Vị xưa còn đến bây giờ

01:10, 15/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rong ruổi trên mọi nẻo đường thành phố, chiếc xe đạp cũng đã ngả màu thời gian vậy mà những người bán kẹo kéo vẫn cứ lặng lẽ đạp chầm chậm như muốn níu giữ ký ức của một thời chưa xa.

Ông Nguyễn Văn Dũng, năm nay đã gần  60 tuổi, quê ở Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) hằng ngày vẫn lặng lẽ đạp xe đèo bên sau hộp kẹo kéo đi bán khắp địa bàn huyện Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi. Một ngày làm nghề của ông bắt đầu từ 5 giờ sáng và trở về nhà khi mặt trời khuất núi. “Đây là nghề truyền thống của gia đình và được cha truyền nghề khi tuổi mới đôi mươi. Khi cuộn kẹo kéo thành phẩm, mùi thơm của nó bay khắp làng. Ngày xưa nghề này thịnh lắm, tôi đi bán nuôi 3 đứa con ăn học đấy. Còn bây giờ thì bán cho vui thôi”, ông Dũng, kể.

Ông Lê Văn Tiến ( 54 tuổi) ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) cũng sống với nghề bán kẹo kéo hơn 30 năm. Không ngõ ngách nào ở TPQN mà ông không đặt chân đến. Ngày trước, bình quân mỗi ngày ông bán được 3 - 4 mẻ kẹo. Dù chẳng ai làm giàu bằng nghề này nhưng cũng đủ nuôi lớn 4 người con ăn học. Nhưng bây giờ chỉ bán được 1 mẻ là nhiều lắm rồi. Ông Tiến chia sẻ: "Nhiều lần tôi cũng muốn chuyển sang nghề khác nhưng vẫn không bỏ được. Quen tay, quen chân mất rồi, ngày nào không đi thấy khó chịu lắm".

 

Gợi nhớ hình ảnh của tuổi thơ.
Gợi nhớ hình ảnh của tuổi thơ.


Xe kẹo kéo làm gợi nhớ biết bao hình ảnh của tuổi thơ. Những người bán kẹo kéo với những tiếng rao dường như đã trở nên quá quen thuộc: "Cô nào chồng bỏ chồng chê, ăn cây kẹo kéo chồng mê tới già", "nào ve chai, nào lông vịt đem ra đổi kẹo kéo đây". Những đứa trẻ con ngày xưa thường để dành lông vịt, ve chai đợi đến khi nghe tiếng rao là cả bọn chạy ùa ra vây quanh chú bán kẹo kéo.

Ngày xưa, cây kẹo kéo là món quà ngon cho trẻ con và cả người lớn. Nhưng bây giờ có nhiều thứ quà màu sắc, hấp dẫn hơn làm chúng ta bị cuốn vào đó và dần quên mất hương vị của cây kẹo kéo xưa kia. Những ngày mưa nếu ngồi nhâm nhi cây kẹo kéo với tách trà và trò chuyện với nhau thì rất ấm cúng. "Nhìn thấy cây kẹo kéo làm tôi nhớ lại tuổi thơ. Lâu lâu thưởng thức cây kẹo kéo thấy lòng nhẹ nhàng và thanh thản", chị Trần Thị Ánh Hồng, nhân viên văn phòng chia sẻ.

Bài, ảnh: Đăng Sương
 


.