Khởi nghiệp không nhất thiết bắt đầu ngay với những điều lớn lao

12:10, 13/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là nội dung phát biểu đề dẫn của Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Quang Thích tại Hội thảo khoa học “Những nhân tố quan trọng tác động đến ý tưởng và hiệu quả hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên” diễn ra vào sáng 13/10, tại Trường Đại học (ĐH) Phạm Văn Đồng. Hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trường ĐH Phạm Văn Đồng tổ chức.
 
Ông Lê Quang Thích cho rằng, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang là xu thế tất yếu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của xã hội. Khởi nghiệp không nhất thiết là bắt đầu ngay với những điều lớn lao, mà nhiều khi là từ những trăn trở, những ý tưởng mới để giải quyết những vấn đề thường nhật. Ý tưởng khởi nghiệp dù lớn hay nhỏ đều đáng quý, cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của tuổi trẻ.

 

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu đến từ 12 trường ĐH, cao đẳng (CĐ) trong nước với gần 40 tham luận có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, các thầy, cô giáo và sinh viên chia sẻ những quan điểm, giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo theo hướng bền vững.
 
Tại hội thảo, các đại biểu, sinh viên được nghe các tham luận và thảo luận về vai trò của trường ĐH, CĐ trong việc thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên; một số kinh nghiệm thực tiễn khi thành lập doanh nghiệp của Chi nhánh Besttour Việt Nam tại Quảng Ngãi; chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo - Bài học từ các nước và thực tiễn Việt Nam…
 
Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Kinh tế (Phân hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi) chia sẻ, những nhân tố tác động đến khởi nghiệp của sinh viên hiện nay là giáo dục khởi nghiệp và nguồn vốn khởi nghiệp; thái độ, ý thức của sinh viên trong vấn đề khởi nghiệp; đam mê kinh doanh; nhận thức tính khả thi của các ý tưởng; những tác động chủ quan… Trên cơ sở các nhân tố tác động đến ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên, nhà trường đưa ra các hoạt động hỗ trợ đối với sinh viên. Từ năm 2017 đến nay, nhà trường chú trọng hỗ trợ khởi nghiệp trong sinh viên thông qua các hoạt động đồng bộ, trong đó nhà trường đưa khởi nghiệp vào chương trình chính khóa để đào tạo sinh viên.
 
Hiệu trưởng Trường CĐ Quảng Ngãi Võ Thị Nga cho rằng, hiệu trưởng phải là đầu tàu quyết định sự thành công hay thất bại của khởi nghiệp trong sinh viên. Sinh viên phải xác định ước mơ của mình để xây dựng mục tiêu và kế hoạch thực hiện. Các nước Châu Âu có công ty trực thuộc trường. Khi giảng viên trở thành doanh nghiệp thì được tiếp cận với thực tế để giảng dạy tốt hơn. Sinh viên có thể vừa học tập, vừa thực hành và làm việc tại công ty của nhà trường. Như vậy, các em sẽ có nguồn thu nhập và tiếp cận với công việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng là mô hình mà nhà trường đang hướng đến và thực hiện trong thời gian tới.
 
Hội thảo góp phần quan trọng trong việc phân tích bối cảnh, thực trạng về vai trò và những nhân tố tác động chính, đồng thời đóng góp về cả lý luận và thực tiễn trong hoạt động khởi nghiệp của sinh viên ở các trường ĐH, CĐ; đề xuất các giải pháp giúp sinh viên có thêm cơ sở khoa học và thực tiễn liên quan đến ý tưởng khởi nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Đề xuất, kiến nghị với các cấp lãnh đạo về một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo.
 
Tin, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 
 
 
 
 

.