Người thầy phải giữ cho mình lòng yêu nghề, yêu trẻ

09:09, 06/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Yếu tố căn cốt để nâng cao chất lượng giáo dục là đội ngũ giáo viên (GV) đảm bảo về trình độ chuyên môn và giữ cho được đạo đức, chuẩn mực của người thầy giáo. Đó là nhận định của Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng về vai trò của người thầy giáo trong giai đoạn hiện nay.
TIN LIÊN QUAN
Cô và trò Trường Mầm non tư thục Kim Phú (TP.Quảng Ngãi).  Ảnh: PV
Cô và trò Trường Mầm non tư thục Kim Phú (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: PV
Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng cho biết: Năm học này, TP.Quảng Ngãi có nhiều đổi mới trong công tác luân chuyển GV. Tháng 8.2019, thành phố đã luân chuyển 100 GV dạy tiểu học và THCS trên địa bàn 9 phường và 3 xã vùng ven là Tịnh Ấn Tây, Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng.

PV: Ông cho biết rõ hơn về điểm mới trong công tác thuyên chuyển GV lần này?      

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng: Năm nay, việc điều chuyển ở TP.Quảng Ngãi được thực hiện theo các nguyên tắc sau: Tất cả GV có thời gian công tác tại một trường học từ 10 năm trở lên đều phải điều chuyển, chỉ trừ trường hợp thai sản, nuôi con nhỏ, bệnh hiểm nghèo. Với các trường mà lâu nay chúng ta gọi là “trường điểm” ở cấp tiểu học và THCS là Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, GV những trường này không luân chuyển qua lại lẫn nhau. Lý do là những trường lớn thường đi đôi với đội ngũ GV giỏi, do vậy cần có sự chia sẻ cho những trường khác, để cùng nâng cao chất lượng giáo dục
.
Ngoài ra, việc điều chuyển cũng tính đến nơi cư trú của GV, để họ được công tác ở trường gần nhà. Để làm được điều này, phải khu trú không gian di chuyển ở 9 phường và 3 xã vùng ven. Đối với những xã còn lại sẽ phân bổ 60 GV trúng tuyển trong kỳ thi tuyển năm 2019, cộng với 20 GV ở miền núi chuyển về. Hiện nay, thành phố đã công bố điểm thi tuyển GV và đang chờ kết quả phúc khảo. Ở những trường xa trung tâm, phòng sẽ ưu tiên điều chuyển những GV công tác 10 năm trở lên có nhu cầu về dạy ở trường theo nguyện vọng đề đạt trong đơn. Như vậy, năm học này gần như thực hiện điều chuyển GV toàn thành phố nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

PV: Đâu là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, thưa ông?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng: Đội ngũ GV đóng vai trò đặc biệt quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Người thầy phải giữ cho mình lòng yêu nghề, yêu trẻ, sống mẫu mực thì mới giữ được vai trò của người thầy, được xã hội trọng vọng. Người thầy không chỉ có kiến thức tốt mà phải có nhân cách, đạo đức. Từ sự yêu nghề, yêu trẻ, hết lòng vì học sinh của người thầy, học sinh, phụ huynh và xã hội sẽ nhìn nhận được, như thế người thầy lại càng có động lực yêu nghề hơn, yêu trò hơn.

Nâng cao chất lượng đội ngũ GV là việc làm thường xuyên, lâu dài. Tất cả GV đều phải hiểu được rằng nghề dạy học là nghề sáng tạo, muốn sáng tạo thì phải thường xuyên trau dồi kiến thức. Yêu thương học trò là làm sao cho các em lĩnh hội tốt kiến thức và dạy các em cách làm người. Mỗi thầy giáo, cô giáo hãy là một tấm gương sáng để học sinh noi theo.

PV: Điều khiến ông trăn trở hiện nay trong công tác dạy và học là gì?   

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng: Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe đề cập đến vấn nạn dạy thêm, học thêm trái quy định. Điều này phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy trên lớp và nhân cách của người thầy. Thời gian tới, phòng GD&ĐT sẽ nghiên cứu tham mưu giải pháp chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định. Trước hết, có thể thực hiện ở các trường thuộc trung tâm thành phố. Cần phải đầu tư cơ sở vật chất để các trường tổ chức bán trú. Việc bồi dưỡng kiến thức, dạy kỹ năng cho học sinh có thể tổ chức vào buổi chiều trong trường học.

Giáo viên muốn tăng thu nhập thì tham gia dạy thêm ở trường. Ở đây không phải biến dạy tư thành dạy công, mà như vậy hiệu trưởng quản được chương trình cũng như chất lượng giảng dạy. Nếu cần các trường có thể thuê GV giỏi các môn năng khiếu để giảng dạy cho học sinh theo nhu cầu. Tối về nhà học sinh được nghỉ ngơi, không phải đi học thêm ở ngoài.  

PHƯƠNG LÝ

 

.