Tín hiệu vui đầu năm của ngành thủy sản

10:01, 18/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính phủ ban hành Nghị định mới về chính sách phát triển thủy sản theo hướng có lợi cho ngư dân. Các cảng cá, khu neo đậu trú bão tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Đó là những tín hiệu vui, giúp ngư dân bước vào mùa khai thác thủy sản thuận lợi ngay từ những ngày đầu năm mới 2017.

TIN LIÊN QUAN

Được hoàn thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 172 sửa đổi Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản khiến ngư dân trong tỉnh nức lòng. Trước khi có Nghị định 172, ngư dân phải đóng thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với tàu được đóng mới, nâng cấp có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên. Vì vậy, khi hay tin những con tàu được đóng mới, nâng cấp đưa vào sử dụng trước ngày 1.1.2015 sẽ được hoàn thuế GTGT, ngư dân giảm bớt lo gánh nặng về kinh phí. “Thuế GTGT cũng nhiều lắm! Như con tàu của tôi trị giá gần 16 tỷ đồng, chịu thuế GTGT hơn 1 tỷ đồng. Nếu được hoàn thuế, số tiền này sẽ giúp tôi mua máy và sắm ngư lưới cụ tốt”, ngư dân Võ Thanh Hồng, thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Tất bật mua bán cá trong những phiên biển cuối năm.
Tất bật mua bán cá trong những phiên biển cuối năm.


Trong khi đó, những ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu trong giai đoạn chuyển tiếp, tức bàn giao đưa vào sử dụng sau ngày 1.1.2015 cũng sẽ được hoàn thuế GTGT đối với những hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho việc đóng mới, nâng cấp tàu. Ông Ngô Văn Hưng - Chi cục Phó Chi cục Thủy sản cho rằng, thực hiện hoàn thuế GTGT không chỉ chia sẻ khó khăn với ngư dân, mà còn tạo điều kiện để bà con đầu tư mua sắm ngư lưới cụ, cũng như mạnh dạn đóng mới, nâng cấp tàu công suất lớn.

Cùng với việc sửa đổi chính sách theo hướng có lợi cho ngư dân, năm 2017 hứa hẹn sẽ tạo đột phá trong việc sửa chữa, nâng cấp các cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền trong tỉnh. “Mở hàng” là Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, giai đoạn 2, với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng đã và đang triển khai thực hiện. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn sẽ đảm bảo cho 600 tàu thuyền có công suất trên 400CV vào neo đậu trú bão an toàn.

Niềm tin mới

Những ngày này, tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh bắt đầu trở về đón Tết. Tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) nhiều người tất bật, nhộn nhịp mua bán. Nhiều con tàu cập cảng khoang đầy hải sản khiến ngư dân phấn khởi.     

“Hai tháng mưa bão, tàu phải nằm bờ nên cuộc sống chật vật. Cũng may phiên biển cuối năm được mùa được giá, anh em có thêm tiền sắm Tết”, chủ tàu Nguyễn Thanh Hiền, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết. Theo chia sẻ của các chủ tàu, ngay khi biển “êm” trở lại là họ lại ra khơi phiên biển cuối năm. Bởi thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, sản lượng hải sản dồi dào, giá bán lại cao nên ngư dân tranh thủ bám biển, kiếm thêm thu nhập.  

Cùng với niềm vui thời tiết thuận lợi, ngư dân mong mỏi những chính sách của Nhà nước sẽ sớm thực thi, những công trình sẽ chóng hoàn thành đưa vào sử dụng. Đặc biệt là việc hoàn thuế GTGT, vì trước khi có Nghị định 172, nhiều chủ tàu thuộc đối tượng hoàn thuế GTGT cũng mỏi mòn chờ đợi nhưng đến giờ, khoản thuế này vẫn chưa đến tay ngư dân.

Theo Nghị định 172, những trường hợp đóng mới, nâng cấp tàu đánh bắt xa bờ có tổng công suất máy chính từ 400VC trở lên được ký và hoàn thành, bàn giao thực tế trước ngày 1.1.2015, chủ tàu được hoàn thuế GTGT theo quy định của pháp luật về thuế GTGT tại thời điểm ký hợp đồng. Đối với chủ tàu tự đóng mới, nâng cấp tàu đánh bắt xa bờ có tổng công suất máy chính từ 400VC trở lên phát sinh trước ngày 1.1.2015 (không ký hợp đồng) được hoàn thuế GTGT đối với những hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho hoạt động đóng tàu (bao gồm cả đóng mới và nâng cấp) kể từ ngày 25.8.2014 đến trước ngày 1.1.2015... Nghị định 172 có hiệu lực từ ngày 15.2.2017.

 

Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.