Gặp gỡ các thủ khoa

06:08, 01/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em Đỗ Đình Thiên Phúc, học sinh chuyên Toán (Trường THPT Chuyên Lê Khiết), Bùi Thị Thanh Nhàn (Trường THPT số 1 Tư Nghĩa) và Đặng Quang Khôi (Trường THPT số 1 Nghĩa Hành) là 3 trong số các thí sinh đạt thành tích cao của tỉnh.
 
[links()]
 
Mong ước trở thành bác sĩ giỏi
 
Em Đỗ Đình Thiên Phúc.                 Ảnh: KN
Em Đỗ Đình Thiên Phúc. Ảnh: KN
Thủ khoa ở tổ hợp xét tuyển đại học khối B là em Đỗ Đình Thiên Phúc với 28,8 điểm, trong đó Toán 9,8 điểm, Hóa học 10 điểm, Sinh học 9 điểm. Em Phúc cũng là thí sinh có điểm xét tuyển đại học cao nhất tỉnh. Là học sinh chuyên Toán, nhưng Phúc học giỏi đều các môn. Suốt 12 năm liền, em là học sinh giỏi toàn diện.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm học tập để đạt thành tích cao, em Phúc cho biết, phương pháp học của em là học chắc, học kỹ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa trước, sau đó em mới bắt tay vào luyện giải các bộ đề.
 
Ngoài đam mê với môn Toán, Phúc đặc biệt yêu thích môn Hóa học. Đây là môn thi em đạt điểm 10 tuyệt đối. Em Phúc còn dành nhiều thời gian đọc sách, trong đó có nhiều sách khoa học giúp em tư duy tốt hơn.
 
Dự định về tương lai, Phúc chia sẻ, em mơ ước trở thành bác sĩ. Bởi đối với em, hình ảnh bác sĩ ngày đêm chữa bệnh cứu người, những hy sinh, không ngại khó khăn, gian khổ của các “chiến sĩ áo trắng” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vừa qua là những hình ảnh rất đẹp. Vì vậy, em sẽ đăng ký nguyện vọng vào ngành y đa khoa, Trường Đại học  Y Dược TP.Hồ Chí Minh. Với đam mê nghiên cứu khoa học, em hy vọng sẽ trở thành bác sĩ giỏi để nghiên cứu cách chữa trị các loại bệnh, chăm lo sức khỏe nhân dân.
 
Là một giáo viên, chị Vũ Bảo Thoa, mẹ của Phúc bày tỏ, ngay từ nhỏ, Phúc đã có ý thức học tập rất nghiêm túc, khoa học. Trong quá trình định hướng việc học của con, thì gia đình luôn tạo điều kiện cho con phát triển toàn diện, bố trí thời gian học hợp lý, tăng cường rèn luyện thể thao, đọc sách, phát triển kỹ năng sống. Mọi việc học của con, bố mẹ luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến, nguyện vọng và giúp con hoàn thiện bản thân, thực hiện tốt ước mơ của mình.
 
Chàng lớp trưởng học giỏi, gương mẫu
 
Với đam mê vẽ, em Đặng Quang Khôi sẽ theo đuổi ước mơ trở thành kiến trúc sư.     Ảnh: KN
Với đam mê vẽ, em Đặng Quang Khôi sẽ theo đuổi ước mơ trở thành kiến trúc sư. Ảnh: KN
Những ngày này, ngôi nhà của gia đình em Đặng Quang Khôi, ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), đông hơn thường lệ. Thầy cô, bạn bè, bà con thường xuyên đến chúc mừng. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em Khôi xuất sắc đạt thủ khoa “kép”, với khối D đạt 28,55 điểm (tiếng Anh 10 điểm, Ngữ văn 8,75 điểm và Toán 9,8 điểm) và khối A1 (28,55 điểm).
 
Trong 12 năm học, Khôi đều là học sinh giỏi toàn diện và 12 năm em đều được tín nhiệm làm lớp trưởng. Trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 11, em Khôi đạt giải Nhất môn tiếng Anh. Có bố mẹ đều là giáo viên, nên em Khôi được hỗ trợ, định hướng tốt việc học. Ngoài học giỏi, Khôi còn đam mê vẽ, giải trí thêm bằng cách chơi đàn và luyện tập thể thao. Chị Lê Thị Hiệp, mẹ của Khôi bộc bạch, Khôi luôn tự giác học bài, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch bản thân đề ra mà không cần bố mẹ nhắc nhở nhiều.
 
Trước khi thi tốt nghiệp THPT, Khôi không đặt nặng về thành tích, bởi trước đó em đã đỗ vào Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh và em quyết định theo đuổi ước mơ trở thành kiến trúc sư tương lai.
 
Chia sẻ về phương pháp học tập của bản thân, Khôi cho hay, em tập trung nghe giảng trên lớp, về nhà luôn phân phối thời gian hợp lý để học tốt các môn học; tăng cường trao đổi với bạn bè, thầy cô. Với từng môn, em thường lập sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức. Em hay sử dụng phương pháp Pomodoro phân phối thời gian học hợp lý, không bị quá tải.
Thầy Võ Bá Huy, giáo viên Trường THPT số 1 Nghĩa Hành nhận xét, dạy Toán em Khôi trong 3 năm và là chủ nhiệm 2 năm, tôi biết Khôi là một lớp trưởng gương mẫu, chín chắn và kỷ luật. Suốt 3 năm học THPT, em luôn dẫn đầu lớp về thành tích học tập, tích cực trong mọi hoạt động của trường, lớp.
 
Vượt khó để học giỏi
 

 

Em Bùi Thị Thanh Nhàn. Ảnh: NVCC
Em Bùi Thị Thanh Nhàn. Ảnh: NVCC
Thủ khoa khối C của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua là em Bùi Thị Thanh Nhàn, với tổng số điểm 28,5 điểm, trong đó 3 môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử đều 9,5 điểm.
 
Em Nhàn cho biết, trong 3 môn khối C, em thích nhất môn Ngữ văn. Mỗi ngày, em dành nhiều thời gian đọc sách khoa học xã hội, trong đó có nhiều sách văn học. Với môn Ngữ văn, em thường cố gắng hòa mình cùng tác phẩm để hiểu được nội dung, góc nhìn của nhân vật. Ngoài ra, việc đọc nhiều sách, báo, xem ti  vi cũng là kênh để em bổ sung kiến thức cho phần nghị luận xã hội khi làm bài.
 
Trong quá trình học khối C, em Nhàn cho rằng, để đạt kết quả cao thì phải học chắc, hiểu bản chất vấn đề, không học vẹt, phải hệ thống kiến thức một cách khoa học. Nhàn dự định đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành sư phạm Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh).
 
Tuy nhiên, chặng đường học tập của em phía trước vẫn đối diện với nhiều gánh nặng chi phí học tập. “Con thi đạt kết quả cao, bố mẹ bên cạnh vui mừng cũng nặng nỗi lo. Bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố cháu nhiều năm xa quê đi làm công nhân lo nuôi chị gái Nhàn học đại học tại TP.Hồ Chí Minh. Nhưng dù khó khăn thế nào, vợ chồng tôi cũng nỗ lực lao động để lo cho con tiếp tục học tập, theo đuổi ước mơ của mình”, chị Trần Thị Đào, mẹ của em Nhàn, bộc bạch.
 
KIM NGÂN
 
 
 

.