Người trồng kiệu lo "mất Tết" vì thời tiết

10:01, 07/01/2019
.

 

(Baoquangngai.vn)- Những đợt nắng nóng kéo dài vào đầu mùa, sau đó mưa dầm dề trong cuối mùa đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây kiệu. Diện tích kiệu trên địa bàn tỉnh dự báo cho năng suất, sản lượng không đạt so với năm ngoái, nông dân kém vui và chỉ trông chờ vào giá cả cuối năm để đón Tết sum vầy hơn.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng Chạp, mặc mưa dầm dề kéo dài, người dân ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức vẫn lặn lội ra đồng để chăm sóc kiệu.

Vụ kiệu Tết năm nay, gia đình chị Trương Thị Khanh (47 tuổi), xuống giống hơn một sào kiệu vào tháng 7 Âm lịch. Theo chị, cây kiệu khi vừa xuống giống sẽ tạo rễ, bám sâu vào đất, vươn mình phát triển nếu gặp thời tiết mưa khoảng hai tháng sau đó.

Thế nhưng, nắng hạn gai gắt kéo dài đầu mùa, cộng thêm thời tiết cuối mùa mưa dầm, đột xuất những ngày qua đã khiến cho cây kiệu phát triển không như mong muốn. Chị Khanh nhổ thử vài bụi kiệu mà lẽ ra có thể thu hoạch để bán dần nhưng vẫn còn non. Trong khi đó, phần lá đã vàng úa, gốc trục khỏi lòng đất do lượng mưa lớn.

 

Thế nhưng, nắng hạn gai gắt kéo dài đầu mùa, cộng thêm thời tiết cuối mùa mưa dầm, đột xuất những ngày qua đã khiến cho cây kiệu phát triển không như mong muốn.
Nắng hạn gay gắt kéo dài đầu mùa, cộng thêm thời tiết cuối mùa mưa dầm, đột xuất những ngày qua đã khiến cho cây kiệu phát triển không như mong muốn.

Chị bộc bạch, lúc kiệu đầu mùa cần mưa, cuối mùa cần nắng thì đợi mãi không thấy. Nghề nông đã vất vả mà những năm gần đây thời tiết lại hay nghịch với vụ mùa và có những diễn biến khó lường trước. Năm nay, nguồn giống nhập về từ Bình Định không đạt chất lượng đã tốn thêm nhiều chi phí đầu tư, công chăm sóc vì dịch bệnh tấn công, càng khiến người trồng kiệu nản chí.

“Chỉ còn khoảng 5- 10 ngày nữa là đến vụ thu hoạch rầm rộ cung ứng cho thị trường Tết nhưng với tình hình như thế này e rằng nhiều diện tích không kịp để bán Tết”, chị Khanh nói.

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến vụ thu hoạch rộ nhất trong năm nhưng củ kiệu còn nhỏ, dự báo cho năng suất, sản lượng thấp.
Chỉ còn khoảng 5- 10 ngày nữa là đến vụ thu hoạch rộ nhất trong năm nhưng củ kiệu còn nhỏ, dự báo cho năng suất, sản lượng thấp.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đức Phong Đinh Văn Bé, vụ kiệu Tết năm nay, toàn xã xuống giống gần 10ha, tập trung chủ yếu ở thôn Lâm Thượng thì đã có 1ha kiệu bị hư hại, ngập úng. Nếu như năm ngoái kiệu được mùa, được giá với năng suất trung bình 50 tấn/150 triệu/1ha, năm nay dự báo năng suất, sản lượng đạt thấp.

Vùng trồng kiệu ở Bình Sơn hiện nay đã bắt đầu thu hoạch sớm hơn. Tại thôn Long Yên, xã Bình Long nơi được ví như “thủ phủ” của kiệu Tết cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Gần 15 năm trồng kiệu, năm nào chị Lê Thị Thảo (46 tuổi) cũng phập phồng theo thời tiết. Chị lo ngại, nếu như năm ngoái một sào kiệu thu hoạch được 1 tấn thì nay giảm xuống, chỉ còn khoảng 7- 8 tạ/1 sào.

Hơn thế nữa, cùng thời điểm này năm ngoái, kiệu có giá khoảng 15.000 đồng/1kg, thậm chí cận Tết giá cao ngất ngưỡng với 20.000 đồng/1kg, thì nay kiệu đầu vụ thu hoạch giá chỉ 8.000 đồng/1kg.

“Chúng tôi trồng kiệu, chăm sóc ròng rã nhiều tháng trời mới thu hoạch, cả năm chỉ đợi có vụ kiệu để kiếm “tiền tươi” lo Tết. Năm ngoái bà con phấn khởi lắm vì kiệu được mùa, được giá. Kiệu năm nay năng suất, sản lượng giảm, nếu như mất giá nữa chỉ có mất Tết”, chị Thảo buồn bã nói.

Kiệu mất mùa, nông dân chờ đợi giá cả cao để vớt vát chi phí đầu tư, công sức chăm bón và có thể lo Tết chu đáo hơn.
Kiệu mất mùa, nông dân chờ đợi giá cả cao để vớt vát chi phí đầu tư, công sức chăm bón và có thể lo Tết chu đáo hơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Long Phạm Đình Dương, diện tích trồng kiệu toàn xã 21ha. Đây chính là nguồn thu nhập chính của 200 hộ dân thôn Long Yên. Điều kiện thổ nhưỡng ở khu vực này chủ yếu phù hợp với một số giống cây trồng đặc thù, đặc biệt là thích hợp với kiệu. Tuy nhiên, năm nay khí hậu thất thường, mưa lạnh kéo dài, đột xuất làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng của cây, củ. Đã chậm phát triển, kiệu còn bị nhiễm khuẩn, vàng lá, sương mai…

Theo các thương lái, hiện nay chưa vào cao điểm tiêu thụ thực phẩm Tết nên giá kiệu chưa có dấu hiệu tăng. Dự kiến, khoảng 5-10 ngày tới, bước vào mùa thu hoạch rầm rộ, khi sức mua tăng lên, giá kiệu Tết có thể vực dậy. Người trồng kiệu đang chờ đợi những “tín hiệu vui” để đón một cái Tết trọn vẹn hơn.


Bài, ảnh: Thiên Hậu
 


.