(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển sản xuất hàng hoá, tạo ra sản phẩm có thương hiệu và sức cạnh tranh, đi đôi xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông sản... là hướng đi mới của huyện Bình Sơn trong thời gian qua.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Tháng 6 vừa qua, huyện Bình Sơn đã cử đoàn công tác đi xúc tiến thương mại tại Trung Quốc. Đây là chuyến đi đầu tiên của huyện trong việc tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng như ớt, nén, hành tím và tỏi, nghệ, dầu phụng ở các xã Bình Dương, Bình Phú, Bình Hải, Bình Châu, Bình Chương... đã được giới thiệu quy trình, quy mô sản xuất; về giống cây trồng, con vật nuôi, năng suất, sản lượng, thời gian thu hoạch, giá bán, đặc biệt là thị trường tiêu thụ và phân khúc thị trường cho từng nông sản.
Cửa hàng thực phẩm sạch Bình Sơn ở thị trấn Châu Ổ. |
Hội nghị xúc tiến thương mại của huyện Bình Sơn tổ chức ở Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, thu hút gần 30 doanh nghiệp (DN) nước bạn tham gia tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm. Hướng đi mới này đã mở ra triển vọng trong việc xây dựng mối liên hệ, tiến đến kết nối giao thương giữa DN Trung Quốc với DN Bình Sơn.
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung cho biết: Kết quả thu được lớn nhất tại hội nghị này là giúp huyện biết rõ về thị trường và nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc. Từ đó, huyện sẽ điều chỉnh thời vụ sản xuất cho phù hợp với từng loại nông sản, từng bước khắc phục tình trạng phải “giải cứu” nông sản như thời gian qua.
Cũng theo ông Trung, tại hội nghị các DN đi cùng đoàn công tác của huyện đã ký kết với các DN Trung Quốc về việc cung cấp một số mặt hàng như ớt, đậu phụng, bí đao... Huyện cũng hỗ trợ DN 100 triệu đồng để mở cửa hàng thực phẩm sạch, quảng bá một số sản phẩm của địa phương tại chợ Châu Ổ. Trong tháng 9 đến, huyện sẽ tiến hành trồng 100ha ớt ở xã Bình Mỹ và Bình Dương theo hợp đồng ký kết bao tiêu với một DN Hàn Quốc và trồng dưa hấu không hạt theo đơn đặt hàng của Big C Đà Nẵng.
Những năm gần đây, giá cả thị trường luôn biến động, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của nông dân và tình hình phát triển kinh tế của huyện Bình Sơn. Để khắc phục tình trạng trên, huyện Bình Sơn đã tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ nông sản theo hướng tập trung, ổn định và bền vững.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”, huyện Bình Sơn đã chọn mỗi xã có ít nhất một sản phẩm chủ lực để xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh công tác quảng bá những sản phẩm này. Đây cũng được coi là hướng đi đúng trong việc nâng tầm thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Bình Sơn trên thị trường và quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho nông dân.
Việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thương mại đối với những sản phẩm nông sản thế mạnh của huyện Bình Sơn là một xu thế tất yếu trong sản xuất nông nghiệp, nhằm tạo thuận lợi cho các DN, cơ sở sản xuất giao lưu, trao đổi, tiếp cận thị trường và ký kết các hợp đồng kinh tế; hướng đến hình thành chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản của huyện phát triển bền vững.
Bài, ảnh: THANH THUẬN