Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

08:11, 16/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần ổn định thị trường hàng hóa, tạo niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp.
 
[links()]
 
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hàng giả, hàng nhái
 
Nền kinh tế dần hồi phục sau đại dịch Covid-19, lực lượng QLTT chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động ký cam kết với các cơ sở không kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
 
Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, nắm tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu.                     Ảnh:  Trung Ân
Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, nắm tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu. Ảnh: Trung Ân
Mới đây nhất, Cục QLTT tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Luật Phạm và Liên Danh cùng Công ty Honda Việt Nam tổ chức tập huấn nhận biết hàng thật, hàng giả đối với nhãn hiệu Honda. Đại diện các Công ty đã giới thiệu khái quát một số nội dung, hướng dẫn cách nhận biết sản phẩm Honda chính hãng cũng như những sản phẩm giả nhãn hiệu của Honda như má phanh, đĩa phanh, dây phanh, lọc gió, dầu nhớt, tem... Lực lượng QLTT tiếp cận được nhiều thông tin thiết thực, hỗ trợ tốt cho công tác kiểm tra, phát hiện hàng thật, hàng giả, góp phần đảm bảo thị trường, bảo vệ các công ty sản xuất, kinh doanh sản phẩm chính hãng cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Chị Nguyễn Thị Hà, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Quang Trung, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, từ công tác tuyên truyền của các ngành chức năng và tiếp cận thông tin trên các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng khi mua sữa, bánh, kẹo tại cửa hàng đều chú trọng xem nhãn mác, hạn sử dụng, nơi sản xuất. Từ sự nâng cao nhận thức “nói không” với hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng của khách hàng, những cá nhân, tổ chức kinh doanh cũng chú trọng nhập hàng hóa rõ nguồn gốc, có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.
 
Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Ngô Tấn Ảnh cho biết, ngoài những nỗ lực của lực lượng chức năng trong công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng khi mua hàng, cần phải lựa chọn nơi mua hàng tin cậy, uy tín. Nếu mua hàng trên mạng thì người tiêu dùng cần lựa chọn những người bán có đầy đủ địa chỉ, chính sách đổi trả khi mua hàng. Đặt biệt, người tiêu dùng phải xem thông tin sản phẩm, nhãn bao bì rõ địa chỉ, xuất xứ. Người tiêu dùng chưa nắm rõ thông tin hàng hóa cần liên hệ cơ quan có chức năng để được tư vấn trước khi chọn mua hàng có giá trị lớn, thường xuyên theo dõi thông tin báo, đài để biết tình hình thị trường có hàng hóa đang bị làm giả, tránh mua nhầm hàng kém chất lượng.
 
Kiểm tra, kiểm soát thị trường
 
So với một số địa phương khác, thị trường Quảng Ngãi tương đối ổn định nhưng không phải vì thế công tác tuần tra, kiểm soát lơi lỏng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát 407 vụ, phát hiện, xử lý phạt hành chính 145 vụ, tổng số tiền xử phạt hơn 550 triệu đồng, hàng hóa tịch thu trị giá gần 500 triệu đồng.
 
Theo Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Võ Minh Tâm, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với công tác kiểm tra, kiểm soát, người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh đã thay đổi nhận thức về hàng giả, hàng kém chất lượng. Do đó, tình hình buôn bán tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ đầu năm đến nay có giảm về số vụ so với cùng kỳ năm 2021.
 
Cục QLTT tỉnh thường xuyên bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành và tỉnh, chỉ đạo các đội QLTT thường xuyên nắm bắt thông tin, quản lý địa bàn. Bên cạnh các kế hoạch kiểm tra định kỳ, các đội QLTT trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá, đảm bảo giữ ổn định giá cả các mặt hàng, nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm.
 
Đặc biệt, Cục QLTT tỉnh công bố các số điện thoại đường dây nóng của Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, Phó cục trưởng Cục QLTT tỉnh và các Đội trưởng Đội QLTT, sẵn sàng tiếp nhận xử lý kịp thời các phản ánh của người dân về các hành vi liên quan đến việc niêm yết giá bán, lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán hàng hóa bất hợp lý.
 
TRUNG ÂN
 
 

.