Điểm đến của khát vọng hòa bình

02:03, 16/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, Khu chứng tích Sơn Mỹ, ở xã Tịnh Khê đón nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế. Xem những hiện vật ở phòng trưng bày, khu vực chứng tích hiện trường và nghe thuyết minh viên kể chuyện, nhiều du khách đã rơi nước mắt trước những mất mát do chiến tranh gây ra cho nhiều gia đình, người dân nơi đây.
[links()]
 
“Tôi đã từng nghe nhiều về Sơn Mỹ. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội được thăm nơi đây. Đến với Khu chứng tích Sơn Mỹ tôi rất xúc động, xót thương những nạn nhân bị sát hại. Đây không chỉ là nơi tố cáo tội ác của chiến tranh, mà còn để mọi người biết trân trọng ý nghĩa của hòa bình”, ông Diệp Sơn Phong, cựu chiến binh đến từ Hà Nội, chia sẻ.
 
Thuyết minh viên của Khu chứng tích Sơn Mỹ giới thiệu cho khách tham quan.
Thuyết minh viên của Khu chứng tích Sơn Mỹ giới thiệu cho khách tham quan.
Còn với bà Mel Lemon, một người đến từ Úc cho biết, sau khi xem phim tư liệu về vụ thảm sát, tham quan khu chứng tích, tôi rất buồn. “Tôi mong rằng, người dân ở vùng quê này có thể tha thứ, nén đau thương để vươn lên. Tôi hy vọng không chỉ làng quê Sơn Mỹ, mà đất nước Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung sẽ luôn hòa bình, phát triển, để ai cũng được sống trong môi trường hạnh phúc, bình yên”, bà Mel Lemon bộc bạch.
 
Nhân dịp tưởng niệm 55 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ, Ban Quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ tổ chức trưng bày chuyên đề “Trẻ em Sơn Mỹ - Xưa và nay” từ ngày 12/3 -  18/3/2023, nhằm giới thiệu với khách tham quan sự hồi sinh và phát triển mạnh mẽ của làng quê Sơn Mỹ. Giờ đây, trẻ em Sơn Mỹ đã được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc. Qua đó, giáo dục cho thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, nuôi dưỡng khát vọng và hành động vì một thế giới hòa bình, tốt đẹp hơn...
 
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát (năm 2022) đến nay, Khu chứng tích Sơn Mỹ đã đón hơn 28 nghìn lượt khách đến tham quan; trong đó có hơn 3.000 lượt khách quốc tế. Giám đốc Ban Quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ Phan Thị Vân Kiều cho biết, năm 1976, khu chứng tích được xây dựng. Gần nửa thế kỷ qua, nơi đây đã trở thành điểm đến của những người yêu chuộng hòa bình. Thời gian đến, Ban Quản lý sẽ phối hợp với đơn vị chức năng thiết kế lại không gian và trưng bày lại hình ảnh, hiện vật, tư liệu tại nhà trưng bày của Khu chứng tích Sơn Mỹ, để thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 

.