Nữ hoàng chân đất trở lại đường đua

12:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 7 năm giải nghệ, vận động viên (VĐV) Phạm Thị Bình đã trở lại đường đua để chinh phục các cự ly dài Marathon. Dù bị ảnh hưởng bởi tuổi tác và sức khỏe giảm sút sau khi sinh hai con, "Nữ hoàng chân đất" một thời vẫn lặng lẽ tập luyện và luôn tiến về phía trước với nghị lực phi thường.
 
 
Vận động viên Phạm Thị Bình.   ẢNH: NVCC
Vận động viên Phạm Thị Bình. ẢNH: NVCC
Năm 2013, Phạm Thị Bình xuất sắc giành huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 27 ở Myanmar. Dù đôi chân trần bị phồng rộp khi kết thúc đường đua, nhưng Bình vẫn cười rạng rỡ giơ cao lá cờ đỏ sao vàng trên sân. Hình ảnh đó đã để lại sự khâm phục trong lòng người hâm mộ cả nước. Từ đấy Phạm Thị Bình được mọi người biết đến và yêu mến với biệt danh “Nữ hoàng chân đất”, bởi Bình luôn thi đấu với đôi chân trần. Đến nay, thành tích HCV tại SEA Games 27 của Bình vẫn là kỷ lục quốc gia. Thể thao Việt Nam chưa có thêm tấm HCV nào trên đường chạy Marathon (nội dung nữ) ở đấu trường SEA Games.
 
Đến với điền kinh lúc 13 tuổi, năm 2005, Phạm Thị Bình vinh dự được lên đội tuyển trẻ quốc gia. Trải qua quá trình khổ luyện, chị đã vươn lên trở thành trụ cột của đội tuyển điền kinh quốc gia và là vận động viên số 1 Việt Nam ở các cự ly dài. Trong sự nghiệp của mình, Phạm Thị Bình đoạt hơn 80 huy chương các loại, trong đó có 30 huy chương vàng.  Thành tích cao nhất là huy chương đồng Giải Marathon Châu Á, huy chương vàng Marathon SEA Games 27...

Chia tay đường chạy năm 25 tuổi, sau khi mang về tấm HCV Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, Phạm Thị Bình đến với nghiệp huấn luyện từ năm 2014 đến nay. Chị thầm lặng đóng góp xây dựng đội tuyển điền kinh trẻ Quảng Ngãi. Sau nhiều năm vắng bóng trên đường đua, Bình lại một lần nữa gây xúc động cho người hâm mộ khi tháng 9/2022, cố gắng chịu đựng cơn đau với đôi chân trần rớm máu để bứt tốc trên đường đua tại Giải Marathon Techcombank Hà Nội. Tại giải này, Bình về nhì sau VĐV trẻ nổi tiếng của điền kinh Việt Nam là Nguyễn Thị Oanh. Với người hâm mộ, Bình luôn là người chiến thắng, bởi trước khó khăn, “Nữ hoàng chân đất” không bao giờ bỏ cuộc.

 
Đây là một trong những sự kiện đánh dấu sự trở lại của Bình trong các giải Marathon. Tháng 10/2022, Bình tiếp tục tham gia Giải Marathon quốc tế Bình Dương và đoạt giải Nhất cự ly 42km.
 
Trước đó, tháng 3/2022, Bình tham gia Giải Việt dã Báo Tiền Phong tại Côn Đảo và đoạt HCV ở cự ly 21km. Sau đó, “Nữ hoàng chân đất” chinh phục Giải Marathon Báo VNExpress tại Quy Nhơn, nội dung 42km. Bình tiến về đích bằng đôi chân trần, bỏ xa các đối thủ phía sau, với thành tích 2 giờ 58 phút 18,3 giây...
 
Chia sẻ về lý do chạy chân đất, Bình cho biết so với các VĐV sử dụng giày hiện đại, có sức bật, hỗ trợ đường chạy rất tốt, thì phải chạy chân đất như chị là rất thiệt thòi. Tuy nhiên, do gan bàn chân của Bình mỏng, nếu chạy bằng giày ở giải thi đấu cường độ cao, chân sẽ bị bỏng nước. Vì thế, để có được thành công như hôm nay, Bình đã rất nỗ lực.
 
Tết Quý Mão này, Bình đã 34 tuổi. Chị sống hạnh phúc bên gia đình nhỏ, với chồng, một con trai và một con gái xinh xắn, đáng yêu. Ngoài tình yêu dành cho gia đình, với "Nữ hoàng chân đất" thì điền kinh là niềm đam mê trong cuộc sống. Dù ở vị trí nào chị cũng muốn cống hiến tài năng của mình cho quê hương, đất nước. Mỗi ngày Bình thức dậy từ 4 giờ sáng để bắt đầu công việc huấn luyện cho các VĐV của Đội tuyển điền kinh trẻ Quảng Ngãi. Nhiệt huyết, tận tâm là phẩm chất  của "Nữ hoàng chân đất" Phạm Thị Bình ở vai trò huấn luyện viên.  "Hy vọng thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ có thêm những “hạt giống” triển vọng ở nội dung Marathon được ươm mầm và phát triển", Bình chia sẻ.
 
TRÍ PHONG
 

.