Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê

12:04, 09/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 9/4, UBND huyện Tư Nghĩa đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê tại xã Nghĩa Hòa. Đến dự buổi lễ có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng.
[links()]
 
Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê được xây dựng tại thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, gắn với di tích gốc là khu vườn cũ của gia đình.
 
Khu lưu niệm có một số hạng mục, bao gồm: Nhà lưu niệm có diện tích mặt bằng 67,9m2, được xây dựng theo kiểu khối hình tròn, mô phỏng lối kiến trúc của đàn tỳ bà, một ý tưởng được lấy từ bài thơ Tỳ Bà nổi tiếng của nhà thơ; cách nhà lưu niệm 30m về phía Đông là nhà Thủy Tạ với diện tích mặt bằng 32m2, phần mái cách điệu theo hình 3 lá sen úp xuống.
 
Khuôn viên xung quanh cổ kính, thơ mộng, rộng rãi và thoáng mát với nhiều cây cảnh, những câu thơ nổi tiếng được trang trí trên các khối đá tự nhiên...
 
Người yêu thơ viếng nhà thơ Bích Khê bên trong khu lưu niệm.
Du khách viếng thăm bên trong khu lưu niệm.

 

Khung cảnh khuôn viên khu lưu niệm.
Khung cảnh khuôn viên khu lưu niệm.
 
Di tích Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê là nơi lưu danh, tưởng niệm và tôn vinh tâm hồn và tài năng của thi sĩ. Đây còn là nơi giáo dục các thế hệ hôm nay về tinh thần hiếu học và một tấm gương lao động nghệ thuật đầy sáng tạo; tạo điều kiện để du khách đến tham quan, viếng thăm, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn nổi tiếng của một nhà thơ điển hình, tiêu biểu trong phong trào thơ mới ở nữa đầu thế kỷ XX. Với những ý nghĩa đó, Khu lưu niệm được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 16/9/2021.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng đã trao Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê cho chính quyền địa phương và gia đình nhà thơ Bích Khê.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê cho chính quyền địa phương và gia đình nhà thơ Bích Khê.
 
Nhà thơ Bích Khê tên là Lê Quang Lương, sinh ngày 24/3/1916 tại quê ngoại ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), lớn lên ở quê nội là thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa).
 
Ông làm thơ từ năm 15 tuổi. Những tác phẩm của ông có giá trị đặc sắc về nội dung, nghệ thuật, đóng góp to lớn về mặt thi pháp trong phong trào thơ mới ở Việt Nam nữa đầu thế kỷ XX. Cuộc đời nhà thơ Bích Khê tuy ngắn ngủi nhưng những thi phẩm và những câu thơ hay mà ông để lại luôn sống mãi với thời gian, với quê hương Quảng Ngãi, được thế hệ hôm nay và mai sau giữ gìn, trân trọng và tôn vinh. 
 
Tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng đã trao Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê cho chính quyền địa phương và gia đình nhà thơ.
 
Dịp này, Trung tâm Truyền thông Văn hóa - Thể thao huyện Tư Nghĩa cũng đã tổ chức chương trình “Trình diễn một số bản nhạc phổ thơ Bích Khê”.
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.