Thu hút nhân tài về dạy học

10:07, 31/07/2022
.
(Baoquangngai.vn) – Năm học 2022 - 2023, Quảng Ngãi tuyển dụng 1.053 chỉ tiêu giáo viên cho tất cả các bậc học. Đây là lần đầu tiên, Quảng Ngãi ưu tiên tuyển dụng giáo viên theo chính sách thu hút,  tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140 của Chính phủ.
[links()]
 
Thu hút nhân tài về trường chuyên
 
Ngoài lương, phụ cấp ngành, người được tuyển dụng theo Nghị định 140 được hưởng thêm 100% lương và phụ cấp tăng thêm trong vòng 5 năm; được xem xét đặc cách tham dự kỳ thi nâng ngạch giáo viên chính.

Trong số 164 chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên cho bậc THPT, Sở GD&ĐT ưu tiên tuyển dụng 16 giáo viên theo Nghị định 140 về giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

Trường tuyển 5 giáo viên dạy môn Toán, 5 giáo viên môn Tiếng Anh, 2 giáo viên môn Vật lý. Các môn Ngữ văn Lịch sử, Địa lý mỗi môn tuyển 1 giáo viên. Môn Âm nhạc hoặc Mỹ thuật 1 giáo viên.

Người được tuyển dụng là sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc tại cơ sở giáo dục đại học ở trong nước hoặc nước ngoài, trong độ tuổi từ 30 trở xuống. Ngoài ra phải đáp ứng một trong 3 tiêu chuẩn. 

Đạt giải ba cá nhân trở lên tại một trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc Bằng khen trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi quốc tế trong thời gian học ở cấp THPT.

Trường THPT Chuyên Lê Khiết tuyển 16 sinh viên xuất sắc về dạy học.
Trường THPT Chuyên Lê Khiết tuyển 16 sinh viên xuất sắc về dạy học.
 
 
Đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế trong thời gian học ở cấp THPT hoặc bậc đại học. Đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi Olympic thuộc một trong các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Cơ học, Tin học hoặc các chuyên ngành khác trong thời gian học ở bậc đại học được Bộ GD&ĐT công nhận. 
 
Những thí sinh hội đủ các điều kiện này sẽ không phải trải qua kỳ thi tuyển mà được ưu tiên xét tuyển trước khi tổ chức kỳ thi tuyển dụng giáo viên dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.
 
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trần Quang Hồng cho rằng, đối với trường chuyên yêu cầu giáo viên phải có trình độ chuyên môn giỏi mới có thể làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường. Tuyển dụng giáo viên theo chính sách thu hút có ý nghĩa rất sâu sắc đối với trường. 
 
Tuy nhiên, giáo viên có chuyên môn giỏi vẫn chưa đủ. Một giáo viên đứng lớp ở trường chuyên rất cần đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao, yêu ngành, yêu học trò, yêu chuyên môn, tâm huyết với nghề. Vì vậy, rất cần thế hệ học trò xuất sắc ở các trường đại học về công tác tại trường.
 
Muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi  
 
Lần đầu tiên 13 huyện, thị xã, thành phố cũng ưu tiên tuyển dụng giáo viên theo chính sách thu hút theo Nghị định số 140 về dạy học tại các trường từ bậc mầm non đến THCS.
 
Lần đầu tiên, các huyện, thị xã thành phố tuyển dụng sinh viên xuất sắc về dạy học theo chính sách thu hút.
Lần đầu tiên, các huyện, thị xã thành phố tuyển dụng sinh viên xuất sắc về dạy học theo chính sách thu hút.
Năm học này, huyện Bình Sơn tuyển dụng 113 giáo viên, trong đó, tuyển 32 giáo viên mầm non, 51 giáo viên tiểu học và 20 giáo viên THCS. UBND huyện Bình Sơn đã xây dựng và ban hành kế hoạch tuyển dụng giáo viên theo Nghị định 140. Thời gian tiếp nhận đăng ký dự tuyển theo chính sách thu hút đến hết ngày 19/8/2022. 
 
Huyện Trà Bồng cũng tuyển dụng 135 giáo viên với 28 giáo viên mầm non, 61 giáo viên tiểu học và 46 giáo viên THCS, ưu tiên tuyển dụng theo chính sách thu hút. Những vị trí việc làm không có hồ sơ xét tuyển theo Nghị định 140 thì huyện tổ chức thi tuyển.
 
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái, tuyển dụng giáo viên theo Nghị định 140 của Chính phủ nhằm thu hút nhân tài vào công tác trong ngành giáo dục. Muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi.
 
Chính sách này cũng sẽ tác động lâu dài đến sinh viên là con em Quảng Ngãi đang theo học tại các trường đại học để các em ngay từ đầu khi vào trường đại học sẽ cố gắng nỗ lực để có kết quả tốt nhất khi ra trường được tuyển dụng ngay không qua thi tuyển.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.