Nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

08:10, 04/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, tháng 11/2022, tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển giáo viên (GV). Trong thời gian chờ bố trí biên chế GV, các trường đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo hoạt động dạy và học diễn ra bình thường.
[links()]
 
                                 Hợp đồng giáo viên
 
Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đang trong tình trạng thiếu GV. Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trần Văn Trà, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) Đỗ Việt Tùng cho biết, trường thiếu 2 GV tiểu học cơ bản.
 
Năm học 2021 - 2022, trường phân GV bộ môn giảng dạy thay thế GV cơ bản nhưng không hiệu quả, vì GV bộ môn không được đào tạo các môn khác nên chỉ đọc hiểu và truyền lại cho học sinh (HS). Nhà trường phân công GV cơ bản của các lớp khác hỗ trợthêm môn Toán, tiếng Việt và tăng cường ôn tập cho HS trước khi kiểm tra học kỳ, nhưng chất lượng vẫn không đảm bảo. 
 
“Giáo viên bộ môn không thể thay thế GV cơ bản, chất lượng giảng dạy không đảm bảo như GV cơ bản trực tiếp giảng dạy. Trước thực trạng đó, năm học 2022 - 2023, trường hợp đồng GV đứng lớp và tăng cường kiểm soát chất lượng giảng dạy của GV hợp đồng", thầy Tùng trăn trở.
 
Cô và trò Trường Mầm non Bãi Màu, xã Sơn Màu (Sơn Tây) trong giờ học.
Cô và trò Trường Mầm non Bãi Màu, xã Sơn Màu (Sơn Tây) trong giờ học.
Trước khi bước vào năm học 2022 - 2023, huyện Nghĩa Hành tiếp nhận 19 GV từ nơi khác chuyển về nhưng vẫn còn thiếu 14 biên chế GV. Trong thời gian chờ thi tuyển, các trường đã chủ động bố trí GV giảng dạy. 
 
“So với các địa phương thì số lượng biên chế GV của huyện Nghĩa Hành cơ bản đảm bảo. Huyện đã cho chủ trương hợp đồng GV để đảm bảo hoạt động dạy và học trong thời gian chờ thi tuyển”, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Cao Bá Thành cho hay.
 
Đầu năm học 2022 - 2023, huyện Sơn Tây có 18 GV xin chuyển về các huyện đồng bằng. UBND huyện đã làm tờ trình xin tuyển bổ sung 18 biên chế GV. Như vậy, năm nay, huyện Sơn Tây có nhu cầu tuyển dụng 52 biên chế. Trong thời gian chờ thi tuyển, huyện đã giao các trường chủ động hợp đồng GV.
 
Hiệu trưởng Trường Mầm non Bãi Màu, xã Sơn Màu (Sơn Tây) Đặng Thị Thanh Hồng cho biết, trường còn thiếu 3 GV. Trường đã xin chủ trương và đã được UBND huyện, phòng GD&ĐT thống nhất cho hợp đồng GV giảng dạy trong thời gian chờ thi tuyển. 
 
“Một số GV hợp đồng chưa ổn định về tư tưởng nên chưa thực sự chuyên tâm vào công việc giảng dạy, nhưng trường không còn cách nào khác. Ngoài ra, lương GV hợp đồng ít hơn lương công nhân nên một số GV không mấy mặn mà”, cô Hồng lý giải.
 
                     Linh hoạt trong tham gia giảng dạy
 
Ngoài việc hợp đồng GV để bổ sung vào những vị trí còn thiếu, các địa phương còn phân công GV dạy liên trường. Đây là giải pháp đã được nhiều trường trong tỉnh triển khai trong những năm gần đây, phần nào giải quyết tình trạng thừa, thiếu GV cục bộ. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích cho biết, trong năm học 2022 - 2023, trên cơ sở tăng, giảm số lớp, UBND huyện đã điều động 17 biên chế GV từ các trường thừa GV sang trường thiếu GV để đảm bảo việc dạy và học. Sau điều động có 13/27 trường đảm bảo GV thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài ra, UBND huyện Ba Tơ bố trí tăng cường 12 GV môn tiếng Anh và Tin học dạy liên trường cho các trường có cấp tiểu học và THCS.
 
