Văn học nghệ thuật đồng hành cùng đất nước

04:03, 04/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của Ngày Thơ Việt Nam 2018. Chương trình Ngày Thơ Việt Nam năm nay sẽ được Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh tổ chức vào lúc 15 giờ ngày rằm tháng Giêng (tức ngày 2.3.2018), với nhiều nội dung phong phú, đặc sắc.
 

TIN LIÊN QUAN


Ngày Thơ Việt Nam năm nay sẽ có 15 tác phẩm, với 10 bài thơ và 5 ca khúc. Mở đầu chương trình Ngày Thơ Việt Nam, người yêu thi ca sẽ được thưởng thức ca khúc Lễ nhạc Điện Trường Bà của Nguyễn Tuấn, do Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh trình bày. Đây là lễ hội truyền thống của quê hương núi Ấn - sông Trà và đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ kéo cờ thơ.Quảng Ngãi tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15
Lễ kéo cờ thơ.Quảng Ngãi tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15

Ngoài ra, chương trình Ngày Thơ Việt Nam còn có nhiều nội dung phong phú. Người yêu thi ca còn được thưởng thức các bài thơ, ca khúc nói về truyền thống, lễ hội, lịch sử, ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi mùa xuân, ca ngợi truyền thống của đồng bào các dân tộc, tình yêu giữa con người với con người và về Sơn Mỹ.
 

Đến nay, Ngày Thơ Việt Nam đã được tổ chức liên tiếp trong 16 năm. Riêng Quảng Ngãi, đây là lần thứ 15 Hội VH-NT tỉnh tổ chức chương trình Ngày Thơ Việt Nam. Năm nay, Hội VH-NT tỉnh chọn những bài thơ và ca khúc phổ từ thơ của hội viên trình diễn tại chương trình Ngày Thơ Việt Nam, nhằm tôn vinh thơ ca của tỉnh nhà. Theo đó, Ban tổ chức chọn tác phẩm của các hội viên cao tuổi như: Hồng Mão, Nguyễn Trung Hiếu, Vũ Hải Đoàn, Trần Hoài Hà... và một số hội viên đã mất như: Trầm Thụy Du (Dương Thành Vinh), Quang Trần, Nguyễn Huyền Thạch, Dương Quang Hùng để phục vụ những người yêu thi ca.

Đặc biệt, trong chương trình có trình bày bài thơ “Thưa mẹ! Trái tim” của liệt sĩ Trần Quang Long đã hy sinh trong phong trào học sinh, sinh viên miền Nam. Bài thơ được nhạc sĩ Văn Phượng phổ nhạc, thể hiện tinh thần, ý chí và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước trong những năm tháng mưa bom bão đạn.

Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh Lê Văn Sơn, cho hay: Quảng Ngãi là nơi hội tụ những người yêu thơ và thơ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Ngày Thơ Việt Nam đã trở thành nét đẹp văn hóa của người yêu thơ cả nước. Hằng năm, Ngày Thơ Việt Nam đều được tổ chức theo chủ đề riêng. Các bài thơ đều toát lên tinh thần ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và truyền thống lịch sử cách mạng quê hương, với hình thức thể hiện rất đa dạng.

Đặc biệt, năm nay Hội VH-NT tỉnh phối hợp với địa phương đưa các hoạt động văn học- nghệ thuật về với cơ sở. Hội chú trọng hỗ trợ các câu lạc bộ (CLB) thơ ca trong tỉnh tổ chức chương trình Ngày Thơ Việt Nam, như: CLB thơ Trà Giang, CLB thơ Đường Luật, CLB thơ Vĩnh Sơn (Sơn Tịnh), CLB thơ phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Đây là lần đầu tiên hai CLB thơ Vĩnh Sơn và CLB thơ phường Trương Quang Trọng tổ chức chương trình Ngày Thơ Việt Nam. Qua đó đã tạo cho những người yêu thơ có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ và trình bày những tác phẩm do chính các hội viên sáng tác.

Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tịnh Hiệp, Chủ nhiệm CLB thơ Vĩnh Sơn Hoàng Việt Thanh, cho biết: CLB thơ Vĩnh Sơn được thành lập năm 2008, với 20 thành viên. Đến nay, CLB có 21 hội viên. Hội viên CLB là thương binh, hội viên Hội tù yêu nước, thanh niên xung phong, những người biết làm thơ và những người yêu thơ. CLB sinh hoạt 2 tháng/lần để các hội viên đọc thơ, tìm hiểu về thơ và những vấn đề liên quan đến thể dục dưỡng sinh, an toàn giao thông... “CLB đã vận động từ nguồn xã hội hóa và đóng góp từ hội viên để tổ chức chương trình Ngày Thơ Việt Nam. Dịp này, CLB cũng ra mắt tập thơ gồm những tác phẩm của hội viên. Qua đó tạo cơ hội cho các hội viên, những người yêu thơ tại địa phương có dịp được gặp gỡ, giao lưu và được thỏa sức nói về thơ”, ông Thanh cho biết thêm.

Theo Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh Lê Văn Sơn, Ngày Thơ Việt Nam là dịp để gắn kết giữa những người yêu thơ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thi ca tỉnh nhà.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.