Mở cửa kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại chỗ: Chủ và khách đều cảnh giác với dịch Covid-19

01:12, 06/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian dài đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, sáng 1/12, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn tỉnh được phép mở cửa phục vụ tại chỗ. Qua ngày đầu mở cửa, các chủ quán và khách hàng đều vui mừng, nhưng vẫn lo lắng với tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp hiện nay.
[links()]
 
Mở bán cầm chừng
 
Sáng 1/12, dọc theo các tuyến đường Nguyễn Bá Loan, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Lợi, Phan Bội Châu (TP.Quảng Ngãi), nhiều hàng quán đã có khách ăn, uống tại chỗ. Theo một chủ quán bán hủ tiếu trên đường Nguyễn Bá Loan, từ 3 giờ sáng, bà cùng nhân viên đã chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng để đón những vị khách đầu tiên sau khi mở cửa trở lại. Lượng khách đến với quán cũng khá đông.
 
Ngày đầu mở cửa, các cơ sở kinh doanh ăn, uống còn thưa vắng khách.
Ngày đầu mở cửa, các cơ sở kinh doanh ăn, uống còn thưa vắng khách.
Nhiều quán cà phê trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng nhộn nhịp. Một chủ quán bán cà phê trên đường Phan Bội Châu (TP.Quảng Ngãi) cho biết, sau khi nhận được thông báo ngày 1/12 các dịch vụ ăn, uống được phép phục vụ tại chỗ, tôi đã liên lạc ngay với nhân viên để báo đi làm trở lại và chuẩn bị sẵn nguyên liệu phục vụ khách...
 
Tuy nhiên, trong ngày đầu được mở cửa phục vụ tại chỗ, rất nhiều chủ quán và cả khách hàng khá dè chừng vì lo lắng dịch Covid-19 bùng phát, nên vẫn còn nhiều hàng quán bán mang về. Tại phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), nhiều hàng quán vẫn còn đóng cửa. Chủ quán cà phê Tuế Mai Viên chia sẻ, ca nhiễm Covid-19 phát hiện ngoài cộng đồng còn nhiều. Được mở cửa buôn bán trở lại, gia đình chỉ dọn dẹp, lau chùi bàn ghế, khử khuẩn để xem xét tình hình sau một tuần, rồi mới bán trở lại.
 
Với các xã vùng ven TP.Quảng Ngãi, tình hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống hiện còn trầm lắng. Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Phạm Thị Công cho biết, trên địa bàn xã từng xảy ra “điểm nóng” về dịch Covid-19. Vì vậy, ngay ngày đầu được phép mở cửa, khách hàng và các cơ sở phục vụ ăn, uống tại địa phương còn thưa khách...
 
Tăng cường tuyên truyền
 
Theo quy định của UBND tỉnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ được mở cửa trở lại, cần xây dựng phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại các hàng quán ăn, uống mở cửa phục vụ tại chỗ đều có nước rửa tay sát khuẩn, bố trí khách ngồi giãn cách, nhưng rất ít nơi thực hiện các quy định về khai báo y tế bằng mã QR.
 
Cán bộ phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi) kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh ăn, uống thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Cán bộ phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi) kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh ăn, uống thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Bí thư Chi bộ 3, phường Nghĩa Lộ Nguyễn Văn Hùng cho hay, từ sáng sớm ngày đầu cho phép hàng quán phục vụ tại chỗ, tôi đã dùng loa truyền thanh đi tuyên truyền để người dân nắm bắt các quy định phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
 
Trên địa bàn phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng đa số là hộ kinh doanh nhỏ lẻ, nên thực hiện quy định quét mã QR khai báo y tế còn lúng túng. Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh Nguyễn Văn Hùng cho biết, phường đã lập 2 tổ gồm lực lượng y tế, công an đi kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức, việc tỉnh cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống mở cửa, dần đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” là điều cần thiết. Để những thành quả chống dịch được duy trì, cùng với việc tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, thì rất cần sự tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là khuyến cáo 5K của mỗi người dân, chủ cơ sở buôn bán.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 
 

.