Tư vấn, phản biện dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất

02:06, 10/06/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/6, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Quang Thích và Tiến sĩ Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam đã  chủ trì buổi Tư vấn, phản biện dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (dự án điều chỉnh).

 

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (KKT Dung Quất), có công suất thiết kế 4 triệu tấn/năm, với tổng vốn đầu tư khoảng 60 nghìn tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, đi vào vận hành trong quý I/2020; giai đoạn 2 đã đầu tư xây dựng, đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, hoàn thiện các thủ tục để đưa vào vận hành chính thức. Trong dự án điều chỉnh, Nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh công suất thiết kế từ 4 - 6 triệu tấn/năm, nhằm cân bằng cán cân xuất nhập khẩu, chủ động về nguồn nguyên liệu thép chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; việc điều chỉnh nâng công suất không làm thay đổi công nghệ đang sử dụng, không phát sinh hóa chất độc hại ra môi trường, không tăng diện tích đất… Dự án điều chỉnh sẽ tăng tổng vốn đầu tư thêm 26 nghìn tỷ đồng.

Quang cảnh Hội nghị
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Quang Thích trao đổi tại buổi tư vấn, phản biện.

Để đảm bảo khả năng tiếp nhận, xuất nhập hàng hóa, nguyên vật liệu sau khi nâng công suất dự án, Hòa Phát sẽ đầu tư và kéo dài bến số 10 và 11 thêm 50m, đảm bảo cầu cảng tiếp nhận tàu trọng tải đến 250 nghìn DWT; Cảng tổng hợp – conteiner Hòa Phát Dung Quất, với công suất 6 triệu tấn/năm cũng đang được triển khai xây dựng và dự kiến hoàn thành trong quý III/2023. Thực hiện chương trình tái sử dụng, tiết kiệm nguồn nước, kết hợp với việc kiểm soát hệ thống tuần hoàn nước…đảm bảo cung cấp cho mục tiêu tối ưu hóa, nâng công suất của giai đoạn 2B. Dự án khi được đưa vào hoạt động đồng bộ, sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 11 nghìn lao động…

 

Tại buổi tọa đàm, các tham luận và ý kiến tư vấn của các đại biểu quan tâm và tập trung phân tích vấn đề về môi trường, quản ý và kiểm soát ô nhiễm, cơ sở hạ tầng, sự phù hợp của dự án điều chỉnh… Các nhận xét đều cho rằng, sản xuất luyện kim luôn có những yếu tố tác động tiêu cực động đến môi trường, nếu không được quan tâm đúng mức, bởi dự án chế biến một lượng lớn quặng sắt, than, đá vôi, nên phát thải khối lượng lớn chất thải khí, rắn và lỏng. Chủ đầu tư cần có giải pháp thích hợp, để đạt được cam kết bảo vệ môi trường sau khi nâng công suất dự án, như các thiết bị công nghệ lắp đặt bổ sung cần đồng bộ, hiện đại…

 

Trên cơ sở góp ý, phản biện của các chuyên gia, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Quang Thích cho rằng, dự án điều chỉnh Khu Liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất tăng quy mô công suất, là phù hợp với quy hoạch phát triển ngành thép, đảm bảo tính khả thi về thị trường, phù hợp với Nghị quyết của tỉnh về phát triển công nghiệp. Đề nghị nhà đầu tư tiếp thu ý kiến của các đại biểu về đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, về công nghệ và thiết bị… Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến cung cấp cho cơ quan chức năng nghiên cứu tham khảo, thẩm định điều chỉnh dự án.

 

XUÂN HIẾU

 

 

 

 

 

 

 


.