(Báo Quảng Ngãi)- Câu chuyện Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đột nhiên ký công văn yêu cầu chuyển hàng trăm học sinh (HS) trường mình sang trường khác ở cùng quận (Trường Tiểu học Chu Văn An), để Trường Tiểu học Hoàng Liệt xây dựng trường chuẩn quốc gia, khiến nhiều người ngỡ ngàng.
Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Ảnh: Internet |
Như thế, những trường phải nhận HS do trường kia đẩy cho mình sẽ thành trường kiểu gì? Vì nhận thêm HS khi chính trường mình đã quá tải, những trường đó tới bao giờ mới có cơ hội trở thành “trường chuẩn quốc gia”?
Lâu nay, ngành giáo dục có không ít những chủ trương “khó hiểu” như thế, từ chuyện sách giáo khoa tới chuyện “xây dựng trường chuẩn quốc gia”. Nếu đã là trường công lập, thì sự bình đẳng trong giảng dạy và học tập giữa các trường là điều đầu tiên phải thực hiện cho bằng được. Chúng ta đang có rất nhiều trường công lập ở miền núi, ở vùng sâu, vùng xa vô cùng thiếu thốn về cơ sở vật chất, đang rất cần phải đầu tư để “trường ra trường, lớp ra lớp” nhưng vẫn chưa làm được.
Trong khi ngay các trường công lập tiểu học ở thủ đô Hà Nội, nhưng ở quận không trung tâm như Hoàng Mai, thì chuyện mỗi trường có 30 lớp, mỗi lớp có 35 HS đã là chuyện “nằm mơ” rồi, đơn giản vì ở những quận như thế, số lượng HS vào lớp 1 hằng năm là quá đông. Vào đúng tuyến cả, thì sao lại phân biệt HS, phải đẩy đi học trường khác để trường này đủ chuẩn HS “trường chuẩn quốc gia”. Chưa kể, những kiểu “điều học sinh” theo kiểu mệnh lệnh này dễ dẫn tới tiêu cực, phụ huynh lại phải nháo nhào lên, phải “chạy” trường.
Một phụ huynh có con em “bị buộc di dời” bức xúc nói: “Trường lên chuẩn quốc gia phải có lộ trình, kế hoạch rõ ràng chứ không phải ra thông báo xây dựng rồi “đẩy” HS đi ngay như thế này. Chưa kể tất cả các con hầu như đều vào trường diện đúng tuyến, nên cần lấy ý kiến, giải thích cho phụ huynh vì sao mình thuộc diện phải chuyển đi”.
THANH THẢO