Khu tái định cư Làng Trui: Người dân vẫn chưa vào ở

10:06, 01/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặt bằng khu tái định cư (TĐC) Làng Trui, xã Ba Tiêu (Ba Tơ) được đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng, dù chưa đưa vào sử dụng nhưng đang bị hư hỏng nặng. Đến nay vẫn chưa có hộ dân nào đến làm nhà ở…

Tan hoang sau một trận mưa

Dự án xây dựng điểm định canh, định cư (ĐCĐC) tập trung ở thôn Làng Trui, xã Ba Tiêu được đầu tư từ nguồn vốn ĐCĐC thuộc ngân sách trung ương, được khởi công năm 2017, do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án có 4 hạng mục: San nền, thoát nước, đường giao thông nội vùng, hệ thống cấp nước sinh hoạt, điện sinh hoạt. Tổng mức đầu tư trên 14,9 tỷ đồng, đảm bảo di dời 50 hộ dân ở Làng Trui nằm trong vùng sạt lở đến nơi an toàn.

Mặt bằng khu tái định cư Làng Trui.
Mặt bằng khu tái định cư Làng Trui.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư triển khai chậm, nên cuối tháng 10.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng có văn bản thống nhất giao UBND huyện Ba Tơ làm chủ đầu tư dự án này thay cho Ban Dân tộc tỉnh. Đến nay, khu TĐC này đã cơ bản hoàn thành, với diện tích khoảng 1,7ha, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, qua khảo sát chúng tôi nhận thấy vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thiện. Riêng phần mái taluy bị nứt, nhiều đoạn có nền đất bị sụt lún, hỏng chân.

Người dân nằm trong diện di dời vẫn chưa chịu tháo dỡ nhà cửa để về Khu tái định cư Làng Trui.
Người dân nằm trong diện di dời vẫn chưa chịu tháo dỡ nhà cửa để về Khu tái định cư Làng Trui.

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Tiêu Phạm Văn Ôi cho biết: Phần mái taluy bị hư hỏng nặng chỉ sau một trận mưa giông. Xã chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện, không đủ thẩm quyền đánh giá chất lượng công trình. Ngay sau khi xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, chúng tôi đã có văn bản báo cáo lên huyện để có biện pháp khắc phục.

Người dân chưa chịu vào ở

Nhiều năm qua, khoảng 50 hộ dân ở thôn Làng Trui sống dưới chân đèo Viôlắc thấp thỏm trong cảnh lo sợ sạt lở núi mỗi khi vào mùa mưa bão. Tuy nhiên, khi mặt bằng khu TĐC hoàn thành, thì không một hộ dân nào chịu vào ở, mặc dù công tác bốc thăm phân lô đã thực hiện vào tháng 11.2018.

  Mái taluy khu tái định cư  Làng Trui bị hư hỏng nặng.
Mái taluy khu tái định cư Làng Trui bị hư hỏng nặng.

rưởng thôn Làng Trui Phạm Văn Tỉ nói: Nhà nơi ở cũ được xây kiên cố, nếu chuyển vào ở khu TĐC mới phải làm lại nhà mới, tốn nhiều chi phí, nên gia đình tôi và các hộ dân nằm trong diện di dời không đủ tiền để làm nhà. Nhiều lần huyện tổ chức vận động tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc xuống dựng nhà ở khu TĐC mới, nhưng người dân không đồng ý. Mặt khác, do khu TĐC mới chưa có nước sinh hoạt, điện thắp sáng. Người dân rất mong Nhà nước hỗ trợ tiền để có điều kiện di chuyển vào khu TĐC, nhằm sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Trần Trung Triết cho biết: Công trình mặt bằng khu TĐC Làng Trui đến nay mới giải ngân khoảng10 tỷ đồng. Tiền hỗ trợ người dân khi vào ở khu TĐC mới đã bị thu hồi. Nguyên nhân, lúc đầu phân bổ kinh phí cho dự án, vốn đầu tư được giao cho Ban Dân tộc tỉnh, còn nguồn vốn sự nghiệp khoảng 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân khi di dời đến nơi ở mới được giao cho địa phương, nhưng Ban Dân tộc tỉnh không thực hiện đúng như kế hoạch, nên nguồn kinh phí hỗ trợ này tỉnh đã thu hồi. Vốn sự nghiệp chỉ được thực hiện trong năm chứ không thể để sang năm tiếp theo.

Cũng theo ông Triết, năm 2017, khi tiếp quản công trình này từ Ban Dân tộc tỉnh, huyện chỉ nhận được nguồn vốn đầu tư, không có nguồn vốn sự nghiệp. Tại Khu TĐC Nước Y, xã Ba Vinh, nguồn vốn sự nghiệp hỗ trợ cho nhân dân khi chuyển đến khu TĐC cũng bị thu hồi. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổng hợp những bất cập này để đề xuất tỉnh xem xét giải quyết. Riêng mái taluy hư hỏng, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm sửa chữa lại. Về hệ thống điện, huyện đang phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Ngãi để sớm đưa điện về khu TĐC.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


.