Đội Tuyên truyền Văn hóa tỉnh: Sân khấu hóa hoạt động tuyên truyền

09:12, 05/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phát triển, nhưng hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan bằng hình thức sân khấu hóa của Đội Tuyên truyền Văn hóa tỉnh vẫn khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở miền núi.

Đưa sân khấu về cơ sở

Ông Lê Văn Quý - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: Với mục tiêu tăng cường hơn nữa việc đưa thông tin về cơ sở, hàng năm, ngành văn hóa đã xây dựng chương trình thông tin lưu động bằng hình thức sân khấu hóa nhằm phản ánh những nội dung của phong trào thi đua. Trong năm 2014, Đội Tuyên truyền Văn hóa tỉnh đã thực hiện tuyên truyền trên 100 buổi (vượt trên 40 buổi so với kế hoạch), chủ yếu ở các huyện miền núi và hải đảo. Đội đã tập trung tuyên truyền các nội dung về an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới, kế hoạch hóa gia đình, biển đảo và những vấn đề xã hội cấp thiết.

Đội Tuyên truyền Văn hóa tỉnh thực hiện tiết mục văn nghệ tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo tại cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi).
Đội Tuyên truyền Văn hóa tỉnh thực hiện tiết mục văn nghệ tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo tại cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi).


Ngoài ra, Đội tham gia 2 cuộc liên hoan, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc. Kết quả đạt HCV toàn đoàn chương trình tham gia tuyên truyền lưu động kỷ niệm 55 năm đường Hồ Chí Minh; HCV toàn đoàn chương trình tham gia tuyên truyền kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và giải A trang trí xe tuyên truyền lưu động.

Trước tình hình phức tạp ở Biển Đông, ngành văn hóa đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền chủ quyền biển đảo. Đội Tuyên truyền văn hóa tỉnh cùng với đội tuyên truyền các tỉnh ven biển miền Trung tham gia thực hiện đợt tuyên truyền lưu động từ cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) đến Thạch Bi (Đức Phổ). Đợt tuyên truyền đã thực sự thu hút người dân với nhiều hình thức biểu diễn đa dạng, phong phú. Mỗi tỉnh thể hiện bằng những hình thức nghệ thuật khác nhau. Anh Nguyễn Văn Vũ (thành viên Đội Tuyên truyền Văn hóa tỉnh), bộc bạch: “Được hát những ca khúc biển đảo để truyền đến người dân thông điệp về tình yêu quê hương, biển đảo, về chủ quyền của đất nước là niềm vinh dự lớn lao. Với hình thức tuyên truyền trực quan đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người nghe. Từ đó góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người dân, nhất là quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước”.

Được đông đảo nhân dân yêu thích  

Đội Tuyên truyền Văn hóa tỉnh có 13 thành viên. Mỗi thành viên trong đội vừa biết kịch, đọc tài liệu tuyên truyền, hát và nhiều năng khiếu khác để đảm nhận tốt được công việc. “Đội tuyên truyền văn hóa là lực lượng trẻ, năng động, có khiếu về tuyên truyền. Bản thân họ là những tuyên truyền viên giỏi”- Ông Quý nhận định.

Với đặc thù công việc thường xuyên đi cơ sở dài ngày, nhưng các thành viên trong đội vẫn rất quyết tâm, cố gắng luyện tập, biểu diễn để đem đến cho người dân những tiểu phẩm, ca khúc đặc sắc. Chị Trần Thị Kim Hiền (tuyên truyền viên) tâm sự: “Đội thường xuyên đi tuyên truyền, biểu diễn ở miền núi, đường sá đi lại rất khó khăn. Đồng bào đi làm rẫy đến tối mới về nên đội thường xuyên biểu diễn muộn để chờ bà con đến đông đủ. Nhiều hôm đội thực hiện xong chương trình với 13 tiết mục nhưng bà con vẫn không chịu về và yêu cầu đội hát tiếp. Xúc động trước tình cảm của bà con, mặc dù đã mệt nhưng anh em vẫn hát, phục vụ bà con với tất cả tấm lòng”.

Mặc dù điều kiện công tác khó khăn, vất vả, song anh em trong Đội Tuyên truyền Văn hóa tỉnh không ngừng nỗ lực để tuyên truyền tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, để các tầng lớp nhân dân được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần. Với họ hạnh phúc giản đơn khi đứng trên sân khấu biểu diễn là được người xem đón nhận, cổ vũ nhiệt tình.  

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.