Khởi nghiệp từ sản phẩm dinh dưỡng

09:05, 11/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Bột ngũ cốc cao cấp Hương Nguyên” là lựa chọn khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Hường, ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn). Không chỉ muốn tạo nên một thương hiệu riêng, chị Hường còn khát khao làm những sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.
 
[links()]
 
Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, chị Hường kể, trước đây gia đình khó khăn nhà lại đông con, mẹ tận dụng các loại đậu do nhà trồng để làm bột ngũ cốc cho chị em tôi uống. Mỗi ngày uống một ly, vậy mà lớn lên khoẻ mạnh, ít ốm vặt. Rồi tôi học mẹ làm bột ngũ cốc. Ban đầu là chỉ làm cho gia đình dùng và tặng bạn bè. Khi uống bột ngũ cốc dinh dưỡng tôi làm ai cũng khen thơm, ngon và khích lệ tôi kinh doanh. Năm 2017, song song với việc làm văn phòng, tôi tranh thủ làm bột ngũ cốc bán cho những khách hàng có nhu cầu.
 
Lúc mang thai, chị Hường cũng uống bột ngũ cốc thay vì uống sữa dành cho bà bầu. Cảm nhận sức khỏe được cải thiện tốt, chị đã kiên trì bổ sung ngũ cốc tự làm. Trong quá trình này, chị đã kiểm nghiệm và phân tích tác dụng của bột ngũ cốc đối với cả mẹ và con.
 
Mong muốn chia sẻ "bí quyết" này tới nhiều người mẹ hơn, đầu năm 2021, chị Hường quyết định gác lại công việc văn phòng để khởi nghiệp với việc làm bột ngũ cốc. Chị bắt đầu tích lũy vốn, vay mượn thêm để thành lập “Cơ sở sản xuất bột ngũ cốc cao cấp Hương Nguyên” do chị làm chủ.
 
Mới đầu, do số vốn ít ỏi nên chị chỉ đầu tư máy xay bột chuyên dụng. Khi sản phẩm được nhiều người biết đến, chị đầu tư vốn mua thêm máy sấy hạt, máy seal và máy hút chân không để bảo quản hạt được tốt hơn. Để an toàn cho người tiêu dùng, chị đem mẫu đi kiểm nghiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm, làm nhãn theo đúng tiêu chuẩn.
 
Chị Nguyễn Thị Hường, ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn), với sản phẩm bột ngũ cốc do chị sản xuất.
Chị Nguyễn Thị Hường, ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn), với sản phẩm bột ngũ cốc do chị sản xuất.
Nguyên liệu làm bột ngũ cốc của chị Hường gồm 19 loại đậu, hạt được chị lựa chọn rất kỹ. Các loại đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen... đều do chị tự trồng hoặc mua của người dân tại địa phương. Riêng hạt óc chó, hạnh nhân, yến mạch... thì mua từ các công ty nhập khẩu có giấy tờ kiểm nghiệm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Trước khi đem sấy, chị Hường loại bỏ hạt sâu lép, ngâm đậu qua đêm để nẩy mầm giải phóng độc tố, tăng dưỡng chất, sau đó rang, sấy, nghiền thành bột.
 
“Tôi đã học hỏi, nghiên cứu công thức để cho ra đời những sản phẩm không chỉ đơn thuần là ngũ cốc từ các loại đậu, mà kết hợp với các hạt dinh dưỡng với tỷ lệ phù hợp cho từng đối tượng dùng. Vì vậy, tôi có thể sản xuất đa dạng các sản phẩm bột ngũ cốc dành cho người bị tiểu đường, ngũ cốc tăng cân, ngũ cốc dành cho trẻ em hay bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ... Tất cả sản phẩm không sử dụng đường, không chất bảo quản, không phụ gia hương liệu, nên mỗi hộp ngũ cốc có thời hạn sử dụng 6 tháng tính từ ngày sản xuất”, chị Hường chia sẻ.
 
Nhờ xây dựng thương hiệu mà chị Hường đã mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm lên trang thương mại điện tử, vào siêu thị Mẹ và Bé, siêu thị mini, cửa hàng sản phẩm sạch. Ngoài thị trường trong tỉnh, chị Hường bán sỉ cho các cửa hàng ở Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.Hồ Chí Minh...
 
"Tôi dự định sẽ mở rộng cơ sở, đầu tư thêm thiết bị, máy móc, đồng thời nghiên cứu, sản xuất thêm các sản phẩm như bánh ăn kiêng, kẹo hạt Nougat, ngũ cốc hạt Granola... mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng”, chị Hường cho biết.
 
 Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.