Giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn

10:05, 20/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp (DN). Trước tình hình đó, trung ương đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Điều này giúp DN và người LĐ, cũng như nhiều đối tượng khác từng bước vượt qua khó khăn.
 
[links()]
 
Hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người LĐ và người sử dụng LĐ. Quảng Ngãi có 6.430 LĐ bị mất việc; hơn 32 nghìn LĐ địa phương làm việc ở các tỉnh, thành phố trong cả nước trở về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều DN, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng. Thu nhập giảm, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt có hàng chục nghìn đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, LĐ tự do... bị ảnh hưởng nặng nề. Thông qua các chính sách hỗ trợ từ trung ương, Quảng Ngãi đã tổ chức và triển khai hỗ trợ kịp thời theo quy định để những đối tượng thụ hưởng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Công nhân làm việc tại Nhà máy May Thuyên Nguyên, ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh).  Ảnh: P.DANH
Công nhân làm việc tại Nhà máy May Thuyên Nguyên, ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Ảnh: P.DANH
Năm 2020, ngay từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện ở nước ta, ngày 9/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tại Quảng Ngãi, có trên 251 nghìn đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 42, với tổng kinh phí trên 261 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 95,1 tỷ đồng cho 63,5 nghìn đối tượng bảo trợ xã hội; 9.383 người LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ và LĐ tự do được hỗ trợ hơn 9,3 tỷ đồng...
 
Năm 2021, trước những tác động nặng nề của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với 12 chính sách hỗ trợ; trong đó có nguồn từ Quỹ BHXH, Quỹ BHTN và Quỹ Bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp. Theo đó, BHXH tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp cho 2.486 đơn vị, với 89,1 nghìn LĐ và tổng số tiền giảm là 17,8 tỷ đồng. Có 189 LĐ được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm. Hơn 4.600 LĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ việc không lương, ngừng việc được nhận hỗ trợ, với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng. Có 1.105 hộ kinh doanh được hỗ trợ hơn 3,3 tỷ đồng; 19 lượt DN được vay hơn 2 tỷ đồng để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất...
 
Chi tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.  Ảnh: X.H
Chi tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Ảnh: X.H
Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 24/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN, đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã thực hiện giảm mức đóng BHTN, với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng cho 2.438 đơn vị (92 nghìn LĐ). Giải quyết chế độ cho trên 101 nghìn LĐ, với số tiền hơn 236 tỷ đồng. Nghị quyết 116 đã góp phần hỗ trợ người LĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, hạn chế tình trạng thiếu hụt LĐ. Đồng thời, hỗ trợ người sử dụng LĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người LĐ.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ: Huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
 
Từ năm 2021 đến cuối tháng 3/2022, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phân bổ hơn 61 tỷ đồng từ sự ủng hộ của 2.175 cơ quan, tổ chức, đơn vị, DN, cá nhân trong và ngoài tỉnh, để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Ngoài các gói an sinh của Chính phủ, thì sự chung tay của cộng đồng đã góp phần mở rộng “lưới” an sinh để hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch.
 
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hữu Dũng: Đảm bảo an sinh xã hội
 
Hai năm liên tiếp, Chính phủ đã có các gói an sinh hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Không chỉ có người LĐ và DN được hưởng lợi, các gói an sinh xã hội cũng đã hỗ trợ nhiều đối tượng yếu thế như đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo và LĐ tự do... Từ đó giúp họ có thể vượt qua những khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch số 81 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh cho các đối tượng yếu thế có đời sống khó khăn sau đại dịch Covid-19; hỗ trợ cho người LĐ quay trở lại thị trường LĐ và DN phục hồi sản xuất.
 
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vũ Hoài Phương: Người lao động được hỗ trợ kịp thời
 
Qua các kênh đối thoại, trao đổi với công nhân, người LĐ trong tỉnh, nhiều người đã đánh giá các chính sách của Chính phủ và các cấp, ngành hỗ trợ người LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được ban hành và thực hiện ngày càng kịp thời, thiết thực. Nhất là 2 gói hỗ trợ gần đây theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 của Chính phủ (hỗ trợ từ Quỹ BHTN) được đánh giá cao, vì tính kịp thời và thủ tục đơn giản. Đồng thời, công tác tuyên truyền được các ngành thực hiện hiệu quả, do đó hầu hết công nhân, LĐ và các DN trong tỉnh đã tiếp cận được các gói hỗ trợ này. Qua đó, giúp người LĐ trong tỉnh đảm bảo cuộc sống và có thể quay trở lại làm việc trong thời gian sớm nhất.
 
Ngoài ra, từ các nguồn vận động, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã hỗ trợ hơn 16,9 nghìn đoàn viên công đoàn, người LĐ, với số tiền 7 tỷ đồng; đồng thời phân bổ 3.000 túi an sinh công đoàn, với kinh phí 600 triệu đồng, để hỗ trợ cho đoàn viên, người LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Võ Thành Đàng: Các chính sách đã đi vào thực tế
 
Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành các chính sách an sinh rất kịp thời và chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt để sớm hỗ trợ người dân, DN người LĐ... bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thời gian đầu triển khai, do vướng mắc về  thủ tục nên ít DN nhận được hỗ trợ. Tuy nhiên, các gói hỗ trợ về sau đã được thực hiện nhanh hơn, thực tế hơn; cách thức triển khai hợp lý hơn, giảm chi phí và thời gian để xét duyệt. Việc xây dựng cơ chế dựa trên Quỹ BHTN giúp giải ngân dễ dàng hơn, bảo đảm công bằng khi chỉ có người LĐ của những DN có đóng đầy đủ BHTN mới được nhận hỗ trợ.
 
Trong năm 2022, các DN trong tỉnh rất trông đợi việc tiếp tục thực hiện hỗ trợ lãi suất, giãn nộp thuế VAT, thuế thu nhập DN... theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ và Nghị quyết số 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, để DN phục hồi sản xuất, kinh doanh.
 
Ông Lê Văn Sánh, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi): Cần quan tâm đến lao động tự do
 
Trong năm 2021, xã Nghĩa An bị phong tỏa, cách ly y tế vì dịch Covid-19 trong 2 tháng. Người dân trong xã phần lớn là ngư dân và người LĐ tự do nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn khi bị phong tỏa. Sau đó, địa phương có triển khai thống kê, lập danh sách số LĐ tự do để được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Người dân xã Nghĩa An, nhất là những người LĐ tự do rất mong nhận được sự quan tâm của tỉnh, dù ít dù nhiều cũng mong có hỗ trợ sớm để tạo động lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Anh Võ Ngọc Hưng, nhân viên kỹ thuật Công ty xây dựng H.H (TP.Quảng Ngãi): Sớm chi trả tiền hỗ trợ
 
Trong thời gian giãn cách xã hội, cuộc sống của vợ chồng tôi gặp nhiều khó khăn, vì nhà ở trong khu vực cách ly y tế. Cũng may, gia đình đã nhận được hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm kịp thời của Nhà nước, các nhà hảo tâm nên đã vượt qua được thời điểm khó khăn nhất. Cuối năm 2021, tôi bị mắc Covid-19 phải nghỉ việc không lương hơn nửa tháng, sau đó tôi đã hoàn tất các thủ tục để được hưởng hỗ trợ từ BHXH, nhưng hiện công ty vẫn còn nợ đóng BHXH nên tôi vẫn chưa được chi trả...

XUÂN HIẾU 

(thực hiện)
 

.