Khuyến khích doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn

09:05, 15/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, thời gian qua có ít doanh nghiệp (DN) lớn tham gia chương trình này. 
 
[links()]
 
Mở rộng thị trường tiêu thụ   
 
Bà Phạm Thị Hồng, chủ cơ sở sản xuất cá đét, cá cơm rim Hồng Tiến, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, nhờ tham dự phiên chợ hàng Việt mà chúng tôi bán được số lượng lớn sản phẩm và mở rộng thêm đại lý phân phối ở huyện Lý Sơn. Qua đó, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng để đa dạng các sản phẩm, phù hợp với từng vùng miền. 
 
Người dân tham quan, mua sắm tại phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở huyện Minh Long vào tháng 4/2022. ẢNH: NG.VIÊN
Người dân tham quan, mua sắm tại phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở huyện Minh Long vào tháng 4/2022. ẢNH: NG.VIÊN
Những năm gần đây, cùng với tham gia phiên chợ hàng Việt, các DN nhỏ nỗ lực đưa sản phẩm về các vùng nông thôn phục vụ nhu cầu của người dân thông qua nhiều chương trình. Theo ông Nguyễn Thanh Phương, chủ cơ sở sản xuất, buôn bán giày dép ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh), từ phương thức mua hàng trực tiếp, người dân đã chuyển sang mua trực tuyến (online) ở những thành phố lớn trên cả nước, khiến doanh số bán hàng của chúng tôi sụt giảm. Vào thời điểm đó, người tiêu dùng thích mua giày dép, quần áo từ Quảng Châu (Trung Quốc). Tuy nhiên, nhờ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng với tuyên truyền, định hướng mua hàng Việt của Nhà nước, người tiêu dùng đã quay trở lại mua, sử dụng các mặt hàng sản xuất tại địa phương. Công tác tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa khi mua hàng Việt đã giúp DN ở các vùng nông thôn phát triển sản xuất, kinh doanh, đứng vững trên thị trường. 
 
Cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp lớn
 
Theo thống kê, dân số ở khu vực nông thôn của tỉnh chiếm trên 78%. Đây là thị trường mua sắm đầy tiềm năng để các DN phân phối hàng hóa. Hằng năm, nhiều phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở các huyện miền núi, hải đảo, góp phần giúp DN mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Tuy nhiên, quy mô tổ chức các phiên chợ hàng Việt chỉ khoảng 20 gian hàng/phiên chợ. Nguyên nhân chính là do nguồn kinh phí hỗ trợ cho phiên chợ còn thấp.
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) Huỳnh Văn Trung, kinh phí hỗ trợ cho công tác tổ chức phiên chợ thấp, trong khi đó chi phí để tổ chức phiên chợ thêm sôi động tốn rất nhiều, bởi vậy nhiều DN lớn chưa mặn mà tham gia chương trình. Ngoài ra, một số DN trưng bày sản phẩm trong gian hàng rất ít, chưa phát huy hết nguồn lực cung cấp hàng hóa cho người dân mua sắm và gây khó khăn cho việc bố trí gian hàng của trung tâm. 
 
Thời gian qua, tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn chủ yếu là các hợp tác xã và DN nhỏ. Việc vận động các DN Việt, nhà phân phối lớn tham gia phiên chợ hàng Việt gặp khó khăn, ảnh hưởng đến công tác xúc tiến thương mại. Phiên chợ hàng Việt chỉ diễn ra trong 3 ngày. Thời gian ngắn nên nhiều DN lớn, nhà phân phối đưa ra lý do không bố trí được nguồn nhân lực tham gia phiên chợ và doanh số bán hàng thấp, lợi nhuận ít nên từ chối tham gia phiên chợ. Đơn cử như phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở huyện Minh Long mới đây, chỉ có siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi tham gia, còn các nhà phân phối lớn khác đều từ chối. 
 
Trong thời gian tới, để thu hút các DN lớn tham gia đưa hàng Việt về nông thôn, Nhà nước cần có sự hỗ trợ thông qua những cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ tại thị trường này.  Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động các DN, nhà phân phối lớn thực hiện tốt Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tích cực tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.
 
Kích cầu tiêu dùng ở miền núi, hải đảo  
 
Trong tháng 4/2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt ở các huyện Minh Long, Trà Bồng, Lý Sơn, thu hút khoảng 11 nghìn lượt khách đến mua sắm. Doanh số bán hàng trong 3 phiên chợ trên 1 tỷ đồng. Một số DN cũng đã ký hợp đồng đại lý phân phối sản phẩm.
 
 NGỌC VIÊN
 

.