Hậu cần ở Trường Sa

07:05, 01/05/2012
.

(QNg)- Một chiến sĩ ở Trường Sa từng kể với tôi, khi thấy những con tàu mang dòng chữ QNg xuất hiện, lính đảo bao giờ cũng giơ tay "xin chào đồng hương Quảng Ngãi". Bởi họ đã quá quen với những con tàu Quảng Ngãi bám biển Trường Sa hàng chục năm qua.

TIN LIÊN QUAN


4.000 LƯỢT TÀU RA TRƯỜNG SA

Năm 2011 có 324 lượt tàu cá tỉnh Khánh Hòa đánh bắt ở quần đảo Trường Sa, Quảng Nam 711 và Đà Nẵng là 237 lượt. Còn riêng tỉnh Quảng Ngãi có gần 4.000 lượt. Đó là con số thống kê sơ bộ của Quân chủng Hải quân. Từ số liệu này cho thấy, lực lượng ngư dân đông đảo nhất và có mặt thường xuyên ở quần đảo Trường Sa là ngư dân Quảng Ngãi. Ra Trường Sa, ngư dân các tỉnh bạn khai thác 9 tháng/năm, còn ngư dân Quảng Ngãi có mặt gần như quanh năm, thậm chí kể cả mùa đông.

Tàu câu mực chuẩn bị ra Trường Sa.
Tàu câu mực chuẩn bị ra Trường Sa.


Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân cho rằng: "Lực lượng ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt xa bờ bám biển Trường Sa, vừa góp phần phát triển kinh tế, vừa khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển này". Còn theo lực lượng Cảnh sát biển vùng 2, khi đi tuần tra khu vực đảo Trường Sa, phần lớn các ngư dân mà lực lượng Cảnh sát biển gặp, đó là ngư dân Quảng Ngãi. Những đội tàu của ngư dân Quảng Ngãi có khi đi đơn độc, có khi đi thành từng tốp và thường bám biển dài ngày so với ngư dân các tỉnh.

Thuyền trưởng Nguyễn Dậu cho biết, năm nào tàu của anh cũng được Bộ đội Trường Sa hỗ trợ nước ngọt. Đánh bắt dài ngày, anh em ngư dân lại tổ chức đến các nhà giàn thăm anh em bộ đội. Có nhiều ngư dân đã kết nghĩa anh em với bộ đội Trường Sa.

Để đáp ứng với điều kiện ngư dân bám biển xa bờ, tại các đảo xa thuộc quần đảo Trường Sa đã có các dịch vụ nghề cá hỗ trợ cho bà con ngư dân bám biển như: đảo Song Tử Tây, đảo Đá Tây. Nguyễn Thành, một ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết, hồi kia đi biển chỉ vác theo tấm lưới, còn giờ thì mang theo tiền. Ra ngoài trạm hậu cần mình có thể mang tiền ra mua thêm nhiên liệu…

BÁC SĨ Ở TRƯỜNG SA

Quân chủng Hải quân đã thống kê một danh sách dài về những ngư dân được quân y đảo Trường Sa cấp cứu, trong đó phần lớn là ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.     Cuối năm 2011, thông qua chương trình "góp đá xây Trường Sa", Hội gofl nữ Việt Nam đã tặng cho đảo Trường Sa Lớn một máy X quang di động kỹ thuật số hiện đại, một máy xét nghiệm bán tự động, máy cắt đốt cao tần phục vụ phòng mổ, một máy phát điện. Đó là một trong những tổ chức đã đóng góp các thiết bị y tế cho đảo Trường Sa. Hiện nay, các đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây đều có cơ sở khám chữa bệnh với nhiều thiết bị hiện đại. Các bác sĩ trên đảo có thể phẫu thuật trung và tiểu phẫu.

Tạm biệt đất liền lên tàu ra Trường Sa.
Tạm biệt đất liền lên tàu ra Trường Sa.


Ông Nguyễn Tấn Lạt, một thuyền trưởng ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) kể lại, có lần trên tàu có một ngư dân đau ruột thừa. Vậy là chạy vô đảo Trường Sa gởi cho anh em bộ đội, còn phần mình thì tiếp tục chạy tàu ra biển đánh bắt. Vài ngày sau tàu quay vào đảo đón ngư dân đã được phẫu thuật. Một lần khác, ngư dân trên tàu của ông Lạt bị dây hơi đập vào người gây thương tích nặng. Vừa chạy tàu vào đảo Trường Sa, các ngư dân vừa liên lạc với chỉ huy trên đảo. Khi tàu vừa cập bến đã gặp anh em hối hả đưa băng ra tận nơi đón vào đảo để điều trị.

Đối với ngư dân, quần đảo Trường Sa vừa là mảnh đất máu thịt, vừa là nơi có những bác sĩ họ mang ơn suốt đời. Theo các ngư dân, bác sĩ trên đảo Trường Sa luôn thực hiện đúng phương châm "thầy thuốc như mẹ hiền".

Bên cạnh việc cứu chữa cho các ngư dân, lực lượng Hải quân đã cứu nạn tàu cá ngư dân Quảng Ngãi cũng khá nhiều. Điển hình như trường hợp tàu QNg 95825 TS của ông Nguyễn Thành Được, trên tàu có 30 ngư dân đi hành nghề câu mực bị trôi trên vùng biển Trường Sa từ ngày 12/4/2011. Lực lượng Hải quân đã điều động tàu HQ 631 tìm kiếm. Sau 2 ngày đêm, các ngư dân đã được cứu vào đảo Song Tử Tây an toàn.

Những năm trước đây, khi nhổ neo ra Trường Sa hành nghề đánh cá, bên cạnh lương thực phục vụ cho ngư dân, thuyền trưởng và các ngư dân bao giờ cũng dành một góc hầm để riêng quà cho chiến sĩ Trường Sa. Quà lúc đó chủ yếu là rau xanh. Đảo Trường Sa giờ đã có thể tự trồng rau xanh cải thiện bữa ăn cho chiến sĩ. Món quà xa xỉ của đất liền so với ngày trước đã thay đổi nhiều. Mỗi khi ra khơi, các ngư dân mang theo các loại thực phẩm tươi sống như: chó, gà, vịt, bánh kẹo, mang hương sắc của quê hương núi Ấn sông Trà tặng cho chiến sĩ giữ đảo Trường Sa.


T.Trung - V.Chương
 


.