Học sinh Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa) trong giờ học môn Thể dục.
Học sinh Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa) trong giờ học môn Thể dục.
UBND huyện Ba Tơ đã điều động GV dạy liên trường, trong đó GV Hóa học của Trường THCS Ba Tô và GV Sinh học của Trường THCS Ba Vì được phân công giảng dạy liên trường tại Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu (Ba Tơ).
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu Nguyễn Văn Lộc cho biết, khoảng cách từ xã Ba Tô đến xã Ba Tiêu hơn 12km nên GV đi lại rất vất vả. Nhà trường gặp khó trong việc phân thời khóa biểu, vì phụ thuộc vào thời khóa biểu của những trường có GV dạy liên trường.
 
Cùng với đó, GV Toán - Tin Trường THCS Ba Vì được điều về giảng dạy ở Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu và Trường Tiểu học và THCS Ba Ngạc. Đây là giải pháp tình thế giúp các trường giải quyết khó khăn trước mắt vì thiếu GV. Ngoài ra, nhà trường còn thiếu 1 GV tiểu học cơ bản, nên trường phải phân công GV dạy Thể dục phụ trách công tác chủ nhiệm và GV các lớp khác hỗ trợ dạy các môn còn lại. 
 
“Việc phân công GV bộ môn làm công tác chủ nhiệm phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, nhưng trường không còn cách nào khác. Trường cũng phân công phó hiệu trưởng phụ trách tiểu học và vận động GV cơ bản các lớp còn lại dạy tăng cường trái buổi để đảm bảo chất lượng giáo dục”, thầy Lộc chia sẻ.
 
Giáo viên được phân công dạy liên trường dạy quá số giờ quy định, thậm chí là quá tải. Thầy giáo Phạm Văn Viết, dạy Toán - Tin ở Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu được phân công dạy liên trường tại Trường Tiểu học và THCS Ba Ngạc cho biết, theo quy định, GV dạy 19 tiết/tuần. Tôi dạy thừa 2 tiết/tuần tại trường chính và dạy thêm 6 tiết ở Trường Tiểu học và THCS Ba Ngạc.
 
Như vậy, tôi dạy thừa 8 tiết/tuần so với quy định. Ngoài giảng dạy tôi còn làm các công việc của GV chủ nhiệm, vận động HS ra lớp rất vất vả. Tuy nhiên, đây là khó khăn chung nên tôi phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ tuyển dụng 1.053 chỉ tiêu GV năm 2022 cho các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Thiếu GV là thực trạng đã xảy ra nhiều năm nay ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Việc vừa tuyển dụng xong đã thiếu cũng là điều ngành giáo dục và các địa phương cần có kế hoạch dài hạn khắc phục tình trạng thiếu GV, thừa - thiếu cục bộ nhằm đảm bảo cho hoạt động dạy và học, nhất là dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
 

                Hợp đồng giáo viên dạy thêm giờ

Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa) thiếu 4 GV theo chỉ tiêu Sở GD&ĐT giao đối với các môn Toán - Tin, Lịch sử - Giáo dục công dân (GDCD) và Ngữ văn. “Trường thiếu GV cục bộ ở bộ môn Lịch sử - GDCD. Nguyên nhân là do lúc đầu Bộ GD&ĐT đưa môn Lịch sử là môn tự chọn nhưng sau là môn học bắt buộc nên trường chưa đáp ứng kịp.

Trước mắt, trường hợp đồng theo tiết đối với 3 GV Lịch sử - GDCD của trường dạy thêm giờ và thực hiện chi trả tiền ngoài giờ theo quy định; đồng thời hợp đồng thêm 1 GV môn Lịch sử - GDCD ở ngoài trường để đảm bảo hoạt động dạy và học”, Hiệu trưởng Trường THPT Thu Xà Trần Thanh An cho hay.

 

Bài, ảnh:  DUY KHANG
 

.