Cho em viết tiếp giấc mơ đến trường

07:09, 08/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước thềm năm học mới, từng cuốn sách, quyển vở còn thơm mùi giấy mới; những phần học bổng, mỗi món quà động viên tinh thần... đã được trao tận tay các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, để tiếp thêm sức mạnh, giúp các em vượt qua khó khăn, tiếp bước đến trường.
TIN LIÊN QUAN

Nhóm lên hy vọng

Cứ ngỡ bước vào ngưỡng cửa trường THPT chỉ là giấc mơ, nhưng với em Trần Đức Trí thì điều đó đã trở thành hiện thực. Thiếu tình cảm của bố từ bé, Trí sống cùng mẹ trong căn nhà nhỏ lụp xụp ở thôn Phước Chánh, xã Đức Hòa (Mộ Đức). Mẹ Trí làm nông, lại thường xuyên đau ốm nên cuộc sống của hai mẹ con thiếu trước hụt sau. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình mình, Trí luôn nỗ lực trong học tập. Nhờ đó, Trí thi đỗ vào trường THPT Nguyễn Công Trứ, năm học 2019 - 2020.
Trao học bổng cho học sinh là con, cháu nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Trao học bổng cho học sinh là con, cháu nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Thế nhưng, cuộc sống quá khó khăn khiến Trí có ý định xin nghỉ học để phụ giúp mẹ kiếm tiền trang trải cuộc sống. Biết được hoàn cảnh của Trí, Nhóm thiện nguyện huyện Mộ Đức đã vận động các cá nhân hảo tâm hỗ trợ để Trí có thêm niềm tin và nghị lực tiếp bước đến trường. Nhóm thiện nguyện đến nhà trao tận tay Trí sách vở mới, cùng với tiền hỗ trợ đủ để em trang trải học phí cũng như mua thêm dụng cụ học tập. Vậy là mơ ước được đi học nhưng không làm mẹ vất vả của Trí đã trở thành hiện thực.

Cũng có hoàn cảnh khó khăn như Trí, cô bé Nguyễn Thị Thu Sang, ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành), lại phải chịu thêm ảnh hưởng của chất độc da cam trên cơ thể mình. Sang năm nay đã 21 tuổi, nhưng vóc dáng chỉ như học sinh cấp 1. Dẫu vậy, vượt lên tất cả, Sang đang dần hoàn thành ước mơ của mình. Em hiện đang là sinh viên năm 3 khoa Kiến trúc Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. “Nhờ có học bổng do Nhóm thiện nguyện của bác sĩ Phan Thị Phi Phi trao tặng, 3 năm nay, em có tiền để đóng học phí và trang trải sinh hoạt phí. Em không ngừng nỗ lực để đạt kết quả học tập thật tốt", Sang bộc bạch.

Cùng quan tâm, chia sẻ

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có 20.741 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trong đó có 9.371 trẻ mồ côi, 8.749 trẻ bị khuyết tật, 157 trẻ nhiễm chất độc hóa học… Nhóm trẻ em này rất dễ bỏ học giữa chừng vì cuộc sống khó khăn. Do đó, công tác vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho các em đã được các cấp, các ngành quan tâm. Trước thềm năm học 2019- 2020, nhiều tấm lòng hảo tâm, tổ chức, các sở, ban, ngành đã quyên góp hỗ trợ hàng nghìn suất quà là sách vở, dụng cụ học tập, quần áo, xe đạp... để tặng cho học sinh nghèo.

Em Đinh Văn Trung (12 tuổi), ở huyện Sơn Hà, là một trong 200 học sinh vừa được nhận xe đạp của Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam. Không giấu được niềm xúc động, Trung bày tỏ: “Nhà xa trường mà không có xe đạp, hằng ngày em hay đi nhờ xe bạn, có hôm phải đi bộ đến trường, nên thỉnh thoảng bị trễ học. Bây giờ đã có chiếc xe đạp mới, em có thể đến lớp sớm để ôn bài và học tốt hơn”.

Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bùi Đức Thọ cho biết: Trong những năm qua, nhiều chính sách và chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được ban hành; công tác tuyên truyền, vận động xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo môi trường sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em được mọi tầng lớp nhân dân quan tâm. Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ đã vận động hỗ trợ hơn 2.000 suất học bổng, với tổng giá trị 2 tỷ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, giúp các em có cơ hội cắp sách đến trường, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 

.