Ecuador vẫn được dự World Cup 2022, Chile quyết kiện đến cùng

09:06, 11/06/2022
.
FIFA đã bác bỏ cáo buộc của phía Chile nhắm vào hậu vệ Byron Castillo và tuyên bố tuyển Ecuador vẫn được phép tham dự World Cup 2022 bằng suất đại diện thứ tư khu vực Nam Mỹ.
 
Đội bóng Nam Mỹ đã gặp rắc rối suốt thời gian qua khi bị láng giềng Chile tố cáo sử dụng cầu thủ có lai lịch bất minh tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ. Vụ việc gây xôn xao cả Ecuador lẫn làng cầu Nam Mỹ, đến mức HLV Gustavo Alfaro buộc phải "cất" Byron Castillo trong phần lớn các trận đấu vòng loại để chờ các cơ quan có thẩm quyền xác minh nhân thân của hậu vệ 27 tuổi này.
 
Luật sư Eduardo Carlezzo cho biết từ việc phát hiện những dấu hiệu bất thường về nhân thân của Byron Castillo, tuyển Chile đã có đơn tố cáo cầu thủ này sử dụng giấy khai sinh sai, khai báo sai năm sinh lẫn quốc tịch. 
 
"Bố mẹ Castillo kết hôn ở Tumaco - Colombia và sinh anh ta tại đó. Chúng tôi đã có những bằng chứng xác thực nhất và sẽ theo đuổi sự thật đến cùng. Castillo rõ ràng là người Colombia và việc anh ta khai báo quốc tịch Ecuador là vi phạm luật pháp. Chắc chắn anh ta đã làm giả giấy tờ tùy thân để có thể khoác áo tuyển Ecuador" - luật sư người Chile cho biết.
 
Ecuador vui mừng sau khi vượt qua vòng loại, giành vé dự World Cup.
Ecuador vui mừng sau khi vượt qua vòng loại, giành vé dự World Cup.
Nếu kết quả điều tra khớp với cáo buộc phía Chile, FIFA sẽ xử Ecuador thua 0-3 ở mọi trận đấu mà Castillo ra sân. Điều này đồng nghĩa với việc "La Tri" sẽ rớt xuống nhóm cuối vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ, thay vì đứng thứ 4 chung cuộc và có suất vào thẳng vòng chung kết tại Qatar cuối năm nay.
 
Chile tích cực theo đuổi vụ việc vì đội tuyển nước này – xếp hạng 7 toàn vòng loại – vẫn có cơ hội tham dự VCK World Cup 2022. Tuyển Chile chỉ giành được vỏn vẹn 1 điểm trong hai lần chạm trán Ecuador (thua 0-2 và hòa 0-0) và cả hai trận này, Castillo đều ra sân. 
 
Nếu Ecuador bị xử thua 0-3 cả hai trận, Chile nghiễm nhiên được cộng thêm 6 điểm và có thể sẽ giành được suất đi tranh vé vớt dành cho đội xếp thứ 5 (Peru hiện ở vị trí này và thậm chí có vé đi thẳng VCK nếu Ecuador bị tước quyền).
 
Trong thông báo mới nhất, FIFA tuyên bố bác bỏ khiếu nại từ phía Chile và khẳng định Ecuador vẫn có suất tham dự chính thức VCK World Cup theo kết quả thi đấu vòng loại. Văn bản có chữ ký của Phó chủ tịch Ủy ban kỷ luật FIFA Anin Yeboah nêu rõ: "Ủy ban kỷ luật FIFA bác bỏ mọi cáo buộc đối với Liên đoàn Bóng đá Ecuador. Tiến trình kỷ luật được khởi xướng đối với Liên đoàn Bóng đá Ecuador đã khép lại".
 
Nếu không đồng tình với FIFA, Chile có thể gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), nơi sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng sau khoảng một tháng.
 
Castillo sinh năm 1995, sở trường ở vị trí hậu vệ cánh. Cầu thủ 27 tuổi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2014 và đang khoác áo Barcelona SC tại giải VĐQG Ecuador. Anh đã chơi 128 trận và ghi 9 bàn cho đội bóng này.
 
Theo Đông Linh/NLĐO

.