Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 623B: Cần đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

09:06, 25/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 623B, giai đoạn 2 (đoạn Bàu Tré - Thạch Nham) theo kế hoạch phải về đích vào đầu năm 2021. Thế nhưng, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đang gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 70% mặt bằng còn vướng


Đây là công trình giao thông trọng điểm của ngành GTVT, được khởi công trong năm 2019. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công. Để đảm bảo tiến độ, ngay từ năm 2018, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (BQL) phối hợp với UBND huyện Tư Nghĩa và Sơn Hà đẩy mạnh công tác kiểm kê, áp giá đền bù, GPMB. Song, đến nay công tác này mới chỉ đạt 29% khối lượng. Theo chủ đầu tư, nguyên nhân là do hầu hết diện tích phải GPMB vướng đất ở, vật dụng kiến trúc và các công trình dân sinh.

Tại các vị trí đã có mặt bằng, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm đảm bảo tiến độ.
Tại các vị trí đã có mặt bằng, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm đảm bảo tiến độ.

Toàn tuyến có khoảng 1.200 hộ dân bị ảnh hưởng phải nhường đất, nhà cửa và nhiều công trình khác để thực hiện dự án. Đến nay, BQL mới phê duyệt được 415/1.200 hộ (gần 35%). Đối với 785 trường hợp còn lại, việc bồi thường, di dời để có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công là rất khó khăn. Bên cạnh đó, công tác xây dựng các khu tái định cư cho người dân trong vùng dự án chỉ mới khởi động, chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.

Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 623B, đoạn Bàu Tré - Thạch Nham, có chiều dài 12,89km, đi qua các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) và Sơn Nham (Sơn Hà). Nền đường có mặt cắt ngang 9m, mặt đường bê tông nhựa. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 167 tỷ đồng (vốn xây lắp 110 tỷ đồng).

Cần đẩy nhanh tiến độ

Dù tiến độ GPMB còn khá chậm, song đối với các nhà thầu thi công dự án, khi có mặt bằng sạch đến đâu là triển khai ngay phương tiện, máy móc để thi công, nhằm tránh tình trạng người dân tái lấn chiếm.

Trên công trường đoạn từ cầu Suối Tó 1 đến cầu Hố Hầm, thuộc Km9+207 - Km10+373, những ngày cuối tháng 6.2019, nhà thầu đã hoàn thành việc đắp đất, lu lèn và thảm lớp bê tông nhựa...

Chỉ huy trưởng công trình Võ Văn Tuân (Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh) cho biết: Tổng gói thầu mà công ty thi công có chiều dài 6,16km, với giá trị hợp đồng xây lắp hơn 55,4 tỷ đồng. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành việc đắp đất nền đường và cấp phối đá dăm đoạn Km9+207 - Km10+373.

Khối lượng thực tế thi công hoàn thiện gần 1,2/6,2km (19%). Giá trị thực hiện đến nay đạt gần 11,5%. "Chủ đầu tư bàn giao mặt bằng từng đoạn, nên rất khó cho nhà thầu trong quá trình thi công. Để đảm bảo tiến độ, đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn thành công tác GPMB để nhà thầu có mặt bằng sạch thi công dự án”, ông Tuân cho biết.

Hiện nay, BQL đang tích cực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nằm trong diện bồi thường, GPMB sớm nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng. Trước mắt, tập trung GPMB những đoạn qua đất nông nghiệp, những khu vực ít cư dân. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư và tiếp tục vận động người dân ở các đoạn, tuyến đông dân cư bàn giao mặt bằng.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.