Thực hiện nghiêm quy định chức danh tàu cá

05:02, 23/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngư dân trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện quy định chức danh tàu cá (thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng, thợ máy, thuyền viên), để hướng đến nghề cá trách nhiệm, ổn định.
 
[links()]
 
Kết thúc cuộc nói chuyện với “bạn” biển, chủ tàu Nguyễn Văn Dũng, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết, tìm bạn đi biển là lao động phổ thông đã khó, tìm bạn có chứng chỉ và trình độ lại khó gấp nhiều lần. Tàu cá ông Dũng có chiều dài trên 15m, tham gia đánh bắt xa bờ nên phải đảm bảo đủ định biên và đáp ứng 4 chức danh, trong đó thuyền trưởng và máy trưởng buộc phải có chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá hạng II. Vì vậy, dù đã đầu tư một số thiết bị hiện đại phục vụ đánh bắt hải sản để giảm lao động, nhưng ông Dũng vẫn thấp thỏm lo thiếu một trong 4 chức danh.
 
Thực hiện quy định chức danh tàu cá nhằm đảm bảo an toàn tính mạng con người và phương tiện trong quá trình hoạt động khai thác hải sản trên biển.    Trong ảnh: Ngư dân kiểm tra ngư lưới cụ trước khi vươn khơi.                         ẢNH: MỸ HOA
Thực hiện quy định chức danh tàu cá nhằm đảm bảo an toàn tính mạng con người và phương tiện trong quá trình hoạt động khai thác hải sản trên biển. Trong ảnh: Ngư dân kiểm tra ngư lưới cụ trước khi vươn khơi. ẢNH: MỸ HOA
Còn ngư dân Đinh Tấn Lợi, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) cho biết, tôi có chứng chỉ thuyền trưởng hạng II, các chức danh còn lại như thuyền phó, máy trưởng, thợ máy phải tuyển thêm. May mắn là tàu khai thác hiệu quả, bạn biển gắn bó nên không lo thiếu bạn biển, thiếu các chức danh tàu cá. Có nhiều tàu làm ăn thua lỗ, nghỉ một vài chuyến biển nên mất bạn biển phổ thông và cả những người có văn bằng, chứng chỉ. Đối với những chức danh bắt buộc như thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy, hầu hết chủ tàu phải lo chi phí để ngư dân tham gia các khóa học. Nhưng giữa chủ tàu và ngư dân cũng chỉ thỏa thuận miệng, không có sự ràng buộc nên nếu tàu khai thác kém hiệu quả, thu nhập thấp thì họ sẽ đi làm cho tàu khác.
 
Thông tư 01/2022 ngày 18/1/2022 của Bộ NN&PTNT quy định cụ thể: Nhóm tàu từ 15m đến dưới 24m, bắt buộc phải có 3 chức danh là thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá hạng II và thợ máy tàu cá, thủy thủ có ít nhất 1 người; nhóm tàu cá từ 12m đến dưới 15m, phải có 3 chức danh là thuyền trưởng và máy trưởng tàu cá hạng III, thuyền viên có ít nhất 1 người... Nếu không đáp ứng các quy định về định biên và chức danh như trên, tàu cá sẽ không được giải quyết thủ tục xuất cảng. 
 
Thời gian đầu, nhiều chủ tàu gặp khó khăn, một số tàu cá phải nằm bờ vì không đảm bảo các quy định về chức danh tàu cá. Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) đã phối hợp với Trường Đại học Nha Trang (Khánh Hòa) tổ chức đào tạo các khóa học về thuyền trưởng, máy trưởng. Nhờ đó, đến nay, hầu hết các tàu cá tham gia hoạt động nghề cá đều được cấp sổ danh bạ thuyền viên theo quy định, trong đó có đầy đủ thông tin của lao động và các chức danh.
 
Tuy nhiên, nhóm tàu cá có chiều dài từ 6 - 12m, sản xuất ven bờ thì hầu hết chưa đáp ứng yêu cầu. Theo quy định, tàu cá có chiều dài từ 6 - 12m phải có 1 thuyền trưởng tàu cá hạng III và ít nhất 1 thuyền viên. Ngư dân V.T.Đ, ở xã Đức Minh (Mộ Đức) lý giải, tàu dài 7,5m, đánh bắt gần bờ nên thu nhập chẳng đáng là bao, nên tôi không thể thuê bạn đi biển có văn bằng, chứng chỉ...
 
Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, việc thực hiện văn bằng, chứng chỉ tàu cá vươn khơi nhằm mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn con người và phương tiện trong quá trình hoạt động trên biển, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất. Vì vậy, trước khi thực hiện thủ tục cấp sổ danh bạ thuyền viên, Chi cục Thủy sản tỉnh yêu cầu chủ tàu phải cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến định biên (tối thiểu là 4 người) và các chức danh liên quan theo quy định. Khi thay đổi thuyền viên, bộ đội biên phòng sẽ xác nhận vào sổ danh bạ thuyền viên. Thời gian đến, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra và xử lý nghiêm những chủ tàu cá chưa đáp ứng quy định về văn bằng, chứng chỉ, kể cả tàu cá có chiều dài từ 6 - 12m và những trường hợp kiêm nhiệm các chức danh thuyền trưởng, thuyền phó, thợ máy, máy trưởng.
 
MỸ HOA
 
 

.