Cạnh tranh đấu thầu không lành mạnh

08:54, 07/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác đấu thầu thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh, nhưng tình trạng cạnh tranh đấu thầu không lành mạnh vẫn còn xảy ra.
 
[links()]
 
Bỏ thầu giá thấp bất thường
 
Thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020 - 2021, các chủ đầu tư triển khai đấu thầu rộng rãi qua mạng Internet. Qua đó, có nhiều công trình, dự án, nhà thầu bỏ thầu với giá thấp hơn 20% và trúng thầu. Tuy nhiên, quá trình thi công lại ì ạch, vi phạm về tiến độ, bị chủ đầu tư phạt hợp đồng nhiều lần, nhưng vẫn chậm khắc phục và cuối cùng buộc phải cắt hợp đồng thi công và giao công trình, dự án cho một nhà thầu khác. Công trình trúng thầu giá thấp chủ yếu là xây dựng dân dụng, nhiều nhất là trường học, trạm y tế.
 
Công trình Trạm Y tế xã Sơn Thượng (Sơn Hà) sau khi chấm dứt hợp đồng với nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đạt Tiến chuyển giao cho nhà thầu khác, hiện đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: PV
Công trình Trạm Y tế xã Sơn Thượng (Sơn Hà) sau khi chấm dứt hợp đồng với nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đạt Tiến chuyển giao cho nhà thầu khác, hiện đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: PV
Năm 2020, qua hình thức đấu thầu qua mạng, nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đạt Tiến (Nghĩa Hành) đã trúng thầu công trình Trạm Y tế xã Sơn Thượng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư. Tổng giá trị công trình hơn 4 tỷ đồng, thấp hơn 20% giá khởi điểm và thời gian thi công đến tháng 8/2021. Tuy nhiên, vào tháng 8/2021, dự án vẫn dở dang và chủ đầu tư đã phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu, vì không thực hiện đúng cam kết hợp đồng thi công. Trước khi chấm dứt hợp đồng, chủ đầu tư đã nhiều lần mời nhà thầu làm việc, xử phạt hợp đồng, nhưng nhà thầu vẫn không khắc phục. Sau khi chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này, chủ đầu tư đã phải tìm một nhà thầu khác để tiếp tục thi công công trình và công trình hiện đã cơ bản hoàn thành.
 
 Cũng trong năm 2021, nhà thầu này đã trúng thầu một công trình trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, với giá trúng thầu thấp hơn 20% giá khởi điểm, sau đó, vi phạm hợp đồng về tiến độ thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này. Tại địa bàn TX.Đức Phổ, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đạt Tiến trúng thầu xây dựng dự án mở rộng nâng cấp nhà hiệu bộ và 4 phòng học bộ môn ở hai  trường THCS Phổ Khánh và Phổ Thuận, tổng giá trị trúng thầu hơn 6,6 tỷ đồng (thấp hơn 20% so với giá khởi điểm). Sau khi trúng thầu, nhà thầu này thi công ì ạch, chủ đầu tư đã nhiều lần mời làm việc, xử phạt.
 
Cần phải chấn chỉnh
 
Không thể phủ nhận việc bỏ thầu thấp hơn giá khởi điểm đã làm lợi một khoản tiền cho ngân sách trong thực hiện đầu tư công. Tuy nhiên, nhà thầu đưa ra giá quá thấp, từ hơn 10% trở lên để thắng thầu, sau đó khó khăn, không thể thực hiện hợp đồng thi công. Trong khi nhiều doanh nghiệp đủ năng lực thực sự, nhưng bỏ thầu cao hơn thì bị loại. 
 
 Tại Quảng Ngãi, nhiều năm trước đã xảy ra tình trạng "đấu thầu bỏ giá thấp, trúng thầu và sau đó ứng vốn, không thi công mà chiếm dụng vốn của Nhà nước". Có một số nhà thầu đã phải ra tòa. Điều đáng nói là, những công trình bị nhà thầu "chạy", sau đó Nhà nước đã phải bỏ vốn làm tiếp, nhưng cũng có công trình không có vốn đành bỏ dở dang.
 
Để ngăn ngừa tình trạng này, các chủ đầu tư có dự án trúng thầu giá thấp đã rất cảnh giác trong việc cho tạm ứng vốn. Tại TX.Đức Phổ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã đã không cho ứng vốn, mà chỉ ký hợp đồng thi công, sau đó ưu tiên thanh toán khối lượng cho nhà thầu. Còn tại huyện Sơn Hà, Ban Quản lý dự án huyện cũng chỉ cho tạm ứng vốn rất ít, nên việc cắt hợp đồng thi công không liên quan đến thu hồi vốn tạm ứng.
 
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp xây dựng, việc cạnh trạnh đấu thầu không lành mạnh nói trên cần phải được xử lý mạnh tay hơn, lập lại trật tự đầu tư xây dựng các công trình, dự án vốn ngân sách.
 
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chỉ đạo, ngay từ bây giờ, các chủ đầu tư, thanh tra chuyên ngành cần phải theo dõi chặt chẽ việc triển khai hợp đồng thi công của các nhà thầu bỏ thầu giá thấp bất thường và trúng thầu. Nếu phát hiện thi công gian dối, không đảm bảo chất lượng, thi công chậm tiến độ, thì phải xử lý thật nghiêm.     
 
 THANH HUYỀN 
 
 
 

.