Ngắm hiện tượng thú vị: 5 ngôi sao Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ xếp thẳng hàng trên trời

10:06, 05/06/2022
.
Trong suốt tháng 6, một hiện tượng thiên văn hiếm có xuất hiện khi 5 ngôi sao Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ thẳng hàng nhau và có thể nhìn thấy bằng mắt thường vào lúc bình minh.
 
Hiện tượng hiếm hoi này xảy ra 18 - 19 năm/lần - Ảnh: WIKIMEDIA COMMONS
Hiện tượng hiếm hoi này xảy ra 18 - 19 năm/lần - Ảnh: WIKIMEDIA COMMONS
Theo Đài NBC, kể từ ngày 3-6 và kéo dài đến hết tháng 6, năm hành tinh này sẽ xuất hiện trên đường chân trời phía đông trước khi Mặt trời mọc 30 phút. 
 
Cuộc "diễu hành" của các hành tinh sẽ được sắp xếp theo thứ tự, bắt đầu từ đường chân trời lúc bình minh. Sao Thủy là ngôi sao gần nhất, xuất hiện thấp nhất trên đường chân trời. Trong khi đó sao Thổ sẽ ở vị trí cao nhất.
 
Những người ngắm sao ở Bắc bán cầu có thể nhìn thấy 5 hành tinh từ đường chân trời phía đông đến đông nam. Trong khi những người ở Nam bán cầu có thể nhìn dọc theo đường chân trời phía đông đến đông bắc. Yêu cầu duy nhất là bầu trời phải quang đãng theo hướng nhìn.
 
Nếu điều kiện thời tiết rõ ràng, các hành tinh sẽ đủ sáng để mọi người có thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường, mặc dù sao Thủy sẽ mờ nhất vào đầu tháng 6 và khó phát hiện nhất nếu không có ống nhòm.
 
Tuy nhiên, vào cuối tháng 6, sao Thủy sẽ sáng lên đáng kể và xuất hiện cao hơn trên bầu trời, giúp bạn dễ dàng nhìn thấy hơn nhiều, theo Sky & Telescope, một ấn phẩm của Hiệp hội Thiên văn Mỹ.
 
Một sự kiện đặc biệt khác cũng đang chờ những người yêu thích thiên văn: vào ngày 24-6, Mặt trăng lưỡi liềm sẽ 'lẻn' vào đội hình 5 ngôi sao để xuất hiện trước. Lúc này, Mặt trăng sẽ nằm giữa sao Kim và sao Hỏa.
 
Lần gần nhất mọi người nhìn thấy 5 hành tinh thẳng hàng bằng mắt thường là vào tháng 12-2004, theo trang Sky & Telescope.
 
Theo GIA MINH/Tuoitre.vn
 

.