Khánh thành giai đoạn I vườn thơ Bích Khê

03:06, 14/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 14.6, tại thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, Hội Văn học -Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với gia đình nhà thơ Bích Khê đã tổ chức dâng hương và khánh thành giai đoạn I vườn thơ Bích Khê, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Bích Khê (1916-2016). Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đến dự lễ.
Điểm nhấn của vườn thơ Bích Khê là được tạo dáng theo hình tỳ bà- một trong số những bài thơ tiêu biểu của Bích Khê. Vườn thơ thích hợp để tổ chức đêm thơ nhạc quy mô nhỏ, mang đầy tính lãng mạn. Tại một góc vườn hiện lên một góc phố cổ Thu Xà được phục dựng trên nền một bức ảnh cũ còn lại, với hình tượng Bích Khê lúc 17 tuổi cùng với Hoàng Trọng Miên, Hàn Mặc Tử, Lê Quang Hường (anh Bích Khê), Quách Tấn, Chế Lan Viên... 
 
Một góc vườn thơ Bích Khê
Một góc vườn thơ Bích Khê
 
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Bích Khê, chiều cùng ngày, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh còn cho ra mắt quyển sách Tổng tập Bích Khê 100 năm, dày gần 1.000 trang, bao gồm các tác phẩm: Bích Khê và những dòng thơ cũ; tập thơ Tinh huyết, Tinh hoa; Bích Khê-con người và cuộc đời; dư luận và lý luận phê bình về Bích Khê qua các giai đoạn; thơ viết về Bích Khê; nhạc phổ thơ Bích Khê. Có thể nói đây là tổng tập đầy đủ nhất về Bích Khê từ trước tới nay, được các nhà nghiên cứu hàng đầu tham gia sưu tầm và hiệu chỉnh.
 
Đồng thời, tổ chức Liên hoan trình diễn thơ nhạc Bích Khê 100 năm. Tại đây, người yêu thơ được thưởng thức 12 tiết mục thơ và nhạc do Quảng Ngãi và 4 tỉnh: Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Bình Định tham gia. Nhiều bài thơ sẽ được thể hiện theo dạng trình diễn, nhằm giúp cho người xem cảm nhận được cái hay trong thơ Bích Khê.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích nhấn mạnh: Tuy cuộc đời Bích Khê ngắn ngủi và để lại không nhiều tác phẩm thơ, nhưng có những giá trị mang tính bất hủ, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Cùng với việc khánh thành giai đoạn I vườn thơ Bích Khê, thì việc ra mắt tập thơ và trình diễn thơ Bích Khê, sẽ cho tất cả thế hệ chúng ta có dịp hiểu hơn về thân thế, sự nghiệp và những tác phẩm mang tính bất hủ của nhà thơ.
 
Bích Khê tên thật là Lê Quang Lương, sinh ngày 24.3.1916 tại Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Ông là con thứ 9 trong gia đình nho học yêu nước. Thuở nhỏ, Bích Khê học ở Huế rồi ra Hà Nội học tú tài nhưng nửa chừng rồi bỏ. Ngày 17.1.1946 ông mất khi mới 30 tuổi. 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.