũng tại xã Hành Tín Đông, năm 2014 Chi đoàn Sở KH&CN đã xây dựng điểm truy cập thông tin KH&CN phục vụ nhân dân trong lao động sản xuất và đời sống. Tổng kinh phí thực hiện công trình này khoảng 65 triệu đồng.

Hiện nay, Chi đoàn Sở KH&CN đang triển khai công trình thanh niên  tỉnh “Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thông tin hiến máu tình nguyện tại tỉnh Quảng Ngãi”. Anh Đoàn Tấn Cảnh-Bí thư Chi đoàn Sở KH&CN cho biết, qua công trình này giúp nâng cao hơn nữa ý thức của cộng đồng về hiến máu tình nguyện, là cầu nối giúp người cho và nhận máu dễ dàng liên lạc với nhau.

Sáng tạo, trách nhiệm trong công việc

Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh vinh dự được Đảng ủy Khối CCQ tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị giai đoạn 2011-2015. Anh Lê Trung Hiếu-Bí thư Chi đoàn Tòa án tỉnh cho rằng, đây là niềm vui và cũng là động lực để ĐVTN trong chi đoàn tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ nhu cầu thực tiễn của cơ quan, ĐVTN Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh đã nghiên cứu và đưa vào thực hiện đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thụ lý, xét xử, giải quyết, thống kê các loại vụ án của hệ thống tòa án nhân dân”. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giảm thiểu sổ sách, hồ sơ, tài liệu bằng giấy, đồng thời lưu trữ dữ liệu khoa học; bảo đảm công tác tìm kiếm thông tin, tra cứu lý lịch tư pháp của bị can, bị cáo được thuận tiện; xác định, thống kê loại vụ việc tranh chấp nhanh, chính xác, kịp thời. Qua mạng máy tính, lãnh đạo được phân công phụ trách lĩnh vực xét xử có thể quản lý, theo dõi tiến độ giải quyết vụ án của từng thẩm phán từ cấp tỉnh đến cấp huyện, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết vụ án...

 P.TRIỀU-X.THIÊN
 


.