Công bố ngưỡng điểm đầu vào các ngành sư phạm năm 2022

09:07, 30/07/2022
.
Tối 29/7, Bộ GD&ĐT cho biết đã quyết định ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào ngành sư phạm hệ đại học bằng phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT từ 19 điểm trở lên.
 
[links()]
 
Điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào ngành sư phạm hệ đại học bằng phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT từ 19 điểm trở lên.
Điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào ngành sư phạm hệ đại học bằng phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT từ 19 điểm trở lên.
Bộ GD&ĐT cũng quy định riêng với ngành Sư phạm thể chất, Sư phạm âm nhạc và Sư phạm mỹ thuật mức điểm sàn hệ đại học từ 18 điểm trở lên. Còn với hệ cao đẳng, mức điểm sàn là từ 17 trở lên. Mức điểm sàn ngành Sư phạm năm nay bằng với năm 2021.
 
Đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ
 
Đánh giá về ngưỡng điểm sàn ngành sư phạm năm nay, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, để trở thành thầy giáo, cô giáo tương lai, cần phải có những chuẩn mực nhất định, những cơ sở ban đầu, cho nên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho ngành sư phạm là điều cần thiết. Các vấn đề liên quan đến điểm học THPT cho chúng ta thông tin rằng các em đã có nỗ lực nhất định trong quá trình học tập để trở thành sinh viên trong tương lai.
 
"Việc đảm bảo chất lượng sư phạm hàng năm chúng ta xác định là điều kiện cần. Tức là phải có khả năng tối thiểu để quy định đầu vào. Còn về sau các trường trên cơ sở nền tảng này có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra", thầy Minh cho biết.
 
Thí sinh lưu ý đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Ví dụ, ngưỡng điểm sàn năm ngoái đặt ra là 19 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh của trường lấy 28 điểm, hoặc Toán tiếng Anh lấy 27,7 điểm.
 
Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần bảo đảm về ngưỡng và đảm bảo những điều kiện khác, ví dụ như hạnh kiểm. Hồ sơ phải đầy đủ, phải đúng. Mặt khác, các em nên tham khảo các điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường khác nhau trong những năm gần đây.
 
PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền, Phó hiệu trưởng Đại học Hồng Đức cho rằng, ngưỡng đảm bảo chất lượng là một trong những yếu tố, điều kiện có thể ảnh hưởng đến chất lượng sinh viên sau này, giúp lựa chọn những sinh viên phù hợp. Sau đó, cùng với quá trình đào tạo của nhà trường, sự cố gắng của người học sẽ quyết định chất lượng đào tạo giáo viên.
 
Ngưỡng đảm bảo chất lượng khối đào tạo giáo viên năm 2022 là phù hợp. Ngưỡng này đã được cân nhắc, tính toán rất kỹ trên rất nhiều phương diện khác nhau, trong đó có quá trình tuyển sinh các năm trước, thực tế kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, phổ điểm từng tổ hợp, tình hình tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.
 
Ngưỡng này phù hợp với các yếu tố nói trên, đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đủ để các trường có dư địa tuyển sinh.
 
"Năm nay, phổ điểm chuẩn của Đại học Hồng Đức có thể rơi vào từ 22 đến 27-28 điểm, tuỳ từng ngành. Đây chỉ là dự báo còn thực tế phụ thuộc vào rất nhiều biến số, phụ thuộc sự lựa chọn của các em", bà Huyền nói.
 
Theo Phương Liên/Chinhphu.vn
 

.