Dạy cho trẻ kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn

12:08, 17/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Hỏa hoạn có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi và khi xảy ra đều gây ra những hậu quả đáng tiếc. Trong mỗi vụ cháy, các em nhỏ là những nạn nhân đầu tiên, bởi các em không biết cách thoát hiểm như thế nào, do đó việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và thoát nạn cho trẻ em là điều hết sức cần thiết.
 
[links()]
 
Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng về PCCC và thoát nạn trong các vụ hỏa hoạn cho học sinh các bậc học trên địa bàn tỉnh. Ở mỗi lứa tuổi khác nhau, các em được trang bị những kiến thức, kỹ năng phù hợp, như cách nhận biết đám cháy, cách xử lý khi có cháy, cách thoát ra ngoài an toàn và tránh hít phải khói khí độc. 
 
Hướng dẫn bảo vệ cơ quan hô hấp, thoát nạn an toàn trong đám cháy
Hướng dẫn bảo vệ cơ quan hô hấp, thoát nạn an toàn trong đám cháy.

 

Tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, các em được trải nghiệm thực tế công việc của các chiến sĩ cứu hỏa, cũng như sử dụng một số phương tiện chữa cháy và CNCH chuyên dụng, như xe chữa cháy, xe thang, bình chữa cháy xách tay, lăng và vòi chữa cháy… “Nhờ tham gia buổi trải nghiệm thực tế do các chú cảnh sát PCCC hướng dẫn, em học được nhiều kiến thức bổ ích như biết cách sử dụng bình chữa cháy, xử lý tình huống khi xảy ra cháy”, em Tạ Nguyễn Nhã Lam, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ. 

 
Hằng năm, trên cả nước đã xảy ra hàng nghìn vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, trong đó có nhiều vụ cháy gây thiệt hại thương tâm đối với trẻ em. Theo cô giáo Bùi Thị Thu Giang, Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi), với các em trong lứa tuổi mầm non cần được trang bị những kiến thức như, khi ở trong đám cháy sẽ gọi người lớn để được giúp đỡ, di chuyển như thế nào để thoát khỏi đám cháy một cách an toàn…
 
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đang hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đáp cháy giả định.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đang hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đáp cháy giả định.

 

Trong các buổi trải nghiệm thực tế tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, trẻ em học được những bài học, kiến thức về PCCC mà tại trường học chưa thể đáp ứng được. Thượng úy Nguyễn Xuân Thức - Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh nhấn mạnh, trẻ em cần được tăng cường kỹ năng PCCC và thoát nạn. Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm cho các em. 

 
“Trẻ em là đối tượng dễ bị thương và tử vong trong các đám cháy do không hiểu biết về các kỹ năng thoát hiểm. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC cho trẻ là hết sức cần thiết, giúp trẻ tự tin, bình tĩnh và xử lý thông minh khi gặp hỏa hoạn. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ phải thường xuyên quan tâm hướng dẫn cho trẻ các kỹ năng để thoát nạn trong trường hợp xảy ra cháy, nổ”, thượng úy Nguyễn Xuân Thức cho biết thêm.
 
Trải nghiệm cầm lăng, vòi chữa cháy
Trải nghiệm cầm lăng, vòi chữa cháy.

 

Trải nghiệm ngồi trên xe chữa cháy.
Trải nghiệm ngồi trên xe chữa cháy.
 
Bài, ảnh: TÀI ĐỨC 
 
 
 
 
 

.