Làm giàu từ rau sạch

09:10, 31/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từng mạnh dạn chuyển đổi vườn tạp sang trồng hoa, năm 2015, anh Nguyễn Công Hộ (46 tuổi) ở thôn Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) lại tiếp tục cải tạo đất để trồng rau xanh và hiện nay đã mở rộng diện tích lên 2.000m2 và cho thu nhập cao.

TIN LIÊN QUAN

Xác định sẽ gắn bó với nông nghiệp, đi lên từ chính mảnh đất quê hương, năm 20 tuổi, anh Hộ cần mẫn cải tạo hơn 2.000m2 vườn tạp, bạc màu của gia đình để trồng hoa bán quanh năm. Là một trong những người đầu tiên ở Bình Sơn trồng hoa quanh năm để bán, anh Hộ chịu khó tìm tòi, học hỏi để những bông hoa ly, hoa huệ nở hoa trên đất cằn.

Sau hơn 20 năm trồng hoa, dù thu nhập cũng khá, nhưng thị trường không được ổn định, dễ bị thương lái ép giá, nên anh chuyển sang trồng rau xanh. Anh Hộ chia sẻ: Ban đầu, tôi chỉ trồng một ít rau diếp cá để ăn, nhưng loại rau này sinh trưởng tốt và ít bị sâu bệnh.

Cứ 1m2 đất, đến thời kỳ thu hoạch, có thể thu được 1kg rau diếp cá, với giá thành thấp nhất từ 10-12 nghìn đồng/kg, cao nhất từ 25-30 nghìn đồng/kg, lợi nhuận mang về luôn gấp đôi so với trồng hoa.

Trồng rau trong giàn lưới và thường xuyên làm cỏ, chăm sóc giúp “vựa rau” của gia đình anh Hộ luôn tươi tốt.
Trồng rau trong giàn lưới và thường xuyên làm cỏ, chăm sóc giúp “vựa rau” của gia đình anh Hộ luôn tươi tốt.


Sau khi tìm hiểu kỹ thuật trồng và thăm dò thị trường, năm 2015, anh Hộ quyết định chuyển đổi mô hình từ trồng hoa quanh năm sang trồng rau xanh. Anh không trồng nhiều loại rau mà chỉ trồng hai loại rau có giá và đầu ra ổn định, ít sâu bệnh là diếp cá và hẹ sẻ.

Có sẵn hệ thống tưới phun sương khi còn trồng hoa, anh Hộ tiếp tục đầu tư thêm giàn lưới che tạo độ ẩm vừa phải, ổn định cho rau sinh trưởng. Dù là mùa nắng hay mưa, những “vựa rau” diếp cá, hẹ sẻ của anh Hộ cũng đều lên tươi tốt và được nhiều thương lái ưa chuộng.

Anh Hộ cho biết: Các loại rau tôi trồng chủ yếu để người tiêu dùng ăn sống, nên điều tiên quyết trong sản xuất là không dùng thuốc trừ sâu, các loại hóa chất diệt côn trùng, nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Hơn nữa, những loại rau tôi chọn trồng rất ít sâu bệnh gây hại, chỉ cần làm cỏ, bắt sâu bọ bằng phương pháp thủ công là đã giúp rau phát triển tốt.

Trồng rau xanh không khó, chỉ cần có sự đầu tư nghiêm túc và phương thức canh tác an toàn sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng. Trung bình mỗi ngày anh Hộ cung cấp cho thị trường từ 30-50kg rau, trừ chi phí mỗi ngày anh thu về từ 300 - 500 nghìn đồng.

Vừa qua, mô hình trồng rau trong giàn lưới của anh Hộ được Hội Nông dân huyện Bình Sơn tổ chức đến tham quan và phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra lấy mẫu để công nhận là rau đạt tiêu chuẩn rau sạch.      
  

Bài, ảnh: H.THU

 


.