Đầu ra của dự án trồng rau sạch

02:10, 19/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây ít lâu, khi đi thăm một số trường mầm non ở TP.Quảng Ngãi, điều tôi lo lắng là với bữa ăn hằng ngày của các cháu, thì lượng rau củ quả tiêu thụ là rất lớn. Lấy từ đâu ra rau củ quả sạch để cung cấp cho các bếp ăn của tất cả các trường mầm non trong tỉnh?

Bước đầu, đã có câu trả lời từ việc một số địa phương trong tỉnh đã quy hoạch được một số vùng đất nông nghiệp trồng rau củ quả sạch. Nổi bật là mô hình trồng rau củ quả sạch trên đất cát của xã Đức Chánh (Mộ Đức). Tận dụng được đất pha cát ven biển, quy hoạch thành “cánh đồng mẫu lớn”, chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng cho các hộ nông dân đăng ký trồng rau củ quả sạch, cung cấp phân vi sinh và giống chuẩn...

Tất cả những điều kiện ấy nhằm vận hành một “guồng máy sản xuất rau củ quả sạch” cung cấp cho các bếp ăn tập thể, đặc biệt là các bếp ăn của các trường mầm non, siêu thị và nhà hàng trong địa bàn tỉnh. Ở đây, nhu cầu đã gặp gỡ với khả năng cung cấp, và gặp ở một điểm: Sạch.

Bây giờ, chỉ kêu gọi phải sản xuất thực phẩm sạch, trồng rau củ quả sạch thì rất khó có hiệu quả, vì người sản xuất sản phẩm sạch theo mô hình nhỏ lẻ chưa tìm được đầu ra. Nhưng nếu quy hoạch được đất sản xuất nông sản sạch theo đúng quy trình, nông dân tham gia sản xuất trên những “cánh đồng mẫu lớn”, sản phẩm sạch xuất hiện với số lượng lớn, thì chắc chắn sẽ tìm được đầu ra. Cũng chỉ khi nào nông sản sạch xuất hiện với số lượng lớn trên thị trường, thì nông sản không sạch mới bị thu hẹp lại, tiến tới bị xóa bỏ. Khi đó, toàn bộ nông dân sẽ theo mô hình sản xuất nông nghiệp sạch.

Phải có những “đầu tàu” để những dự án này thành hiện thực, và lan tỏa được trên đồng ruộng. Và phải có hiệu quả dựa trên thu nhập của mỗi hộ nông dân, mỗi người nông dân tham gia những dự án này, thì dự án mới tồn tại và phát triển.

Với mô hình trồng rau an toàn ở Đức Chánh, giám đốc dự án Võ Ngọc Nam cho biết, hiện tại đơn vị đã ký hợp đồng với các trường mầm non trên địa bàn huyện để cung cấp rau sạch quanh năm cho bếp ăn nhà trường. Với một số chủng loại rau, củ khác hiện đơn vị đang xúc tiến chào hàng tại hệ thống các cửa hàng rau sạch và siêu thị trên địa bàn tỉnh, bước đầu đã được khách hàng chấp nhận.

Như thế, một khi đầu ra đã ổn định, thì mô hình sản xuất rau củ quả sạch trên những “cánh đồng mẫu lớn” này sẽ phát triển một cách vững chắc. Phải tập cho thị trường quen với sản phẩm rau củ quả sạch, vì về mặt hình thức, rau củ quả sạch không to và không “mướt” như rau củ quả có phun hóa chất. Hình thức có thể không bắt mắt, nhưng nội dung “sạch” mới quyết định để khách hàng chọn lựa.

Thêm một điều quyết định nữa cho sự sống còn và phát triển của những dự án này, là thu nhập của những nông dân tham gia dự án. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại mỗi dự án tại xã Đức Chánh đều thu hút vài ba chục lao động thường xuyên, với thu nhập bình quân từ 3,5-4 triệu đồng/tháng, vào thời vụ thu hoạch có dự án thu hút hàng trăm lao động thời vụ. Riêng dự án trồng rau, củ, quả trên cát ven biển tại thôn 4, xã Đức Chánh hiện đã có 14 hộ tham gia với số lao động thời vụ dự báo vào lúc cao điểm có thể lên đến vài trăm lao động. Lợi ích phải đến từ hai phía, người sản xuất và người tiêu thụ.


THANH THẢO
 


.