Làm giàu từ tinh bột nghệ

03:06, 23/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ) hiện có hơn 150 hộ dân sản xuất tinh bột nghệ. Với hướng sản xuất kinh doanh mới, sản phẩm đạt chất lượng, tốt cho sức khỏe, nhiều hộ gia đình đã trở nên khá giả.

TIN LIÊN QUAN

Người tiên phong


Xuất phát từ nhu cầu sử dụng của gia đình, năm 2006, ông Huỳnh Sang, ở tổ dân phố 3, thị trấn Đức Phổ tìm mua tinh bột nghệ ở Hà Nội với giá hơn 2 triệu đồng/kg. Thời điểm đó, ở Quảng Ngãi chưa có cơ sở nào sản xuất tinh bột nghệ. Biết được công dụng của tinh bột nghệ vốn được nhiều người ưa chuộng, năm 2007, ông Sang mạnh dạn mở cơ sở sản xuất tinh bột nghệ.

Sản xuất tinh bột nghệ đã giúp nhiều hộ dân ở thị trấn Đức Phổ nâng cao thu nhập.
Sản xuất tinh bột nghệ đã giúp nhiều hộ dân ở thị trấn Đức Phổ nâng cao thu nhập.

Là người tiên phong sản xuất tinh bột nghệ ở địa phương, nên thời gian đầu ông Sang gặp nhiều khó khăn. Ông Sang chia sẻ:  Hiện nay, trên thị trường chưa có loại máy dành riêng cho sản xuất tinh bột nghệ, nên các cơ sở tự nghiên cứu, đưa máy móc vào sản xuất. Riêng với cơ sở của tôi, nhờ có máy móc tốt, đáp ứng được việc sản xuất tinh bột theo hướng công nghiệp nên sản lượng, chất lượng tinh bột vượt trội hơn nhiều so với làm thủ công.  

Theo ông Sang, để sản xuất ra tinh bột nghệ phải mất hơn 48 giờ đồng hồ, với nhiều quy trình, công đoạn từ rửa củ nghệ tươi, xay nhuyễn rồi đến đánh lọc. Với chất lượng đảm bảo và được thị trường đón nhận, trung bình mỗi năm, cơ sở Bốn Vân sử dụng hơn 200 tấn củ nghệ tươi để sản xuất tinh bột phục vụ nhu cầu của khách hàng; tạo việc làm thường xuyên cho hơn chục lao động ở địa phương.

Sản phẩm đặc trưng   

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đức Phổ Lê Hoa cho biết: Tinh bột nghệ xưa nay được ví như "thần dược" với nhiều công dụng tuyệt vời, nên ngày càng được nhiều người sử dụng. Chính vì thế, từ vài hộ tiên phong sản xuất, đến nay địa phương đã có hơn 150 hộ sản xuất sản phẩm này. Đa phần các hộ kinh doanh sản xuất tinh bột nghệ theo hướng nhỏ lẻ, hộ gia đình và sử dụng nghệ đã qua đánh lọc từ các cơ sở lớn rồi mang về gia đình để tự sấy khô bằng phương pháp thủ công. Với giá bán lẻ khoảng 500 nghìn đồng/kg, việc sản xuất tinh bột nghệ góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình của nhiều hộ dân.

Trong đề án "Mỗi xã một sản phẩm", thị trấn Đức Phổ cũng chọn tinh bột nghệ là sản phẩm đặc trưng của địa phương. Tinh bột nghệ của thị trấn Đức Phổ đã dần khẳng định được thương hiệu và là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Với việc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì và được sự hỗ trợ của địa phương trong quảng bá sản phẩm, hy vọng thời gian đến, sản phầm tinh bột nghệ của thị trấn Đức Phổ sẽ được nhiều người sử dụng.

Sản phẩm được bảo hộ

Nhãn hiệu "Bốn Vân" của cơ sở sản xuất tinh bột nghệ do ông Huỳnh Sang làm chủ đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) công nhận và bảo hộ nhãn hiệu. Đây là cơ sở sản xuất tinh bột nghệ đầu tiên ở Quảng Ngãi được công nhận nhãn hiệu sản xuất về tinh bột nghệ. Kết quả kiểm nghiệm mẫu tinh bột nghệ của cơ sở này đáp ứng đủ hàm lượng chất curcumin.

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.