NSƯT Hán Văn Tình đã trút hơi thở cuối cùng

05:09, 03/09/2016
.

Sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư phổi, nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hán Văn Tình - "lão Quềnh" đã qua đời vào trưa ngày 3-9.



Nghệ sĩ Hán Văn Tình bị phát hiện mắc ung thư vào đầu năm 2015. Ông chữa trị tại bệnh viện một thời gian và có kết quả tích cực. Ông thậm chí còn tham gia đóng phim trở lại. Đến đầu năm 2016 thì bệnh bắt đầu trở nặng.
 

 Nghệ sĩ Hán Văn Tình luôn tỏ ra lạc quan trong quá trình chữa bệnh
Nghệ sĩ Hán Văn Tình luôn tỏ ra lạc quan trong quá trình chữa bệnh


Đỉnh điểm sáng 2-9, NSƯT Hán Văn Tình có dấu hiệu ngừng thở. Sau đó, mặc dù đến sáng 3-9, tình hình sau đó chuyển biến tích cực hơn, song cuối cùng ông đã không thể qua khỏi.

Khi mới bị bệnh, nghệ sĩ động viên vợ con rằng "sống chết còn có số". Cách đây bốn, năm hôm, vợ nghệ sĩ đã nói thật với ông về việc ông bị di căn lên nách rồi lên não. Nghệ sĩ Hán Văn Tình đối diện với tin này khá bình thản, sau đó còn nói với vợ: "Không sao đâu".

Nghệ sĩ Hán Văn Tình chia sẻ: “Có những hôm tôi vừa đi đóng phim, vừa tranh thủ đến bệnh viện để khám bệnh, mua thuốc uống. Nhưng tôi vẫn rất vui khi được tham gia bộ phim, vì được đóng phim là niềm vui, giúp mình quên đi những mỏi mệt của bệnh tật”.

Đương thời, NSƯT Hán Văn Tình là một trong những nghệ sĩ được yêu mến bởi sự giản dị, chân chất. Ông từng học tại Trường đào tạo Sân khấu Hà Nội từ năm 1973. Sau khi tốt nghiệp, ông về Đoàn tuồng Trung ương (nay là Nhà hát Tuồng Việt Nam) làm việc tới tận năm 2015.

Trong suốt quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, Hán Văn Tình tham gia rất nhiều hoạt động như diễn tuồng, đóng phim, tham gia quảng cáo, làm MC truyền hình và thậm chí cả các việc lao động như sửa xe, bơm vá.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình từng đoạt rất nhiều giải thưởng danh giá: Huy chương Bạc vai Lý Đại Hỷ trong vở Tuồng "Hoàng Hôn Đen", Huy chương Bạc vai Thổ Công trong vở Tuồng "Bạch Tinh", Huy chương "Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam" do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tặng,...

Mặc dù là nghệ sĩ nổi danh ở sân khấu tuồng, song ông được khán giả biết đến nhiều hơn với các vai phụ trong phim điện ảnh và truyền hình. Đặc biệt là vai diễn Chu Văn Quềnh trong bộ phim “Đất và người”, khán giả ấn tượng và yêu mến vai diễn này đến mức gọi luôn NSƯT Hán Văn Tình bằng cái tên thân thương là “lão Quềnh”.

Theo ANTĐ
 


.