Thủy sản Quảng Ngãi: Gặt hái nhiều thành quả

09:01, 04/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015 nhờ thời tiết thuận lợi và ngư dân trong tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng để đóng mới và nâng cấp tàu thuyền, mua sắm trang thiết bị hiện đại nên có điều kiện vươn khơi xa đánh bắt, thu về sản lượng lớn. Đây cũng là năm ngành thủy sản gặt hái nhiều thành quả đáng mừng.

TIN LIÊN QUAN

Năng suất, sản lượng đều tăng

  Mặc dù gặp khó khăn, trở ngại trong quá trình hành nghề trên biển, nhưng với tinh thần kiên trì bám biển phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, ngư dân Quảng Ngãi đã nỗ lực bám các ngư trường truyền thống như Hoàng Sa, Trường Sa để đánh bắt hải sản đạt kết quả. Sản lượng thủy sản khai thác trong năm ước gần 162 nghìn tấn, đạt 107,4% kế hoạch năm, tăng 7,3% so với năm 2014.

 Tàu cá hiện đại, cùng sự trợ lực từ Nhà nước giúp ngư dân tự tin vươn khơi, bám biển.
Tàu cá hiện đại, cùng sự trợ lực từ Nhà nước giúp ngư dân tự tin vươn khơi, bám biển.
Ông Phan Huy Hoàng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Nhìn chung trong năm 2015 nghề nuôi trồng thủy sản ở tỉnh ta tuy có tăng lên, nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Kế hoạch hành động thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015-2020 là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2016. Trong đó có nội dung quan trọng là tiếp tục triển khai thực hiện một số chính sách của Nhà nước như Quyết định 48, Nghị định 89... về hỗ trợ đóng mới tàu cá cho ngư dân...

Sản lượng thủy sản khai thác tăng là nhờ đội tàu đánh bắt  xa bờ tăng nhanh. Nhất là trong những năm gần đây, từ các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Chính phủ, ngư dân đã đầu tư đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu công suất lớn, có khả năng khai thác xa bờ. Nếu như năm 2010, toàn tỉnh có 5.574 chiếc tàu đánh cá với tổng công suất 538.432CV, thì đến năm 2013 tổng công suất tăng lên 789.404CV. Và hiện nay, dù lượng tàu không tăng, nhưng tổng công suất đã lên tới 1,12 triệu CV, tăng hai lần so với 5 năm trước. Trang thiết bị trên tàu cũng ngày càng hiện đại. Hiện có khoảng 200 tàu cá có máy dò ngang, nên hoạt động ở các ngư trường xa bờ rất hiệu quả.

Đặc biệt, trong năm 2015 nhờ triển khai thực hiện đồng bộ chính sách phát triển kinh tế biển, nên toàn tỉnh đã có 54 tàu được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ. Hiện đã có 18 tàu (8 tàu vỏ thép và 10 tàu vỏ gỗ) được các chi nhánh ngân hàng thương mại ký hợp đồng cho vay đóng mới; có 8 tàu đã hoàn thành, hạ thủy và đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần làm cho đội tàu khai thác hải sản xa bờ của tỉnh ngày càng hùng hậu và hiện đại.

Về nuôi trồng thủy sản, tình hình nuôi tôm ngày càng khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp; giá thức ăn và tôm giống tăng cao, trong khi giá bán nguyên liệu giảm; người nuôi thiếu vốn sản xuất; ô nhiễm môi trường vùng nuôi chưa được giải quyết... Tuy vậy, trong năm 2015 toàn tỉnh vẫn thực hiện thả nuôi được 1.282ha; trong đó có 552ha nuôi thủy sản nước lợ, 730ha nuôi cá nước ngọt. So với năm 2014, diện tích thả nuôi thủy sản tăng 5,3%. Dù dịch bệnh tôm và cá nước ngọt vẫn tiếp tục diễn ra gây thiệt hại đáng kể, nhưng tổng sản lượng thu hoạch cũng đạt khoảng 5.846 tấn, tăng 0,1% so với năm 2014.

