Giữ ổn định thị trường Tết

03:12, 29/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng Tết đã được chuẩn bị trên thị trường khá dồi dào và có nhiều sự khác biệt với mọi năm. Không lo thiếu hàng hóa, nhưng nỗi lo về giá cả biến động, hàng giả, hàng nhái tràn vào thị trường, ảnh hưởng đến việc mua sắm Tết của nhiều gia đình cần phải được chính quyền và ngành chức năng quan tâm, ngăn chặn.

TIN LIÊN QUAN


Hiện tại, các doanh nghiệp (DN) lớn cung ứng hàng Tết đã lên kế hoạch bình ổn thị trường Tết. Ngoài các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, các DN còn chuẩn bị thêm những mặt hàng khác theo xu hướng tiêu dùng hiện nay. Mức dự trữ tăng từ 20 - 40% so với cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi.
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi.


Đặc biệt năm nay, nhiều mặt hàng xuất khẩu chất lượng cao cũng được các DN đưa vào danh mục hàng bình ổn, để tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước. Điểm khác biệt trong việc bình ổn thị trường tết Kỷ Hợi là các DN đã thay đổi về tư duy trữ hàng: Từ tích trữ thật nhiều hàng hóa sẵn có, sang tích trữ theo nhu cầu thị hiếu tiêu dùng. Một số khu vực dự kiến sẽ là trung tâm mua sắm Tết, các DN cũng đã khảo sát, tổ chức điểm bán hàng lưu động, nhằm tạo điều kiện cho người dân mua sắm Tết.
 

Theo Sở Công thương, Tết năm nay, dự báo tình hình thị trường sẽ giữ được nhịp ổn định, dựa trên nhiều yếu tố: Kênh phân phối đa dạng, lưu thông ổn định, xăng dầu giảm giá cũng thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa. Hơn nữa, thị trường Tết so với ngày thường cũng đang có xu hướng giảm bớt chênh lệch sức mua...Và điều đặc biệt là việc tích trữ hàng Tết trên thị trường rất dồi dào, đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm Tết. Sở cũng đang phối hợp tăng cường chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái và quản lý chặt chẽ việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Giám đốc Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết: Hiện nay, Co.opmart Quảng Ngãi đã chuẩn bị gần 1.500 tấn hàng hóa để phục vụ Tết, tăng hơn 10% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5 - 30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại tăng từ 10 - 30%. Dự kiến, tăng cao nhất nằm ở nhóm thực phẩm tươi sống được ưa chuộng trong dịp Tết, gồm rau củ quả, trái cây, các loại thịt gia súc và nước giải khát, bia.

Để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết, từ giữa năm, hệ thống Co.opmart đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 - 4 lần. Ngoài ra, Co.opmart giảm giá hàng nghìn sản phẩm đặc trưng Tết, với mức khuyến mại từ 10 – 50%. Dịp này, Co.opmart cũng tăng cường nhiều sản phẩm mới, với chất lượng vượt trội, cùng với những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa Tết như bánh, mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món... và một số mặt hàng đặc sản truyền thống khác.

Co.opmart Quảng Ngãi sẽ đồng loạt giảm giá hàng Tết sớm từ trước 2 tháng, để giúp người tiêu dùng chủ động mua sắm các mặt hàng trang trí, vệ sinh nhà cửa, nhu yếu phẩm tiết kiệm từ sớm. Theo đó, từ đầu tháng 12.2018 đến Tết, đã bắt đầu luân phiên giảm giá mạnh cho 10.000 sản phẩm theo thứ tự ưu tiên, gồm sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang, giỏ quà Tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị; cận Tết là lạp xưởng, trái cây, thịt kho hột vịt, bánh chưng, mâm cỗ Tết...


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.