Tưởng niệm 451 năm ngày mất Trấn Quốc công Bùi Tá Hán

11:06, 17/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.6, Ban Quản trị tộc Bùi Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi tổ chức Lễ tưởng niệm 451 ngày mất của Trấn quốc công Bùi Tá Hán (1568-2019). Lễ được tổ chức tại Di tích lịch sử cấp quốc gia đền thờ Bùi Tá Hán.
Trấn Quốc công Bùi Tá Hán sinh năm 1496, ở Châu Hoan (nay là tỉnh Nghệ An). Đầu thế kỷ XVI, Bùi Tá Hán đi theo ngọn cờ “phù Lê diệt Mạc” của Nguyễn Kim và lập được nhiều công tích.
 
Sau khi nhà Lê được khôi phục, ông được vua Lê Trang Tông phong chức Bắc quân đô đốc và đem quân bình định trấn trị Thừa tuyên Quảng Nam (bao gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và một phần Phú Yên ngày nay).

 

Đền thờ Bùi Tá Hán dịp lễ tưởng niệm 451 năm ngày mất Trấn quốc công Bùi Tá Hán
Đền thờ Bùi Tá Hán dịp lễ tưởng niệm 451 năm ngày mất Trấn quốc công Bùi Tá Hán
 
Tại vùng đất này, ông quy tụ binh lính khai hoang lập làng, thu hút cư dân ngoài Bắc vào định cư và được thăng chức Bắc quân Đô đốc Phủ Chưởng phủ sự, tước Thiếu bảo Trấn Quốc công cho đến khi qua đời năm 1568. 
 
Ông đã có nhiều “chính sách an dân” hòa hợp giữa người Việt với người Chămpa, người Kinh với người Thượng, với các cải cách phát triển kinh tế, xã hội tiến bộ, tạo điều kiện cho nhân dân giữa các vùng giao thương hàng hóa với nhau, tăng cường gìn giữ trật tự, trị an trong vùng.
 
Sau khi mất, Bùi Tá Hán được truy tặng tước Thái bảo. Năm Minh Mạng thứ 13 (Nhâm Thìn 1832), ông được gia phong Khuông quốc Tịnh biên Thọ đức thượng đẳng thần. Hằng năm, vào ngày 15-5 âm lịch, chính quyền địa phương và con cháu họ Bùi tổ chức dâng hương tưởng niệm, tri ân những cống hiến của ông đối với dân tộc và dòng họ.
 
Tin, ảnh: Khả Nhiên

 


.