Mô hình trồng rau sạch ở Phổ Quang

10:03, 10/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là xã ven biển, đất cát khô cằn, nên người dân Phổ Quang (Đức Phổ) có thói quen để đất trống hoặc trồng những loại cây tạp. Thế nhưng hai năm gần đây, từ khi Hội Nông dân xã tổ chức lớp học nghề, tuyên truyền cách trồng rau sạch đã biến những vườn tạp thành vườn rau xanh mướt, góp phần cải thiện kinh tế cho nhiều hộ dân.

TIN LIÊN QUAN

Trên 2 sào đất vườn (1.000m2), bà Trần Thị Dư ở thôn Du Quang lên luống và chia nhiều ô để trồng các loại rau quả như mồng tơi, đậu cô ve, cải ngọt, dền, dưa gang... Bà Dư cho biết: "Những năm trước, tôi trồng rau theo thói quen, không có phương pháp khoa học, nên năng suất chỉ đạt 20 - 30%. Bởi vậy, có năm canh tác và có năm thì bỏ đất hoang.

Vào năm 2017, địa phương mở lớp học trồng rau sạch, tôi theo học nên nắm được các kỹ thuật chăm sóc rau, vì thế trồng đạt năng suất cao. Giờ đây, tôi trồng rau quanh năm. Rau xanh có thời gian thu hoạch ngắn và cho thu nhập cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác".

Người dân xã Phổ Quang (Đức Phổ) thu hoạch rau quả.
Người dân xã Phổ Quang (Đức Phổ) thu hoạch rau quả.


Với mong muốn nâng cao thu nhập cho nhân dân, đặc biệt là tạo việc làm cho chị em phụ nữ, nên Hội Nông dân xã Phổ Quang phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Đức Phổ mở lớp dạy trồng rau sạch.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phổ Quang Nguyễn Văn Thanh cho biết: "Dù nơi đây là vùng đất cát khô cằn, nhưng ở một số thôn vẫn có thể trồng được rau xanh, nếu biết cách làm đất, nắm kỹ thuật trồng trọt. Nhận thấy triển vọng của việc trồng rau, nên địa phương đã mở lớp học giúp bà con trồng rau sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện thu nhập".

Lớp học trồng rau sạch mở giữa năm 2017, thu hút hơn 30 hộ dân tham gia trong thời gian 3 tháng, với phương pháp vừa học lý thuyết, vừa thực hành, giúp nông dân dễ tiếp thu kiến thức. Là một trong những thành viên của lớp học, bà Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ: "Theo học lớp trồng rau sạch giúp nông dân hiểu rõ các quy trình, kỹ thuật làm đất cho đến cách ngâm, ủ, gieo hạt và đặc biệt là sử dụng các chế phẩm sinh học để tiêu diệt sâu bệnh mà không cần phun thuốc trừ sâu. Sau lớp học, vụ rau của tôi năng suất cao hơn gấp 2 - 3 lần so với trước và tiết kiệm được chi phí đầu tư".

Từ 30 hộ tham gia lớp học trồng rau ban đầu, đến nay đã có gần 100 hộ dân Phổ Quang trồng rau sạch. Rau không chỉ bán ở địa phương mà còn chuyển vào miền Nam. Theo Bí thư Đảng ủy xã Phổ Quang Nguyễn Anh Tuấn, trồng rau sạch là mô hình hay mà Hội Nông dân xã triển khai cho hội viên. Việc định hướng cho bà con trồng rau sạch không những giúp thay đổi nhận thức trong trồng trọt, cải thiện kinh tế, mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới.


Bài, ảnh: HIỀN THU


.