Hội nghị thượng đỉnh SCO thông qua Tuyên bố Samarkand

10:09, 17/09/2022
.
Ngày hôm qua, lãnh đạo các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã thông qua Tuyên bố chung Samarkand.
 
 
Cùng với đó là Kế hoạch hành động toàn diện cho giai đoạn 2023-2027 để thực hiện các điều khoản của Hiệp ước quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị và hợp tác lâu dài.
 
Theo tuyên bố chung, các nước thành viên SCO kêu gọi tạo ra thị trường năng lượng quốc tế minh bạch và giảm bớt các rào cản thương mại hiện hành nhằm đảm bảo an ninh năng lượng. Lãnh đạo các nước SCO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về bảo vệ an ninh lương thực toàn cầu, đối phó với biến đổi khí hậu và duy trì chuỗi cung ứng an toàn, ổn định và đa dạng.
 
Các nước thành viên xác nhận, SCO không chống lại các quốc gia và tổ chức quốc tế khác, đồng thời cũng lưu ý sự cởi mở trong hợp tác, có tính đến lợi ích chung. SCO cũng tuyên bố ý định xây dựng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, lập một danh sách duy nhất các tổ chức khủng bố và cực đoan, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các cuộc diễn tập chỉ huy - tham mưu chung chống khủng bố mang tên "Sứ mệnh hòa bình".
 
Cũng tại hội nghị, các nước thành viên đã ký Bản ghi nhớ về nghĩa vụ tư cách thành viên SCO của Iran. Hội nghị đã bắt đầu tiến hành các thủ tục để Belarus gia nhập SCO, đồng thời công bố Ấn Độ là nước giữ chức Chủ tịch luân phiên SCO trong năm 2022-2023.
 
Theo giới phân tích, việc kết nạp thêm thành viên, mở rộng tổ chức SCO là một trong những kết quả quan trọng nhất của Hội nghị thượng đỉnh tại Samarkand. Thành viên mới và cả các quan sát viên mới, từ Trung Đông và châu Phi. Điều này có nghĩa, SCO đang mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên bản đồ thế giới.
 
Theo VTV.vn
 

.