Vững tin bám biển

Những ngày cuối năm, mặc cho những đợt gió lạnh ùa về, nhiều tàu cá của ngư dân trong tỉnh vẫn tấp nập cập bến Sa Kỳ, Tịnh Kỳ... để bán hải sản. Đối với ngư dân, những phiên biển cuối năm bao giờ cũng đầy những lo toan, hồi hộp. Bởi nếu thất bát, nhiều người phải ra khơi đánh bắt trong những ngày Tết, bù đắp lại thua lỗ cho chuyến biển trước. Vì vậy, khi trúng nhiều luồng cá lớn,  ngư dân mừng ra mặt, khi mường tượng về một cái Tết đủ đầy đang chờ đợi họ.

Sắm tàu hiện đại, góp phần giúp ngư dân đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị.
Sắm tàu hiện đại, góp phần giúp ngư dân đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị.


Vội vã tập kết vật tư, nhiên liệu cho chuyến biển cuối năm, ngư dân Tiêu Viết Bình, ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) chia sẻ: "Tính đến thời điểm này, tàu mình ra khơi được bảy chuyến. Đây là phiên biển cuối  năm, nên ai cũng đặt rất nhiều kỳ vọng. Đánh bắt thắng lợi, ăn Tết sẽ vui hơn. Bây giờ đi biển có tàu to, máy lớn đảm bảo an toàn nên ngư dân tự tin hơn trước rất nhiều. Cách đây chục năm, tụi tui phải tròng trành ra khơi trên những con tàu công suất nhỏ, hiểm nguy luôn chực chờ. Giờ có tàu lớn lại được Nhà nước, nhân dân quan tâm, hỗ trợ, ngư dân chúng tôi yên tâm hơn".

Cách những chiếc tàu đang bán hải sản, tiếp nhiên liệu chuẩn bị ra khơi không xa là xưởng đóng tàu thôn Định Tân, xã Bình Châu. Tại đây, hàng chục con tàu công suất lớn đang chuẩn bị hạ thủy, gấp rút vươn khơi trong những ngày cuối năm. Ngư dân Đặng Dũng ngụ thôn Châu Thuận Biển bộc bạch: "Mình chuẩn bị cho hạ thủy con tàu 760CV, trị giá hơn 3 tỉ đồng. Tàu được trang bị các thiết bị máy móc rất hiện đại, chịu được sóng to, gió lớn và có thể hành nghề trên biển kéo dài hơn một tháng. Để có tiền đóng tàu, ngoài vốn của gia đình, tôi còn phải vay thêm. Các thủ tục vay của ngân hàng giờ cũng thoáng hơn trước rất nhiều. Sở hữu một con tàu hiện đại giúp ngư dân tụi tui tự tin vươn khơi. Việc đánh bắt cũng hiệu quả hơn...".

Ấm lòng khi hoạn nạn

  Đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa.
Đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa.


Sự hiện diện của ngư dân trên biển được xem như những "cột mốc" chủ quyền quốc gia giữa Biển Đông. Vậy nên, bám biển không đơn thuần là đánh bắt hải sản để phát triển kinh tế, mà còn là giữ gìn biển đảo quê hương. Vì vậy, ngư dân trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và người dân cả nước. Sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời lúc gặp khó khăn, hoạn nạn càng tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho họ vững tin bám biển. Ngư dân Võ Văn Lựu, ngụ thôn Châu Thuận Biển, cho hay: "Liên tiếp hai năm rồi, tàu mình ra khơi thì gặp nạn, lúc thì hỏng máy, khi thì bị tàu nước ngoài đâm va. Lúc gặp khó khăn, mình đã được Quỹ Hỗ trợ ngư dân, Liên đoàn Lao động tỉnh... đến động viên, hỗ trợ tiền, tiếp sức cho mình vượt qua hoạn nạn, tiếp tục ra khơi".

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu cho biết, toàn xã có 150 tàu đánh bắt xa bờ. Riêng trong năm 2015, có khoảng 20 trường hợp tàu của ngư dân gặp hoạn nạn trên biển được các cấp, ngành, cá nhân giúp đỡ. Những tình cảm ấy là nguồn động viên rất lớn. Càng vui hơn, khi tính đến thời điểm này sản lượng đánh bắt thủy sản của xã tăng lên 3 nghìn tấn so với năm 2014.
 

N.Khâm - N. Viên

 


.